Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới công tác tiếp dân theo hướng tăng cường đối thoại

An Trân| 09/04/2013 05:56

(HNM) - Chiều 8-4, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh làm Trưởng đoàn đã làm việc với TP Hà Nội về kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng và công tác xây dựng ngành. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo và lãnh đạo các ban, ngành liên quan của thành phố làm việc với đoàn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi làm việc.


Hà Nội hiện có 58 cơ quan thanh tra với tổng số 1.174 cán bộ. Những năm qua, thành phố đã triển khai đồng bộ các hoạt động chuyên môn từ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC đến phòng, chống tham nhũng. Chỉ riêng quý I-2013, Hà Nội đã và đang triển khai 135 đoàn thanh tra, 84 đoàn đã có kết luận, qua đó phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi 12,7 tỷ đồng; kiểm điểm, rút kinh nghiệm 22 tập thể và 15 cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm; xử phạt vi phạm hành chính 4,8 tỷ đồng. Trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, quý I năm nay các cơ quan của thành phố đã tiếp 9.267 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 5.737 đơn các loại.

Qua giải quyết KNTC, thanh tra đã kiến nghị thu hồi 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, điều chỉnh 2 phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; thu hồi 668 triệu đồng, 78m2 đất và xử lý kỷ luật 7 cán bộ…

Trên cơ sở trao đổi, làm rõ những bất cập trong công tác giải quyết đơn thư, KNTC, phòng chống tham nhũng hiện nay, tại buổi làm việc, đại diện các vụ của Thanh tra Chính phủ và TP Hà Nội đã thống nhất đưa ra những định hướng để nâng cao hiệu quả công tác này. Đáng chú ý, trước hiện tượng KNTC đông người đang có chiều hướng gia tăng, trong đó trên 70% là khiếu nại sai, TP Hà Nội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sớm hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Cho phép Hà Nội có cơ chế đặc thù trong việc ủy quyền tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại lần hai theo hướng phân công cho chánh thanh tra hoặc sở, ngành có liên quan trực tiếp đối thoại với người dân. Đối với các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng quyền KNTC để lôi kéo, kích động, tập trung đông người, gây mất ANTT hoặc chống đối chính quyền, đề nghị Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Công an xây dựng quy chế phối hợp để có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đánh giá, công tác thanh tra, giải quyết KNTC của Hà Nội thời gian qua đã đi vào trọng tâm, trọng điểm. Nhiều vụ việc KNTC tồn đọng kéo dài đã được thành phố tập trung giải quyết, còn 25 vụ việc sẽ được tiếp tục giải quyết trong tháng 4.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, công tác thanh tra, giải quyết KNTC, phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ được thành phố đặc biệt coi trọng. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới công tác tiếp dân theo hướng tăng cường đối thoại, đôn đốc xử lý các kết luận thanh tra, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ KNTC, giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới công tác tiếp dân theo hướng tăng cường đối thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.