Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội giám sát việc thực hiện quy định về quản lý dân cư

Hiền Thu| 15/06/2018 19:25

(HNMO) - Chiều 15-6, Đoàn giám sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã làm việc với TP Hà Nội về công tác ban hành văn bản quy định chi tiết và việc thực hiện quy định về quản lý dân cư tại Điều 19 của Luật Thủ đô.


Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi giám sát


Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn, đại diện các sở, ban, ngành thuộc TP Hà Nội.

Sau gần 5 năm thi hành Luật Thủ đô, công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND TP Hà Nội nhìn chung đã bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ theo kế hoạch. Việc quản lý dân cư trong khu vực nội đô được thực hiện theo quy định tại Điều 19, Luật Thủ đô đã bước đầu hạn chế tình trạng di dân tự phát vào nội thành. Tuy nhiên, tình trạng tăng dân số cơ học khu vực nội thành vẫn còn nhanh tạo nên áp lực lớn đối với hạ tầng xã hội…

Để khắc phục tình trạng này, TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục phối hợp với TP Hà Nội hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc đối với khu vực cải tạo, tái thiết đô thị phù hợp với điều kiện thực tế để lập quy hoạch, thiết kế đô thị tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng; phê duyệt mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng nghề trên địa bàn Thủ đô… Cùng đó, TP Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ xem xét báo cáo Quốc hội việc sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Thủ đô.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định ghi nhận những năm qua, Hà Nội phát triển vượt bậc về nhiều mặt, đặc biệt là từ khi mở rộng địa giới hành chính, thực hiện Luật Thủ đô…

Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực cũng còn có những việc làm người dân bức xúc. Do đó, thành phố cần làm báo cáo sâu hơn, nhận diện rõ vấn đề, đặc biệt là rõ nguyên nhân, rõ trách nhiệm, từ đó có kiến nghị cụ thể, chỉ rõ công việc thời gian tới cần làm gì. Trong đó, cần làm rõ Luật Thủ đô có những đóng góp quan trọng gì? Có phát huy tác dụng trong thực tiễn? Đến thời điểm này, Luật đã bộc lộ những hạn chế gì? Đặc biệt, với những vướng mắc trong thực hiện quy định về quản lý dân cư tại Điều 19 của Luật Thủ đô, cần làm rõ vướng mắc nào do quy định tại các văn bản, vướng mắc nào do quá trình thực hiện không đúng, cơ quan nào thực hiện không đúng?… Đoàn giám sát sẽ tiếp thu các ý kiến của thành phố, kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành… để góp phần hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội giám sát việc thực hiện quy định về quản lý dân cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.