Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt tay vào những việc cụ thể

Võ Lâm| 04/07/2016 06:46

(HNM) - Việc mà các cấp ủy đang tích cực thực hiện là cụ thể hóa Chương trình, nhất là những điểm mới sát với tình hình địa phương, đơn vị... bằng những việc làm cụ thể.

Đổi mới phương thức đánh giá cán bộ

Một điểm mới của Chương trình 01 là đặt mục tiêu đến năm 2020, tinh giản tối thiểu 10% tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thành phố được giao năm 2015. Đến nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo Thành ủy về thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về “tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC”, hầu hết các cấp ủy đã và đang xây dựng kế hoạch thực hiện. Quận ủy Hoàng Mai đã ban hành kế hoạch, trong đó nêu rõ yêu cầu: “Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập từ quận đến cơ sở phải xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế trong giai đoạn 2016-2021 và hằng năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện”. Quận Hoàng Mai cũng xác định, trong nhiệm kỳ này sẽ đổi mới phương thức tuyển dụng CCVC bao gồm cả tuyển dụng lãnh đạo quản lý.

Một buổi kết nạp đảng viên mới tại Đảng bộ Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Ngân Hà


Chương trình 01 cũng đề ra nội dung được dư luận rất quan tâm là đổi mới phương thức đánh giá cán bộ. Điều này đã được nhiều cấp ủy xác định là khâu trọng tâm, trọng điểm và sẽ áp dụng cơ chế đánh giá CCVC theo nguyên tắc: Cấp trên đánh giá cấp dưới, người đứng đầu đánh giá những người thuộc quyền quản lý, cấp trên trực tiếp đánh giá người đứng đầu. Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật cho biết, quận sẽ phân loại cán bộ hằng năm, giữa và cả nhiệm kỳ, nhất là đối với cấp ủy viên và cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Trong khi đó, Đảng ủy Khối Các cơ quan thành phố sẽ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát để hỗ trợ cho công tác đánh giá cán bộ với mục tiêu: “100% chi bộ, ủy ban kiểm tra và cấp ủy cơ sở xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc và phân công đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng đồng chí cấp ủy viên, đảng viên”.

Cần hướng dẫn cụ thể

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Hà Nội đặt chỉ tiêu kết nạp 10.000 đảng viên/năm. Kết thúc nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ kết nạp được gần 64.000 đảng viên, trung bình mỗi năm kết nạp được 13.000 đảng viên. Căn cứ vào tình hình, cân nhắc tính khả thi, Thành ủy đặt ra chỉ tiêu phát triển đảng viên nhiệm kỳ 2015-2020 là mỗi năm kết nạp 12.000 đảng viên. Nhằm chủ động thực hiện chỉ tiêu quan trọng này, nhiều cấp ủy đã đề ra chỉ tiêu cao hơn nhiệm kỳ trước, đồng thời triển khai các giải pháp mới nhằm bảo đảm cả số lượng và chất lượng đảng viên mới.

Bí thư Đảng ủy Khối Các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Vũ Tuấn Dũng cho biết, nhiệm kỳ 2010-2015, toàn Đảng bộ khối kết nạp được 1.400 đảng viên mới nên nhiệm kỳ này đặt mục tiêu cao hơn là kết nạp 2.000 đảng viên. Hiện Đảng ủy khối đã triển khai hàng loạt giải pháp như chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch phát triển Đảng, huy động cả hệ thống chính trị quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp vào Đảng. Đồng chí Vũ Tuấn Dũng khẳng định: “Trước đây, các cấp ủy có xây dựng kế hoạch, nhưng thiếu kiểm tra giám sát, thậm chí có cấp ủy phó mặc việc này cho chi bộ… Lần này, chúng tôi yêu cầu cấp ủy phải vào cuộc, thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện, định kỳ sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm”. Cũng theo Bí thư Đảng ủy Khối Các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, thủ tục xét kết nạp đảng viên cũng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp ủy, không phải đợi đến kỳ hay “theo mùa” như trước đây.

Một chỉ tiêu nữa Chương trình đặt ra là “Cán bộ diện Ban Thường vụ các cấp ủy quản lý bảo đảm tỷ lệ trẻ trên 10% trở lên”. Nhiều cấp ủy dự kiến sẽ xây dựng kế hoạch hoặc đề án riêng để thực hiện những chỉ tiêu này. Theo Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải, trước mắt Quận ủy sẽ rà soát đội ngũ cán bộ từ quận đến phường, trên cơ sở đó quy hoạch đội ngũ cán bộ với tỷ lệ cán bộ trẻ bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu Chương trình 01 đề ra. “Trong năm nay, chúng tôi chưa thể thực hiện được chỉ tiêu này, nhưng những công việc liên quan sẽ được triển khai thực hiện ngay” - đồng chí Đỗ Mạnh Hải cho biết.

Bên cạnh sự chủ động của cấp ủy cơ sở, một số bí thư cấp ủy cho rằng, Ban Tổ chức Thành ủy nên có hướng dẫn cụ thể về bước đi, cách thức triển khai thực hiện những chỉ tiêu mới, chỉ tiêu khó. Một số ý kiến khác đề nghị Ban Chỉ đạo Chương trình 01 sớm tổ chức các tổ công tác làm việc với từng cấp ủy trực thuộc Thành ủy để giúp các đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Chương trình, nhất là thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp mới, chỉ tiêu khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt tay vào những việc cụ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.