Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn quân Tây Tiến mãi mãi là tấm gương cho các thế hệ hôm nay và mai sau

TTXVN - Dương Linh| 17/07/2017 06:22

Chiều 16-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến trên đồi Nà Bó, Tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm phòng trưng bày tại Khu di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN


Trung đoàn 52 Tây Tiến thường gọi là Trung đoàn Tây Tiến được thành lập vào ngày 27-2-1947. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954), Mộc Châu là nơi tập kết của đoàn quân Tây Tiến. Từ đây, các chiến sĩ của đoàn quân Tây Tiến đã tỏa đi khắp các mặt trận Tây Bắc và Thượng Lào, lập nên những kỳ tích vang dội góp phần vào thắng lợi chung của cách mạng Việt Nam và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả với nước bạn Lào.

Khu di tích lịch sử Tây Tiến được khánh thành vào ngày 20-8-2016. Nơi đây đã trở thành một di tích lịch sử tâm điểm cho công tác giáo dục truyền thống, là công trình lịch sử văn hóa tiêu biểu trong quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Khu di tích gồm 7 hạng mục chính, có kiến trúc thể hiện sự hùng vĩ, chất thơ mộng của núi rừng Tây Bắc và vẻ đẹp hào hùng, lãng mạn của Bộ đội Tây Tiến. Khu di tích đang lưu giữ những bức ảnh, kỷ vật, những tác phẩm nghệ thuật được những người lính Tây Tiến sáng tác trong những ngày chiến đấu gian khổ…

Thành kính dâng hương tại Đài tưởng niệm - điểm cao nhất trong khu di tích, được thiết kế theo hình cụm lưỡi lê theo hình ảnh "Heo hút cồn mây súng ngửi trời"; trong nền nhạc bài ca Tây Tiến trầm hùng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác tri ân, tưởng nhớ công lao của các Anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 52 - Tây Tiến không tiếc máu xương, hy sinh tính mạng, tuổi trẻ của mình góp phần vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và làm trọn nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Thăm Nhà truyền thống trong Khu di tích, ghi sổ lưu niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Thư gửi Trung đoàn Tây Tiến tháng 2-1947: “Công đức của các đồng chí, đồng bào, Tổ quốc sẽ ghi nhớ”. Bày tỏ niềm xúc động được đến dâng hương tại Khu di tích, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: "Các thế hệ của đoàn quân Tây Tiến đã mãi mãi đi vào lịch sử anh hùng cách mạng của Quân đội nhân dân Việt Nam; là niềm khích lệ, tấm gương lớn và tài sản quý giá cho các thế hệ hôm nay và mai sau”.

* Sau khi tới thăm, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Trung đoàn 52 Tây Tiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, nói chuyện thân mật và tặng quà thương binh hạng ¾ Nguyễn Thanh Lâm và gia đình tại Tiểu khu 19/8, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm dây chuyền chế biến, đóng gói thành phẩm của Nhà máy Sữa Mộc Châu - Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu, Sơn La).

* Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), Thành đoàn Hà Nội, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội, Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội đã phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Đoàn đại biểu thanh niên TP Hà Nội đã kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

* Nhân dịp này, Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội cũng đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phùng Thị Đồng ở thôn Lại Khánh, xã Lại Thượng (huyện Thạch Thất); các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng mẹ, vợ liệt sĩ tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 (xã Viên An, huyện Ứng Hòa); 4 thương, bệnh binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công số 2 (phường Biên Giang, quận Hà Đông).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn quân Tây Tiến mãi mãi là tấm gương cho các thế hệ hôm nay và mai sau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.