Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc

Thùy Dương| 07/02/2018 20:28

(HNMO) - Chiều 7-2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thân mật tiếp Đoàn kiều bào tiêu biểu về nước dự Chương trình “Xuân Quê hương 2018 - Việt Nam rạng ngời tương lai” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức.

Tại buổi tiếp, các đại biểu kiều bào đã báo cáo với Tổng Bí thư về tình hình sinh sống, làm việc và hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại các nước, đề xuất một số kiến nghị với Đảng và Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường đoàn kết, giữ gìn, phát huy truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng cộng đồng vững mạnh hướng về quê hương. 

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các đại biểu kiều bào đã mang đến tình cảm ấm áp của đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc về đón Tết cổ truyền cùng nhân dân cả nước. Trong những ngày Tết, sự có mặt của bà con Việt kiều trở về từ khắp năm châu rất có ý nghĩa, khẳng định tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Những bà con Việt kiều có mặt tại cuộc gặp đều là những hạt nhân có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đất nước, cũng như xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết, gắn bó, hội nhập thành công vào xã hội sở tại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với kiều bào tiêu biểu. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận máu thịt không tách rời của dân tộc Việt Nam, Tổng Bí thư đánh giá cao tình cảm sâu sắc của kiều bào đối với đất nước, bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh, những thành tựu, sự đoàn kết, gắn bó và những đóng góp hết sức có ý nghĩa của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Số lượng trí thức Việt kiều về nước nghiên cứu khoa học, giảng dạy, các doanh nghiệp có vốn đầu tư của kiều bào ngày càng tăng. Bà con Việt kiều thường xuyên ủng hộ các quỹ từ thiện, nhân đạo trong nước, chia sẻ với đồng bào trong nước về nhiều vấn đề quan trọng.

Tổng Bí thư thông báo với các đại biểu kiều bào về tình hình đất nước trong năm 2017 vừa qua và định hướng năm 2018; khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giải quyết các nguyện vọng của kiều bào, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài hội nhập với nước sở tại và đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước. Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời chúc tới toàn thể bà con người Việt Nam ở nước ngoài một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

*Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã chủ trì Lễ dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại Nhà 67 - Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch. Dự Lễ dâng hương còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, đại diện các bộ, ban, ngành cùng đại biểu kiều bào về nước vui Xuân, đón Tết, tham dự chương trình “Xuân Quê hương 2018”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67 trong Khu Di tích Phủ Chủ tịch. Ảnh: An Đăng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng các đại biểu đã thành kính dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, kính trọng sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. 


Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ, đây là lần đầu tiên bà con kiều bào ở nước ngoài dự Lễ dâng hương và thăm căn phòng nơi Bác Hồ từng sống và làm việc trong những ngày tháng cuối cùng trước khi về cõi vĩnh hằng, qua đó cảm nhận được cuộc đời thanh bạch, giản dị, trong sáng của Bác - tấm gương vĩ đại của toàn Đảng, toàn dân tộc Việt Nam.

Tới dâng hương tưởng nhớ Bác, mỗi người Việt Nam dù ở trong nước hay ở nước ngoài đều bày tỏ sự tri ân đối với Người, nguyện làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, góp phần nhỏ bé của mình cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.


Tại Ao cá Bác Hồ trong khuôn viên Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức thả cá chép nhân dịp Tết ông Công, ông Táo theo phong tục cổ truyền của dân tộc, cầu mong quốc thái, dân an, đất nước vững bước trên con đường hội nhập và phát triển. 


*Chiều cùng ngày, tại Điện Kính Thiên - Hoàng thành Thăng Long, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã chủ trì Lễ dâng hương nhân dịp năm mới 2018 và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dâng hương tại Điện Kính Thiên. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Trước ban thờ Điện Kính Thiên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã thực hiện các nghi lễ thành kính tưởng nhớ và dâng hương tới các thế hệ cha ông đã đổ bao xương máu để gìn giữ, bảo vệ non sông nước Việt và báo cáo với các bậc tiền nhân sự trở về đất mẹ của bà con kiều bào trên khắp thế giới.


Các đại biểu kiều bào lần lượt thực hiện nghi lễ dâng hương trong niềm tự hào được là con dân nước Việt trở về đất Mẹ thân yêu.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.