Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết định của Quốc hội, Chính phủ là kịp thời, đáp ứng mong muốn của nhân dân

Bảo Hân (ghi)| 11/06/2018 11:17

(HNMO) - Ban Dân nguyện Quốc hội đã nhận được rất nhiều tin nhắn của cử tri bày tỏ sự thống nhất, đồng tình việc Quốc hội biểu quyết lùi thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt...

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải.


Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cũng cho biết, thời gian qua, Ban Dân nguyện đã tiếp nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến dự thảo Luật này. Quốc hội hết sức thận trọng lắng nghe, cân nhắc nhiều mặt và hôm nay đã quyết định lùi thời hạn thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với sự nhất trí rất cao của các đại biểu (trên 80%).

Điều này thể hiện các đại biểu Quốc hội đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và những hoạt động của Quốc hội cũng được người dân hết sức quan tâm, bày tỏ ý kiến của mình.

Việc người dân quan tâm đến những vấn đề Quốc hội đang thảo luận, đặc biệt là những bộ luật có ảnh hưởng lớn tới những vấn đề phát triển kinh tế-xã hội, cũng đã thể hiện trách nhiệm của công dân, người dân với sự phát triển của đất nước.

"Ngay sau khi Quốc hội bấm nút biểu quyết lùi thời điểm thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đầu giờ sáng, ngay giờ giải lao lúc 9h30, tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn của cử tri bày tỏ sự thống nhất, đồng tình và đánh giá cao các đại biểu Quốc hội và Quốc hội đã lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri" -  bà Nguyễn Thanh Hải nói.

Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cũng cho rằng, việc công dân thể hiện nguyện vọng, mong muốn và kiến nghị, đề xuất với công tác điều hành của Chính phủ, hoạt động của Quốc hội, hoạt động của các cơ quan của Quốc hội, thậm chí đối với một đại biểu Quốc hội, hoặc đối với chương trình, nội dung mà Quốc hội đang bàn thảo là nguyện vọng chính đáng.

Các kênh tiếp thu ý kiến của cử tri thời gian qua đã hoạt động tương đối hiệu quả. Hình thức thể hiện nguyện vọng của người dân hiện nay được Đảng, Nhà nước quy định qua rất nhiều kênh, như qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội...

Ngoài ra, người dân khi có chính kiến có thể gửi trực tiếp đến đại biểu Quốc hội do mình bầu ra hay gửi tới các cơ quan dân nguyện, nơi luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân để truyền tải tới Quốc hội, các cơ quan có trách nhiệm. Từ trước đến nay, công việc này vẫn diễn ra hiệu quả và được cử tri đánh giá rất cao.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng: "Việc thể hiện mong muốn, nguyện vọng của mình ở đây rất chính đáng, nhưng hình thức biểu hiện không nên gây ảnh hưởng tới những hoạt động thông thường. Ví dụ như hôm qua, việc tụ tập của một số người dân đã gây cản trở, ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên một số địa bàn, ví dụ như tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khiến rất nhiều hành khách bị lỡ chuyến bay".


"Qua sự việc này, chúng tôi cũng thấy cần đẩy mạnh hơn nữa việc lắng nghe ý kiến của người dân thật hiệu quả để có thể đáp ứng hết nguyện vọng, mong mỏi của cử tri, tránh xảy ra trường hợp như thời gian qua là có việc người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng nhưng gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt thường ngày, đời sống xã hội của thành phố… " - đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải nói.

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang)
cũng khẳng định, việc lùi lại dự thảo luật là quyết định sáng suốt của Chính phủ, Thường vụ Quốc hội và sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết nhất trí lùi thời hạn thông qua luật này. Việc này thể hiện trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội với dự thảo luật này, trên hết là trách nhiệm của đại biểu Quốc hội với cử tri và nhân dân cả nước.

Theo đại biểu Nguyễn Mai Bộ, cơ chế pháp lý để nhân dân bày tỏ quan điểm của mình đã có rất nhiều. Nhà nước ta không bao giờ cấm công dân tham gia đóng góp ý kiến vì đóng góp xây dựng luật là một hình thức tham gia quản lý nhà nước, là một trong những quyền của công dân.

"Thế nhưng, thay vì đóng góp theo những cách chính đáng, chúng ta lại đập phá tài sản mà chúng ta đóng tiền để mua tài sản đó, thì đất nước sẽ càng nghèo đi. Tranh luận cần văn minh, lịch sự. Tranh luận mà quay ra miệt thị, có những lời lẽ thiếu chuẩn mực thì không đúng với đạo lý con người Việt Nam" - đại biểu Bộ nói.

Làm rõ những đối tượng cầm đầu, kích động để xử lý nghiêm 


Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho biết, chiều tối 10-6, tại trụ sở UBND tỉnh, một số người dân đã tập trung. Ngoài tuần hành, có một số đối tượng côn đồ, quá khích tiến vào đập phá trụ sở UBND tỉnh và các trụ sở cơ quan, đơn vị cạnh đó, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an khu vực. Đây là hành vi quá khích của những đối tượng côn đồ nên cần phải được điều tra, xử lý nghiêm túc. Đến 12h đêm, các lực lượng chức năng đã ổn định lại trật tự và giao thông qua khu vực đã thông suốt. 

"Cử tri, nhân dân Bình Thuận đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế Đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốcthì Đảng, Nhà nước, Quốc hội sẵn sàng lắng nghe, xem xét, nhưng việc thể hiện cần chuẩn mực, tỉnh táo, đừng để lòng yêu nước bị kẻ xấu xúi giục, kích động" - đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh nói.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận cũng cho biết, sau sự việc, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ phân loại, làm rõ những đối tượng cầm đầu, kích động, xúi giục để có hình thức xử lý nghiêm khắc, giữ vững kỷ cương, phép nước, không để kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của tỉnh cũng như của đất nước.

Đồng thời, tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân và cử tri hiểu rõ tính cần thiết của các chính sách vừa bảo đảm phát triển kinh tế, vừa giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền đất nước, không xem nhẹ mặt nào trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết định của Quốc hội, Chính phủ là kịp thời, đáp ứng mong muốn của nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.