Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mong cử tri tiếp tục sát cánh, tiếp thêm sinh lực, sức sống mới

Bảo Hân - ảnh: Phạm Hùng| 12/10/2017 17:59

(HNMO) - Chiều 12-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tổ đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện hoạt động tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV tại quận Hoàn Kiếm.

Kiên quyết xử lý để thu hồi tài sản tham nhũng

Phần lớn các ý kiến đóng góp của cử tri thuộc 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bày tỏ sự vui mừng, hoan nghênh trước những động thái quyết liệt của Đảng ta trong thời gian gần đây khi hàng loạt vụ tiêu cực, sai phạm, tham nhũng được đưa ra ánh sáng; hàng loạt cán bộ bị xử lý trách nhiệm, thậm chí xử lý hình sự.

Quan tâm đến việc thu hồi tài sản tham nhũng, lợi ích nhóm gây ra, cử tri Nguyễn Quyết Thắng (phường Hàng Mã) kiến nghị Trung ương Đảng xử lý kiên quyết hơn nữa vì đồng tiền tham nhũng có chuyển động, xem đích đến của chúng ở đâu?

Về vấn đề này, cử tri Chử Bá Điệp (phường Hàng Trống) nêu thực tiễn các cơ quan chức năng thường gặp khó khăn trong chứng minh và thu hồi tài sản tham nhũng. Do đó, theo cử tri, với những tài sản không giải trình được nguồn gốc đã có thể chuyển cho toà án thu hồi. Với tài sản phát sinh không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp, không kê khai được phải tịch thu, đồng thời xử lý hình sự chủ tài sản.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc các cử tri quận Hoàn Kiếm.


Cũng theo cử tri này, để phát huy hiệu quả trong kiểm tra, thanh tra, giám sát phòng chống tham nhũng, cần tạo điều kiện cho người dân giám sát và tăng quyền cho cơ quan báo chí.

Quan tâm đến các dự án BOT giao thông trên phạm vi cả nước, một số cử tri đề nghị Quốc hội vào cuộc sát sao để những dự án này mang lại hiệu quả thực sự cho quốc tế dân sinh.

"Đảng quyết tâm càng khó thì càng phải làm"

Tiếp thu tất cả những ý kiến của các cử tri, đặc biệt là các góp ý vào nhiều nội dung của Kỳ họp Quốc hội lần thứ tư sắp tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, các ý kiến phát biểu ngắn gọn, tập trung trực tiếp vào nhiều vấn đề lớn của đất nước hiện nay, thể hiện tâm huyết và mang tính xây dựng cao của các cử tri.

Trong Kỳ họp thứ tư tới, Quốc hội sẽ tiếp tục tập trung công tác xây dựng luật pháp; nhìn lại tình hình kinh tế - xã hội năm 2017, qua đó xác định phương hướng, nhiệm vụ tài chính, ngân sách năm 2018; nghe báo cáo kết quả một số đoàn giám sát theo chương trình của Quốc hội và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn...

Ngoài ra, Quốc hội cũng dự kiến bổ sung thêm nội dung công tác nhân sự thuộc thẩm quyền bổ nhiệm, phê chuẩn của Quốc hội.

Những ý kiến đóng góp của các cử tri đã được các ĐBQH tiếp thu; thư ký ghi chép lại để phản ánh, báo cáo với Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tiếp thu ý kiến các cử tri.

Tổng Bí thư cũng cho rằng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và công tác tổ chức cán bộ đang hết sức nóng bỏng, được cử tri quan tâm. Đây là công việc khó khăn, phức tạp, cần phải kiên trì, kiên quyết và đẩy mạnh việc thực hiện.

"Đảng quyết tâm càng khó thì càng phải làm. Chống tham nhũng, tiêu cực không có vùng cấm. Tất cả đều phải sửa mình chứ không phải đứng ngoài cuộc phán xét người khác. Chúng ta xử một vài người để cứu muôn người; để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa; xử để mở đường cho người ta tiến chứ không phải để vùi dập, tạo ân oán, làm phức tạp thêm tình hình. Đó mới đạt tới nhân văn, thấu tình đạt lý. "Lò" đã nóng lên rồi là như vậy, không ai có thể đứng ngoài cuộc được. Thế mới là thành công" - Tổng Bí thư đặc biệt lưu ý.

Nguyện vọng của các cử tri trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm cũng như công tác tổ chức cán bộ cần phải được thực hiện quyết liệt, công khai, công minh, công bằng là hết sức chính đáng. Cũng để đáp ứng nguyện vọng của cử tri, trong quá trình xử lý, làm sao phải thu hồi được nhiều tài sản thất thoát mới là hay, chứ không phải tử hình nhiều là nghiêm.

Công tác tổ chức cán bộ luôn được Trung ương hết sức coi trọng, coi là khâu then chốt của then chốt, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã thành công một bước trong chấn chỉnh công tác cán bộ. "Cái gì đã chín, đã rõ, đã đồng thuận cao cần làm ngay; cái gì khó làm thí điểm, rút kinh nghiệm để bổ sung dần".

Kết thúc phát biểu, Tổng Bí thư mong các cử tri quận Hoàn Kiếm tiếp tục đồng tâm hiệp lực và thể hiện vai trò của mình trong đóng góp ý kiến, giám sát, tiếp thêm cho các ĐBQH nguồn sinh lực, sức sống mới và kiến thức từ thực tiễn để tham gia đóng góp vào công việc chung của Đảng và Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mong cử tri tiếp tục sát cánh, tiếp thêm sinh lực, sức sống mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.