Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cho ý kiến Đề án thí điểm chính quyền đô thị TP. Đà Nẵng

Theo Lê Sơn| 21/02/2014 14:22

Mục tiêu xây dựng thí điểm chính quyền đô thị TP. Đà Nẵng phải bảo đảm có lợi hơn cho người dân; tạo điều kiện cho chính Đà Nẵng phát triển tốt hơn, đồng thời đề cao vai trò của Thành phố với tư cách là trung tâm đô thị của vùng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Sáng ngày 21/2, tại TP. Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trần Thọ chủ trì Hội nghị cho ý kiến Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP. Đà Nẵng.

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo TP. Đà Nẵng, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW năm 2003 của Bộ Chính trị, Thành phố đã nỗ lực đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế-xã hội: Tăng trưởng GDP bình quân hằng năm đạt 11,5%/năm, giá trị kinh tế năm 2013 tăng gấp 3 lần, GDP bình quân đầu người tăng 5,4 lần so với năm 2003.

Phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả quản lý tốt hơn

Tuy nhiên, hiện nay, TP. Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn và phát sinh nhiều áp lực về chiến lược phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương hiện nay đã bộc lộ nhiều hạn chế trong việc đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước trong thời kỳ mới.

TP. Đà Nẵng đã và đang có sẵn những tiền đề hết sức quan trọng cho việc hình thành mô hình chính quyền đô thị. Đó là tỷ lệ đô thị hoá cao với 87,16% hiện nay (92% vào năm 2020); việc thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường từ năm 2009 đến nay, hoạt động của chính quyền các cấp tại Thành phố đang ổn định, thông suốt; người dân và doanh nghiệp hài lòng với cách thức phục vụ của chính quyền về chất lượng dịch vụ công.

Từ đó, TP. Đà Nẵng cho rằng, việc xây dựng thí điểm mô hình chính quyền đô thị là yêu cầu của thực tiễn, nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy tính chủ động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền đô thị thành phố Đà Nẵng.

Thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị cũng nhằm nâng cao chất lượng của dân cư đô thị, chất lượng phục vụ của chính quyền, tạo động lực phát triển nhanh, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước tại địa bàn.

Tham gia góp ý Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP. Đà Nẵng, các đại biểu cho rằng việc xây dựng chính quyền đô thị phải bảo đảm được hai mục đích quan trọng nhất, đó là chính quyền phục vụ người dân đô thị tốt hơn, thông suốt hơn; hiệu lực quản lý và điều hành xã hội của chính quyền thống nhất hơn, tập trung hơn, giảm bớt các tầng nấc trung gian. Nếu không đạt được 2 nhiệm vụ trọng tâm trên thì việc xây dựng chính quyền đô thị chưa đạt được hiệu quả mà nhân dân và chính quyền mong đợi.

Cần tuân thủ quy định của pháp luật

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đề án thí điểm của TP. Đà Nẵng chuẩn bị công phu, có cơ sở khoa học và để xuất đột phá, được các đại biểu đánh giá cao và cơ bản tán thành.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần xuyên suốt xây dựng Đề án là phải tuân thủ các quy định về tổ chức chính quyền địa phương của Hiến pháp sửa đổi 2013. Mục tiêu xây dựng thí điểm chính quyền đô thị TP. Đà Nẵng phải bảo đảm 3 vấn đề lớn là có lợi hơn cho người dân; tạo điều kiện cho Đà Nẵng phát triển tốt hơn với cơ chế, chính sách mới; đề cao vai trò, trách nhiệm của Thành phố trong việc phát triển của khu vực và cả nước với tư cách là trung tâm đô thị của vùng.

Phó Thủ tướng lưu ý, việc xây dựng Đề án thí điểm chính quyền đô thị của TP. Đà Nẵng cần bảo đảm các quy định của pháp luật, không để xảy ra “khoảng trống quyền lực”, với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan cấp trên, HĐND Thành phố, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị xã hội các cấp và nhân dân cùng tham gia trong điều kiện không tổ chức HĐND quận, huyện, phường hiện nay và quá trình thực thi Đề án sau này.

Việc phân cấp cho địa phương làm tăng thêm tính chủ động, sáng tạo, phục vụ nhân dân tốt hơn, bảo đảm quốc phòng an ninh, gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng. Phân cấp thẩm quyền cho Thành phố nhưng không trái với Hiến pháp và pháp luật trên cơ sở thống nhất quyền và lợi ích của quốc gia và Thành phố.

Về lộ trình thực hiện, Phó Thủ tướng nhấn mạnh TP. Đà Nẵng và các bộ, ngành liên quan cần tiếp thu, hoàn chỉnh ý kiến đóng góp của các Ban, Bộ, ngành Trung ương đối với Đề án để trình Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho ý kiến Đề án thí điểm chính quyền đô thị TP. Đà Nẵng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.