Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại quận Hoàng Mai

Đức Hải - Ảnh: Viết Thành| 10/08/2017 09:31

(HNMO) - Sáng nay (10-8), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận Hoàng Mai...


Tham gia đoàn kiểm tra có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu; lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm bệnh nhân đang điều trị bệnh sốt xuất huyết tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại quận Hoàng Mai.

Sau khi thăm hỏi, động viên các bệnh nhân SXH đang điều trị tại bệnh viện Thanh Nhàn, Bí thư Thành ủy đã đi kiểm tra công tác phòng, chống SXH trên địa bàn phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai).

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, lãnh đạo quận Hoàng Mai cho biết, Hoàng Mai là một quận mới thành lập nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam thành phố Hà Nội có diện tích hơn 41km2; dân số cơ học tăng rất nhanh (tổng dân số hiện nay hơn 44 vạn dân); cơ sở vật chất hạ tầng đô thị còn chưa ổn định; trình độ dân trí không đồng đều, có nhiều người thuê trọ. Với đặc điểm là vùng trũng, thấp, hệ thống thoát nước của thành phố đều đi qua, nhiều công trình đang xây dựng, nhiều trường đại học, cao đẳng, nhiều bến xe lớn, khoảng đất trống còn nhiều. 

Bởi vậy, SXH trên địa bàn quận đang diễn biễn biến phức tạp. Cộng dồn số người mắc SXH trên địa bàn quận từ ngày 1-1-2017 đến ngày 9-8-2017 đã có 2.483 người mắc, số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế là 315 người, 400 ổ dịch, còn 84 ổ dịch đang tồn tại tại 14 phường.

Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế quận đã kiện toàn 2 đội cơ động và 1 tổ cấp cứu và huy động toàn bộ cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch, thành lập đội diệt bọ gậy với 40 cán bộ y tế.; chỉ đạo các phòng khám đa khoa, trạm y tế phường sẵn sàng cấp cứu, thu dung và điều trị bệnh nhân. Trung tâm Y tế quận phối hợp với Đoàn thanh niên (50 người), Hội Liên hiệp Phụ nữ (180 người), Phòng Giáo dục & Đào tạo quận (500 người); huấn luyện kỹ năng kiểm tra, phát hiện, xử lý ổ bọ gậy tại hộ gia đình cho 720 hội viên, đoàn viên, 220 cán bộ thường trực Ủy ban MTTQ, trưởng ban thanh tra nhân dân, trưởng ban công tác mặt trận các khu dân cư của 14 phường. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đã hỗ trợ 30 cán bộ làm công tác dịch tễ tăng cường cho các hoạt động giám sát, vệ sinh môi trường, xử lý ổ dịch trên địa bàn quận; các phường đã thành lập 1.780 đội xung kích và 150 tổ giám sát dịch SXH.


Thời gian qua, quận đã tổ chức 29 chiến dịch vệ sinh môi trường (VSMT), diệt bọ gậy tại 14 phường, phun hóa chất trên diện rộng tại 11 phường. Kết quả: 85.750 lượt gia đình được kiểm tra bọ gậy; loại trừ được 7.619 ổ bọ gậy; thả 66.647 con cá, cấp phát 140.190 tờ rơi phòng chống SXH; huy động sự tham gia của 2.661 lượt cán bộ chính quyền, ban ngành đoàn thể, cán bộ y tế và các cộng tác viên trực tiếp tham gia chiến dịch VSMT.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá: Hoàng Mai là quận trọng điểm về SXH của thành phố. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, các cơ quan và cả hệ thống chính trị của quận đã vào cuộc, đã có cách làm sáng tạo, quyết liệt, trong đó công tác phòng, chống SXH đã tập trung vào các cơ sở xây dựng, lưu trú của công nhân, sinh viên... Quận đã tổ chức nhiều tổ xung kích tại các địa bàn dân cư để giải quyết ổ dịch SXH. Từ đó đã có tác dụng rất lớn, nhất là nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống SXH. 

Theo Bí thư Thành ủy, từ đầu đợt SXH, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt và người dân đã ý thức hơn về dịch bệnh, nhưng thực tế số người mắc SXH vẫn tăng. Vì vậy, trong thời gian tới, cần tăng cường và hành động quyết liệt hơn trong phòng, chống SXH. Hiện nay, số người mắc SXH trên địa bàn thành phố tăng cao, dẫn đến sự quá tải tại các cơ sở y tế, do đó cần có sự điều hành khoa học để giảm tải tại các bệnh viện lớn...

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thực tế cho thấy, nhận thức của người dân tuy đã được nâng cao nhưng vẫn còn lơ là, chủ quan đối với bệnh SXH, chưa thấy hết được sự nghiêm trọng của bệnh SXH; nhiều người chưa biết rằng, muỗi vằn là nguyên nhân lây lan bệnh SXH, nhưng chủ yếu đốt người vào ban ngày nên vẫn chủ quan khi đi ngủ không mắc màn. Bởi vậy, thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cộng đồng về SXH, từ đó mọi người mới chung tay vào phòng, chống dịch bệnh, tham gia diệt bọ gậy...

Bí thư Thành ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống dịch SXH. Có thể nói, quận Hoàng Mai là điển hình để các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố học tập về công tác phòng, chống SXH. Thời gian tới, Hoàng Mai cần phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống SXH; phải sâu sát trong công tác chỉ đạo, thực hiện giao ban hằng tuần để đánh giá được sự chuyển biến của dịch, từ đó mới tập trung được lực lượng, tránh cách làm chung chung. 

Thành phố phải tiến hành phun thuốc diện rộng ngay trong ngày mai, ngày kia...; kiên quyết xử lý đối với tổ chức, cá nhân không hợp tác. Bên cạnh đó, phải rà soát để nắm được số liệu và phân loại bệnh nhân; đối với các bệnh nhân nhẹ cần khám và chuyển về cơ sở y tế xã, phường, thị trấn tránh tình trạng quá tải tại các bệnh viện lớn...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại quận Hoàng Mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.