Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần xem xét trách nhiệm nếu kê khai tài sản không đầy đủ

Phương Nhi| 14/06/2018 07:12

(HNM) - Ngày 13-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Bên hành lang Quốc hội, một số đại biểu đã chia sẻ thêm ý kiến về vấn đề này.


Đại biểu Nguyễn Chiến (Đoàn Hà Nội): Theo quan điểm của tôi, với tài sản kê khai chưa xác định rõ nguồn gốc, kê khai, giải trình chưa hợp lý thì phải xem xét về trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong vấn đề kê khai. Khi cơ quan nhà nước xác định rõ đó là tài sản vi phạm pháp luật, do tham nhũng mà có thì đương nhiên phải áp dụng các biện pháp xử lý về hành vi vi phạm đó theo đúng quy trình tố tụng hiện hành, nhằm thu hồi triệt để tài sản. Còn với tài sản chưa xác định là do tham nhũng, vi phạm pháp luật mà có thì phải có biện pháp xử lý mềm dẻo và phù hợp với quy định của pháp luật, mang tính thực tiễn cao hơn.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn Thái Bình): Theo tôi, việc yêu cầu các doanh nhân phải kê khai tài sản là không cần thiết, bởi đã có pháp luật về thuế, các cá nhân đều phải kê khai nộp thuế thu nhập, mà đã kê khai thu nhập có nghĩa họ phải kê khai các nguồn thu nhập có được. Vì thế, việc phải có thêm phần kê khai này là không cần thiết.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh): Điều quan trọng là cần làm tốt hơn nữa việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức nhà nước và đưa ra những giải pháp, biện pháp hữu hiệu để phòng, chống tham nhũng một cách tích cực. Mở rộng đối tượng kê khai mà làm không khéo và bộ máy không quản lý được sẽ dẫn đến bất cập. Theo tôi, cần tập trung vào những cán bộ, công chức, đặc biệt những người có chức, có quyền và làm mạnh mẽ, chặt chẽ phần này thì tốt hơn là mở rộng phạm vi ra khu vực ngoài nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xem xét trách nhiệm nếu kê khai tài sản không đầy đủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.