Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Bình Yên| 21/03/2013 06:13

(HNM) - Đến năm 2015, số trí thức, học sinh, sinh viên được kết nạp Đảng sẽ chiếm 30% tổng số đảng viên mới kết nạp.

Cùng với các cấp ủy trực thuộc, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Hà Nội đang triển khai các giải pháp, hiện thực hóa mục tiêu của Thành ủy.

Đẩy mạnh phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên góp phần xây dựng thế hệ trẻ có năng lực, bản lĩnh chính trị. Ảnh: Nhật Nam


Chú trọng chất lượng

Với 66 đầu mối trực thuộc (gồm 65 trường ĐH, CĐ, 1 chi bộ cơ quan), Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội có nguồn dồi dào để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Để tăng tính chủ động cho cơ sở, từ nhiều năm nay, Đảng ủy Khối ủy quyền cho 22 đảng ủy trực thuộc được xét, tổ chức kết nạp đảng viên. Trong số này có Đảng ủy Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật trung ương. Theo Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường Phạm Lê Hòa, khi được "tự quyết", trách nhiệm của cấp ủy cơ sở phải nâng lên, sát sao từ khâu đề ra tiêu chí (sinh viên phải có học lực khá, giỏi), tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp. Điều này giúp cho sinh viên xác định động cơ phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Kết quả, năm 2012, Đảng bộ trường đã kết nạp 20 đảng viên; 3 tháng đầu năm 2013, kết nạp 6 đảng viên, trong đó sinh viên chiếm 50%.

Hầu hết trường ĐH, CĐ thực hiện mô hình đào tạo tín chỉ, sinh viên ít có điều kiện tham gia sinh hoạt đoàn, hội nên có trường hợp đạt tiêu chuẩn về học lực nhưng chưa đáp ứng các tiêu chí khác. Khắc phục hạn chế này, Đảng ủy Trường Đại học Bách khoa chỉ đạo Đoàn thanh niên dành ngày thứ bảy hằng tuần tổ chức các hoạt động đoàn, hội. Ngoài ra, vào dịp hè, Đoàn trường còn tổ chức hoạt động tình nguyện, thu hút sinh viên tham gia, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những quần chúng ưu tú. Giải pháp này đáp ứng yêu cầu về chỉ tiêu kết nạp cũng như chất lượng đảng viên và trong 88 đảng viên kết nạp năm 2012, có 42 người là sinh viên.

Mới thành lập tổ chức đảng, tuy nhiên Phó Bí thư chi bộ Trường ĐH Dân lập Hòa Bình Nguyễn Bình Dân chia sẻ, chi bộ sẽ phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng, phấn đấu kết nạp 10 đảng viên là sinh viên trong năm nay.

Theo nhận định của lãnh đạo Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội, mục tiêu năm 2015 số trí thức, HSSV vào Đảng chiếm 30% tổng số đảng viên mới kết nạp (khoảng 3.000-4.000 đảng viên) do Thành ủy đề ra sẽ khả thi bởi riêng Đảng ủy Khối mỗi năm đã kết nạp 1.400-1.800 đảng viên, trong đó số đông là HSSV. Ngoài ra, các đảng bộ khác trực thuộc Thành ủy như Đảng bộ ĐH Quốc gia Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác phát triển đảng viên trong trí thức, HSSV. Tuy nhiên, vấn đề Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo các cấp ủy là nhất thiết không được chạy theo số lượng mà xem nhẹ chất lượng.

Tìm mô hình phù hợp

Cùng với công tác phát triển đảng viên, yêu cầu đặt ra với các cấp ủy là phải phát huy vai trò của đảng viên là sinh viên. Trước năm 2005, Đảng bộ Trường ĐH Giao thông - Vận tải thực hiện mô hình chi bộ sinh viên. Bí thư chi bộ là sinh viên nên việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên thuận lợi, từ đó có định hướng chỉ đạo. Song mô hình này bộc lộ nhiều bất cập, công tác phát triển đảng bị hạn chế. Do đó, Đảng ủy Trường Giao thông - Vận tải quyết định chuyển số đảng viên là sinh viên về sinh hoạt cùng chi bộ các khoa thì công tác phát triển đảng viên trong sinh viên có khởi sắc hơn. Năm 2012, Đảng bộ trường kết nạp 42 đảng viên và 3 tháng đầu năm 2013, kết nạp 26 đảng viên là sinh viên.

Đảng ủy Trường Đại học Lâm nghiệp bố trí cho đảng viên là sinh viên sinh hoạt tại chi bộ chính trị, công tác sinh viên. Tại đây, chi bộ phân công nhiệm vụ, chú trọng khâu kiểm tra, giám sát nên hầu hết đảng viên là sinh viên đều phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, tích cực chỉ đạo hoạt động đoàn, hội, động viên quần chúng nghiên cứu khoa học, nâng cao kết quả học tập. Mặc dù vậy, Bí thư chi bộ Nguyễn Sỹ Hà vẫn băn khoăn về mô hình này. Chi bộ có 90 đảng viên, trong đó 83 đồng chí sinh viên ĐH, cao học và đã tốt nghiệp ra trường. Theo quy định, đảng viên trẻ sau khi ra trường chưa chuyển sinh hoạt đảng đến nơi công tác thì hằng tháng vẫn được tham gia sinh hoạt tại chi bộ nhà trường nhưng chi bộ rất khó giám sát, quản lý số này...

Vì vậy, cùng với giải pháp phát triển Đảng trong sinh viên, Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội tiếp tục khảo sát, đánh giá, tìm mô hình tổ chức đảng phù hợp cho đảng viên là sinh viên sinh hoạt nhằm giúp các em phát huy tốt vai trò đảng viên trong ngày ngồi trên ghế nhà trường và trở thành hạt nhân tốt cho cơ quan, đơn vị, địa phương sau khi ra trường.

Từ năm 2008 đến năm 2012, Đảng bộ Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội kết nạp 7.189 đảng viên, trong đó 7.173 đồng chí là trí thức, sinh viên. Mỗi năm, Đảng ủy khối kết nạp 1.400-1.800 đảng viên, chiếm hơn 10% tổng số đảng viên mới của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Giai đoạn 2013-2015, Đảng ủy khối sẽ bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hơn 10.000 quần chúng ưu tú/năm; 100% tổ chức đảng có nguồn đều kết nạp được đảng viên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.