Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại Ba Vì

Đức Hải| 12/08/2017 09:53

(HNMO) - Sáng nay (12-8), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ba Vì.

Cùng đi với Bí thư Thành ủy có các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội; lãnh đạo huyện Ba Vì;...


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao đổi với các hộ chăn nuôi bò BBB tại xã Tòng Bạt.


Tại khu chăn thả gia súc của xã Tòng Bạt, Bí thư Thành ủy đã lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con chăn nuôi bò BBB. Các ý kiến đều đánh giá cao về mô hình chuyển giao, nhân giống bò BBB đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với chăn nuôi bò "cỏ" (bò vàng). Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi bò BBB trên địa bàn xã Tòng Bạt đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Do đó, không ít hộ chăn nuôi đã phải bán bê mới nuôi được vài tháng tuổi nên gây lãng phí con giống, hiệu quả kinh tế thấp hơn rất nhiều so với nuôi thành bò thịt. Bên cạnh đó, bà con chăn nuôi bò BBB còn bày tỏ lo ngại vì gặp khó khăn về tiêu thụ, “đầu ra” của bò thịt, dẫn đến bị thương lái chèn ép giá, thiệt thòi cho người chăn nuôi.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Bí thư Huyện ủy Ba Vì Hà Xuân Hưng cho biết, chăn nuôi bò BBB đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với chăn nuôi bò “cỏ”. Hiện nay, tổng đàn bò thịt trên địa bàn huyện Ba Vì khoảng 40 nghìn con, trong đó, giống bò BBB chiếm một tỷ lệ đáng kể và tập trung chủ yếu trên địa bàn 2 xã Tòng Bạt và Thuần Mỹ. Thời gian tới, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, huyện tiếp tục nhân rộng đàn bò BBB trên địa bàn nhằm nâng cao thu nhập cho các hộ nông dân; thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, giống bò thịt BBB được người dân ghi nhận và đánh giá cao bởi mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi (tỷ lệ thịt của bò BBB đạt 63%, trong khi các giống bò khác bình quân đạt 53%). Năm 2012, thành phố Hà Nội bắt đầu đưa giống bò BBB vào chăn nuôi tại 7 xã trọng điểm; đến năm 2014 nhân rộng ra 6 huyện trên địa bàn thành phố với tổng đàn 50 nghìn con.

Sau khi thăm mô hình chăn nuôi bò BBB tại xã Tòng Bạt, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến thăm mô hình chăn nuôi bò tập trung BBB, trang trại chăn nuôi tại xã Thuần Mỹ; thăm mô hình trồng và chế biến chè tại các hộ liên kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội trên địa bàn xã Ba Trại.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ sự vui mừng khi đi thăm các mô hình chăn nuôi bò BBB, trồng và chế biến chè trên địa bàn huyện Ba Vì. Các mô hình chăn nuôi, trồng trọt tại 3 xã đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của bà con nông dân, không ít hộ đã làm giàu ngay trên đồng đất quê mình; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. 

Theo Bí thư Thành ủy, trong thời gian tới, thành phố sẽ làm việc với các ngân hàng để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân tiếp cận được nguồn vốn vay, thúc đẩy sản xuất, mở rộng quy mô chăn nuôi. Bên cạnh đó, về lâu dài, cần tăng cường xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp lớn liên kết với các hộ chăn nuôi bò BBB để hỗ trợ về giống, thức ăn, bao tiêu sản phẩm (“đầu ra”) trên cơ sở đôi bên cùng có lợi; tăng cường hơn nữa chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Có như vậy mới mở rộng được quy mô sản xuất, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ba Vì, nâng cao giá trị thu nhập cho người chăn nuôi, trồng trọt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại Ba Vì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.