Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo Đảng phát huy vai trò đi đầu trong định hướng dư luận xã hội

Đan Nhiễm| 18/03/2017 10:26

(HNMO) - Sáng 18-3, tại TP Hải Phòng, nhân kỷ niệm 60 năm Báo Hải Phòng hằng ngày xuất bản số đầu tiên (21/3/1957 - 21/3/2017), Báo Hải Phòng tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò báo Đảng trong định hướng dư luận”.


Dự tọa đàm có đồng chí Lê Văn Thành, UVTƯ Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo TP Hải Phòng, lãnh đạo hơn 20 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.


Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng Lê Trọng Nghĩa cho biết: Trước tình trạng phản ánh thông tin thiếu chính xác, sai sự thật, suy diễn, quy chụp một cách tùy tiện, thiếu căn cứ trên một số tờ báo đang ngày càng gây nên những bức xúc cho nhiều cơ quan, địa phương, doanh nghiệp và xã hội. Thực trạng đó đặt các cơ quan báo chí, đặc biệt là hệ thống báo Đảng trước những thách thức không nhỏ trong định hướng dư luận. Tọa đàm được tổ chức nhằm góp phần trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan báo chí đó là định hướng dư luận, đấu tranh chống các tác động tiêu cực của toàn cầu hóa, góp phần ổn định trật tự xã hội, tuyên truyền đúng, trúng, hay và kịp thời, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Thời gian qua, bên cạnh những mặt tích cực, báo chí nói chung và hệ thống báo Đảng nói riêng cũng chịu tác động tiêu cực của toàn cầu hóa. Đặc biệt, hoạt động của báo mạng phát triển như vũ bão là minh chứng rõ nét của việc toàn cầu hóa thông tin truyền thông trong nước. Lượng người truy cập tăng vọt khiến báo mạng có điều kiện phát triển, dẫn đến khó kiểm soát nội dung thông tin.

Cùng với đó, khuynh hướng “thương mại hóa” trong báo chí gia tăng. Một số sách báo, tạo chí, nhất là các ấn phẩm phụ, chuyên đề xa rời tôn chỉ, mục đích và đối tượng phục vụ, nhất là đối với công nhân, nông dân. Một số nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thông tin thiếu trung thực, gây tác động xấu đến dư luận xã hội nhưng chưa được xử lý kịp thời theo pháp luật. Có những vụ việc thông tin thiếu chính xác, khách quan, gây nhiễu thông tin, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đưa tin sai không cải chính hoặc cải chính chiếu lệ làm ảnh hưởng tới uy tín đội ngũ làm báo…

Tại tọa đàm, Phó Tổng biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Tuấn Đức khẳng định: Vai trò của báo chí là khơi mào, định hướng và điều hòa dư luận, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Trong thời đại hội nhập của “thế giới phẳng”, sự bùng nổ thông tin làm cho các sự kiện được lan truyền nhanh chóng. Nhiều thông tin trở thành dư luận xã hội tích cực nhưng cũng có không ít thông tin trở thành dư luận tiêu cực, đi ngược lợi ích tập thể, của cộng đồng xã hội, khi đó sự định hướng từ cơ quan báo chí của Trung ương, Thủ đô và các tỉnh, thành phố, trong đó có Báo Hànộimới là đặc biệt quan trọng.

Để làm được điều này, Báo Hànộimới xác định: Định hướng dư luận phải là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên liên tục, được tiến hành theo nhiều phương thức. Thứ nhất: Chủ động tuyên truyền trước khi sự kiện xảy ra nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân. Thứ hai: Kịp thời phản ánh khi sự kiện xảy ra, cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cho bạn đọc. Thứ ba: Tuyên truyền sau khi sự kiện diễn ra, tạo đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong nhiều năm qua, cùng với hệ thống báo chí Thủ đô, Hànộimới luôn cố gắng thực hiện tốt quan điểm này, thông qua các chuyên trang, chuyên mục trên tất cả 4 ấn phẩm: Báo hằng ngày, báo điện tử, báo cuối tuần và chuyên san. Trên cơ sở đó quy tụ lòng người, thống nhất dư luận xã hội trên cả hai bình diện nhận thức và hành động để thực hiện được mục tiêu và định hướng phát triển, đem lại lợi ích chính đáng cho cộng đồng và cho bạn đọc…

Các ý kiến tham luận tại tọa đàm của lãnh đạo Báo Nhân Dân, Vụ Báo chí – Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), các báo: Sài Gòn giải phóng, Đà Nẵng, Cần Thơ… cũng thống nhất cho rằng, để phát huy vai trò báo Đảng trong định hướng dư luận xã hội, trước hết các cơ quan quản lý cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, phát huy tích cực hơn nữa vai trò của người phát ngôn trong mối quan hệ công tác với các cơ quan báo chí. Ngược lại, lãnh đạo các cơ quan báo chí, bản thân mỗi nhà báo công tác trong các cơ quan báo Đảng Trung ương và địa phương cũng cần trau dồi bản lĩnh chính trị, không ngừng học tập rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn… Ngoài ra, để bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí quốc tế, việc đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại cho đội ngũ các cơ quan báo Đảng cũng hết sức cần thiết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo Đảng phát huy vai trò đi đầu trong định hướng dư luận xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.