Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm

Võ Lâm| 19/01/2017 05:55

(HNM) - Cùng với khẩn trương triển khai học tập, quán triệt, Đảng bộ Hà Nội còn thực hiện kịp thời việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Hội nghị cán bộ chủ chốt Đảng ủy Khối Các cơ quan TP Hà Nội học tập chuyên đề toàn khóa và quán triệt, triển khai các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII). Ảnh: Nhật Nam


Qua đó cho thấy, sự nghiêm túc, cầu thị và trách nhiệm của cấp ủy các cấp, đặc biệt là Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy, BTV các cấp ủy trực thuộc Thành ủy.

1. Việc kiểm điểm tập thể BTV và cá nhân ủy viên BTV các cấp ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội được tiến hành gắn với kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2016 và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hầu hết các đơn vị đã dành 1-2 ngày để thực hiện kiểm điểm. Cùng với kiểm điểm tập thể BTV, cá nhân ủy viên BTV cấp ủy, các quận, huyện, thị đồng thời kiểm điểm cá nhân phó chủ tịch HĐND, UBND cùng cấp.

Ban Tổ chức Thành ủy đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nghiên cứu, báo cáo để BTV Thành ủy gợi ý kiểm điểm sâu đối với một số tập thể, cá nhân. Theo đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, hướng gợi ý kiểm điểm là những nơi có vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, nhất là công tác quản lý trật tự đô thị, đất đai, tài nguyên môi trường, cải cách hành chính… Công tác xây dựng Đảng, vấn đề đoàn kết nội bộ cũng sẽ là trọng tâm gợi ý kiểm điểm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan. Trực tiếp các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ủy viên BTV Thành ủy đến dự các hội nghị kiểm điểm ở cấp ủy trực thuộc Thành ủy để theo dõi, kiểm tra và chỉ đạo, bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan, đúng quy trình, quy định.

Qua kiểm điểm, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy đã chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, đề ra những giải pháp khắc phục. Nhiều nơi đã thể hiện tinh thần quyết liệt trong xử lý cán bộ có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Theo Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Văn Xuyên, vừa qua huyện phối hợp mở lớp đại học đào tạo 85 cán bộ dự nguồn, có hỗ trợ kinh phí học tập. Trong quá trình, có 8 cán bộ lười học tập, tự ý đi học lớp khác không báo cáo với tổ chức. BTV Huyện ủy đã chỉ đạo kiểm điểm sâu đối với 8 cán bộ này, đến nay đã kiểm điểm xong, có hình thức xử lý nghiêm về Đảng, chính quyền...

Qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Huyện ủy Ứng Hòa đã xử lý kỷ luật 1 bí thư đảng ủy, 1 chủ tịch UBND xã; khiển trách 1 bí thư, 1 chủ tịch UBND xã, yêu cầu trong 2 tháng không xây dựng được giải pháp khắc phục, sẽ xử lý kỷ luật ở mức cao hơn. Qua kiểm điểm, BTV Huyện ủy còn nhận diện 3 nguy cơ suy thoái trong đội ngũ cán bộ để cảnh báo cho cán bộ tự ý thức khắc phục, làm căn cứ để chấn chỉnh trong thời gian tới. Đó là ngại việc khó, chọn việc dễ; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, độc đoán; không sâu sát cơ sở, không nắm chắc tình hình địa phương, thiếu trách nhiệm trước vấn đề bức xúc, nhu cầu chính đáng của nhân dân.

2. Trong quá trình kiểm điểm, các cấp ủy đã tranh thủ được ý kiến của đông đảo cán bộ, đảng viên, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể. Ví dụ, hội nghị kiểm điểm cá nhân ủy viên BTV Quận ủy, các phó chủ tịch HĐND, UBND quận Hoàn Kiếm đã được nghe ý kiến góp ý nhận xét của cấp ủy nơi cư trú và nơi công tác đối với từng cá nhân. Đã có gần 60 lượt ý kiến tham gia đóng góp, trung bình mỗi cá nhân có 4 lượt ý kiến đóng góp. Nhờ có những ý kiến của những người gắn bó với cán bộ, đảng viên trong công tác và trong cuộc sống, mỗi cán bộ được nhìn nhận, đánh giá dưới nhiều góc độ. Không khí thảo luận, đóng góp ý kiến sôi nổi, thẳng thắn, chân thành, xây dựng đã tăng thêm tinh thần đoàn kết của các cấp ủy.

Trong khi đó, BTV Thành ủy Hà Nội tiến hành hội nghị kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể, cá nhân ủy viên BTV Thành ủy năm 2016 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong 3 ngày (từ 11 đến 13-1-2017). Tinh thần nghiêm túc, cầu thị và trách nhiệm thể hiện rõ từ khâu chuẩn bị báo cáo kiểm điểm với nhiều lượt rà soát, thảo luận góp ý trong BTV Thành ủy trước khi đưa ra Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố góp ý tại Hội nghị lần thứ bảy để hoàn chỉnh. Báo cáo đã được chuẩn bị công phu, chi tiết trên tinh thần phát huy dân chủ, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, thái độ nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật. Sau phần kiểm điểm của tập thể BTV Thành ủy, hội nghị đã lần lượt kiểm điểm 22 cá nhân gồm 18 đồng chí trong BTV Thành ủy và 4 đồng chí Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố và Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, qua kiểm điểm, BTV Thành ủy đã chỉ ra 23 hạn chế, yếu kém cần khắc phục; chỉ đạo từng đồng chí ủy viên BTV Thành ủy phải đề ra các giải pháp khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém, coi đó là động lực để tiến bộ, phát triển. Từ việc tổ chức học tập, quán triệt kịp thời và có nhiều đổi mới đến việc kiểm điểm nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm, có thể nói, Đảng bộ Hà Nội đã và đang góp phần đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng vào cuộc sống với những tác dụng thiết thực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.