Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến để hoàn thiện kết luận thanh tra

Nhóm PV| 07/07/2017 19:13

(HNMO) - Ngày 7-7, phát biểu kết luận tại Hội nghị thông qua dự thảo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến để hoàn thiện kết luận thanh tra trước khi công bố chính thức.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận Hội nghị


Tổng hợp từ nhiều tư liệu để đi đến sự thật

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, trên cơ sở các tài liệu thu thập được, Đoàn thanh tra đã đối chiếu, so sánh và đưa ra bản kết luận thanh tra khách quan, tổng hợp để đi đến sự thật. Mọi người có quyền cung cấp thông tin, tài liệu, nhưng cơ quan thanh tra có quyền tập hợp và đưa ra những tài liệu, chứng cứ xác đáng nhất để đưa ra những kết luận đúng đắn nhất theo pháp luật.

Với trách nhiệm của người đứng đầu TP, đồng chí đã theo dõi, đôn đốc Đoàn Thanh tra TP phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban dân nguyện của Quốc hội, dưới sự giám sát của các đại biểu Quốc hội, đại diện nhân dân, chính quyền sở tại… để bảo đảm kết luận thanh tra được hoàn thành và công bố đúng thời hạn. Đoàn thanh tra đã làm việc một cách tận tâm, nhiệt tình, chăm chú, lắng nghe ý kiến phản ảnh của nhân dân. Toàn bộ việc cung cấp tài liệu từ bản đồ vẽ tay cho đến các ý kiến của người dân đã được đoàn Thanh tra thu thập một cách nghiêm túc.

Làm rõ các khúc mắc của người dân

Qua nghiên cứu thấu đáo tài liệu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, những "khúc mắc" của người dân Đồng Tâm về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu vực sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm đã được dự thảo kết luận thanh tra giải đáp đầy đủ bằng những bằng chứng, chứng cứ pháp lý cụ thể, chính xác, cho thấy đây là đất quốc phòng.

Việc UBND TP cấp sổ đỏ cho quân đội với diện tích đất 236,8 ha là hoàn toàn đúng thẩm quyền và văn bản đó là đúng luật. Các văn bản cũng như kết quả đo đạc lại thực địa có sự chứng kiến, tham gia của các cơ quan, đơn vị và đại diện người dân Đồng Tâm đều cho thấy, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm từ trước đến nay thu hồi chỉ có 64,66 ha, không phải là con số 96 ha hay 106 ha như một số người nói.

“Đây là một trong những lý do tạo ra và tôi cho là có một sự gian dối để kích động người dân”, Chủ tịch UBND TP nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, việc một số người dân tự ý vào lấn chiếm đất quốc phòng là do có một nhóm người kích động để mong muốn đòi quyền lợi và đưa ra các thông tin không đúng sự thật để kích động người dân. Chủ tịch UBND TP kêu gọi và mong muốn các đảng viên, nhân dân đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, lấy pháp luật làm trọng.

Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, hiện chỉ còn một bộ phận người dân Đồng Tâm đang hiểu sai về nguồn gốc đất. Trách nhiệm của lãnh đạo TP, các cấp, các ngành là phải tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và hiểu đúng. Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị một số luật sư đang trợ giúp pháp lý cho nhân dân Đồng Tâm phải bảo vệ quyền lợi cho người dân trên cơ sở tôn trọng pháp luật, đúng pháp luật, đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền cho người dân thấy được cái đúng, sai; bảo vệ những giá trị bền vững của cuộc sống, giá trị đạo đức và giá trị luật pháp.

“Quân đội không bắt buộc phải chứng minh cho người dân và không phải nói cho người dân là chúng tôi đang làm gì ở trong đó, bởi vì nó thuộc về an ninh quốc gia… Cái giá của phòng thủ bảo vệ Tổ quốc không có nghĩa là phải công bố cho người dân biết làm ở đó những cái gì”, Chủ tịch UBND TP nói rõ.

Cơ quan Công an khởi tố là điều kiện để người dân tự chứng minh

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng nhắc lại cuộc đối thoại tại xã Đồng Tâm ngày 22-4-2017 khi nhiều ý kiến đại diện người dân trong xã  và Bí thư Đảng ủy xã đã nhận thức rõ những sai phạm trong việc bắt giữ  trái pháp luật cán bộ, chiến sĩ công an và mong được tha thứ. Chủ tịch UBND TP cho biết, người dân phải thể hiện nguyện vọng này bằng đơn gửi lên cơ quan chức năng, trong đó trình bày việc họ đã nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình và chứng minh là trong thời gian bắt giữ các cán bộ, chiến sỹ công an đã không đánh đập, cho họ ăn uống, cho quần áo.

“Chính việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố khởi tố là điều kiện để mọi người chứng minh mình. Đấy là giai đoạn điều tra, còn giai đoạn truy tố là giai đoạn đến Viện kiểm sát, giai đoạn xét xử là Tòa án. Từ giai đoạn điều tra, cơ quan chức năng sẽ tập hợp và sẽ chứng minh tất cả những gì mọi người được hưởng khoan hồng", Chủ tịch UBND TP nói.

Với trách nhiệm của mình, Chủ tịch UBND TP sẽ có báo cáo gửi cơ quan điều tra để khẳng định người dân đã tham gia cộng tác với Chủ tịch UBND TP giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến người dân để hoàn thiện kết luận thanh tra

Cuối bài  phát biểu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết thêm, sau buổi công bố dự thảo kết luận này, Đoàn thanh tra sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến để hoàn thiện, trên cơ sở đó sẽ ký kết luận thanh tra và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho nhân dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung được rõ.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu chính quyền xã Đồng Tâm tiếp tục tiếp nhận ý kiến của bà con, sớm chuyển cho đoàn thanh tra. Các ý kiến tiếp thu hay không tiếp thu đều được Đoàn thanh tra trả lời minh bạch.

Về nguyện vọng được xem xét đền bù của người dân đã trồng trọt trên diện tích đất này, Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân có quan điểm chính thống. Trên cơ sở luật pháp cho phép, TP có hội đồng để xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến để hoàn thiện kết luận thanh tra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.