Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển bền vững

Thành Tâm| 28/06/2018 07:27

(HNM) - Bên cạnh việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực nội tại, TP Hà Nội luôn coi trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, kêu gọi sự đầu tư, giúp đỡ từ các đối tác có thiện chí, có tiềm lực.


Trong những năm qua, TP Hà Nội đã chủ động tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Quan hệ giữa Thủ đô Hà Nội với các thành phố, tổ chức thuộc các nước láng giềng, nước lớn và đối tác quan trọng tiếp tục có những bước phát triển ấn tượng, đóng góp tích cực vào thành công trong công tác đối ngoại chung của quốc gia. Một trong những cách làm hiệu quả là thành phố tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư. Trong đó, gây tiếng vang là hội nghị “Hà Nội - Hợp tác đầu tư và phát triển” đã trở thành hội nghị thường niên.

Với những nỗ lực trong việc kêu gọi đầu tư, dòng vốn nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Hà Nội liên tục tăng. Năm 2017, thành phố thu hút được 3,435 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2016, vượt kế hoạch năm 4%, cấp mới 556 dự án, với số vốn đăng ký mới là 1,434 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" vừa được tổ chức ngày 17-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đầu tư trực tiếp nước ngoài lũy kế đến tháng 6-2018 trên địa bàn thành phố là hơn 4.300 dự án, vốn đầu tư đăng ký đạt 33,38 tỷ USD. Đáng lưu ý là chỉ riêng 2 năm 2016-2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội đã thu hút được gần 12,5 tỷ USD, bằng 59% tổng số vốn đầu tư đã thu hút trong giai đoạn 1986-2015.

Không chỉ hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, TP Hà Nội coi hợp tác toàn diện vừa là nền tảng, vừa là mục tiêu để phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Vì vậy, hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực khác cũng được đẩy mạnh.

Cụ thể, về giáo dục, TP Hà Nội đang hợp tác với đối tác nước ngoài thí điểm đào tạo chương trình song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc - chứng chỉ A tại Trường THPT Chu Văn An. Về y tế, nhiều chuyên gia, bác sĩ hàng đầu đã được mời đến làm việc tại Hà Nội, vừa khám chữa bệnh, vừa chuyển giao công nghệ, kỹ thuật hiện đại...

Hoạt động xúc tiến hợp tác trên các lĩnh vực được tổ chức ngày càng sôi nổi. Chỉ riêng tháng 5-2018, lãnh đạo thành phố đã tiếp và tham gia hơn 30 sự kiện ngoại giao trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, điển hình như: Hội nghị quản trị thành phố thông minh ASEAN; diễn đàn Đô thị sạch và Bầu trời sáng Tokyo...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, cùng với quyết tâm đổi mới sâu sắc và hội nhập quốc tế toàn diện của đất nước, Hà Nội sẽ triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các biện pháp để mở cửa, tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư kinh doanh theo hướng đơn giản, hấp dẫn nhất có thể, để các đối tác yên tâm sản xuất, kinh doanh lâu dài, ổn định, cùng có lợi.

Hiện thành phố đã chỉ đạo triển khai một số dự án phát triển hạ tầng dịch vụ logistics trên địa bàn như quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án (2 cảng cạn ICD Gia Lâm và Hoài Đức; cảng container quốc tế Phù Đổng; 1 khu phức hợp đông lạnh; 1 trung tâm khai thác vận chuyển khu vực phía Bắc)...

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư, thực hiện các giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển. Một trong những cách làm là thành phố sẽ đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân, tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về Thủ đô với bạn bè quốc tế.

Cùng với đó là chú trọng các hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá du lịch Hà Nội - Thủ đô của một quốc gia hòa bình, hữu nghị, năng động và phát triển, thực sự là điểm đến đầu tư an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.