Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những kiến nghị của người dân Đồng Tâm sẽ được giải quyết thấu đáo

Nhóm PV| 20/04/2017 20:47

(HNMO) - Tại buổi gặp gỡ cán bộ chủ chốt xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) tối 20-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ tiếp tục đối thoại với người dân trong thời gian sớm nhất có thể...

Ông Đỗ Văn Đương, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội; ông Thái Thăng Long, Phó Cục trưởng Cục C1 Thanh tra Chính phủ và Đại tá Nguyễn Hữu Sự, Phó Cục trưởng Cục điều tra hình sự Bộ Công an cùng dự. 

Về phía huyện Mỹ Đức có lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND, UB MTTQ huyện. Về phía xã Đồng Tâm có đại diện Đảng uỷ, HĐND, UBND, UB MTTQ xã.

Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố đã nhận được yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, nhân dân xã Đồng Tâm cần gặp lãnh đạo thành phố để đổi thoại. Theo chương trình, thành phố đã mời đại diện lãnh đạo chủ chốt xã và đại diện người dân tham gia cuộc đối thoại. Tuy nhiên, đại diện người dân đã không tham dự.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm việc với cán bộ chủ chốt xã Đồng Tâm.


Nguyện vọng của người dân Đồng Tâm 


Ông Phạm Hồng Sỹ, Đảng uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết, tình hình an ninh trên địa bàn xã đang diễn biến nghiêm trọng. Trong Nhà văn hoá xã còn 20 cán bộ, chiến sĩ công an bị giữ. 

"Sự việc trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân địa phương. Do đó, chính quyền xã Đồng Tâm mong muốn các cấp từ Trung ương, thành phố và huyện Mỹ Đức thuyết phục người dân chấm dứt việc giữ người trái pháp luật. Đó cũng là mong muốn lớn nhất của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã" - ông Phạm Hồng Sỹ khẳng định.

Cũng theo vị lãnh đạo này, tình trạng hiện nay xuất phát từ việc người dân có đơn đề nghị làm rõ khu vực đất Sân bay Miếu Môn, hiện Bộ Quốc phòng giao Tổng công ty Viễn thông Viettel quản lý, là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp. Vì thế, đề nghị Trung ương và thành phố sớm làm rõ.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tâm cũng kiến nghị các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố về xã đối thoại, làm rõ những khúc mắc của người dân về khu đất trên.

Thành phố sẽ xem xét giải quyết thấu đáo những kiến nghị của người dân


Trước các kiến nghị của cán bộ xã Đồng Tâm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị lãnh đạo xã về thông tin lại cho người dân được rõ: Lãnh đạo thành phố, trực tiếp là Chủ tịch UBND thành phố, sẽ đối thoại với người dân xã Đồng Tâm  trong thời gian sớm nhất, vào ngày 21-4 hoặc ngày 22-4. 

“Tôi sẽ đối thoại và trực tiếp lắng nghe nguyện vọng của người dân” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng nêu rõ quan điểm, hướng giải quyết về 3 vấn đề mà lãnh đạo xã đã nêu:

Thứ nhất, liên quan đến tất cả những kiến nghị của người dân xung quanh vấn đề đất đồng Sênh trong khu vực sân bay Miếu Môn, thành phố đã ra quyết định thanh tra toàn diện quá trình quản lý, sử dụng cũng như quá trình xử lý liên quan. Đoàn thanh tra sẽ lắng nghe, tiếp thu, tiếp nhận toàn bộ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân xã Đồng Tâm; cùng với những tài liệu từ trước đến nay, những tài liệu người dân cung cấp, Thanh tra thành phố sẽ ra kết luận trên tinh thần giải quyết thoả đáng tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Trong quá trình giải quyết kiến nghị của người dân xã Đồng Tâm 4 năm vừa qua, các cấp chính quyền đã kiểm tra, kết luận. Nhưng bên cạnh những nội dung được kết luận kịp thời, chính xác, cũng có những nội dung giải quyết chưa kịp thời, thoả đáng. Vì vậy, với cuộc thanh tra toàn diện lần này, thành phố chỉ đạo thực hiện khách quan, nghiêm túc, đúng pháp luật. Các tập thể, cá nhân nào vi phạm pháp luật hoặc xâm phạm đến quyền lợi chính đáng của người dân sẽ bị xử lý nghiêm minh. Trước mắt, thành phố đã yêu cầu các tập thể, cá nhân đang thi công ở khu vực đất sân bay Miếu Môn dừng thi công, người dân cũng giữ nguyên hiện trạng để phục vụ công tác thanh tra.

Thứ hai, đề nghị người dân sớm giải toả các chướng ngại vật trên đường làng, bởi điều này đang gây ảnh hướng trực tiếp đến cuộc sống, đặc biệt là việc học hành của con em xã Đồng Tâm. 

Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị người dân xã Đồng Tâm sớm để các cán bộ, chiến sĩ đang bị giữ ra về. Thành phố ghi nhận việc bà con đã nấu cơm, mua quần áo, cho các cán bộ, chiến sĩ đang bị giữ tắm giặt...; tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: "Tôi biết bà con đã đặt khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” ở cánh đồng Sênh, vậy đề nghị bà con thực hiện theo đúng tinh thần này". 

Thứ ba, trước những băn khoăn, lo lắng của người dân xã Đồng Tâm về tình hình an ninh trật tự trong xã, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định luôn bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho người dân. Thành phố đã đề nghị Cục Hình sự - Bộ Công an phối hợp, chỉ đạo Công an thành phố vào cuộc để ngăn chặn các đối tượng có tiền án, tiền sự… ở nơi khác về xã Đồng Tâm, bảo đảm “không có đối tượng hình sự nào ở nơi khác đến quấy nhiễu người dân”.

Sau 45 ngày sẽ công bố kết luận thanh tra toàn diện khu đất 

Cũng ngay tại buổi làm việc, ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh Thanh tra thành phố đã công bố Quyết định số 1121/QĐ-TTTP-P3 ngày 20-4-2017 của Thanh tra thành phố về việc "Thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức".

Theo đó, UBND thành phố giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức

Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên do ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh Thanh tra thành phố làm trưởng đoàn. Thời gian thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày ký quyết định thanh tra, không tính ngày nghỉ, ngày lễ.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định,  toàn bộ quá trình thanh tra sẽ có sự giám sát của Ban Dân nguyện Quốc hội, Thanh tra Chính phủ. Kết luận thanh tra sẽ được công khai kịp thời cho nhân dân được biết.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kiến nghị của người dân Đồng Tâm sẽ được giải quyết thấu đáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.