Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hoàn thành các nội dung đề ra (*)

07/07/2018 05:52

(HNM) - Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, đổi mới, kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra.

 họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc:


Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, đổi mới, kỳ họp thứ sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, HĐND thành phố đã tập trung thảo luận tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Với sự đổi mới trong kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã gửi tài liệu kỳ họp và kèm theo gợi ý thảo luận đến đại biểu HĐND thành phố rất sớm, để đại biểu nghiên cứu và tổ chức họp tại 6 tổ. Tại buổi thảo luận tổ, đã có 55 đại biểu HĐND, với 60 lượt ý kiến tham gia góp ý vào Báo cáo kinh tế - xã hội 6 tháng và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Các ý kiến được tổng hợp gửi UBND thành phố và UBND thành phố đã tiếp thu nghiêm túc giải trình bằng văn bản và giải trình trực tiếp tại kỳ họp. Qua ý kiến, đại biểu HĐND thành phố đánh giá cao sự đổi mới, quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành của UBND thành phố; đồng thời đề nghị thành phố quan tâm, có giải pháp, lộ trình, thời gian khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đã có nhiều ý kiến tham góp giải pháp với mong muốn thành phố chúng ta quyết liệt hơn trong điều hành để hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018.

Tại kỳ họp, HĐND thành phố đã hoàn thành việc xem xét, thảo luận và thông qua 12 báo cáo và 3 nghị quyết thường kỳ; 2 báo cáo và 7 nghị quyết chuyên đề với tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay. Những nghị quyết được ban hành đúng quy định pháp luật, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Căn cứ quy định của luật, trong kỳ họp này, HĐND thành phố đã tiến hành phiên chất vấn với tinh thần thẳng thắn, xây dựng vì sự phát triển của thành phố; phiên chất vấn đã có không khí dân chủ, cởi mở, đổi mới, hiệu quả. Có 3 điểm mới trong phiên chất vấn kỳ này:

Như lần trước, trước khi lựa chọn chuyên đề chất vấn, Thường trực HĐND tổ chức tiếp xúc cử tri, khảo sát, nhưng riêng lần này đã thêm phần tiếp xúc cử tri chuyên đề trước khi bước vào phiên chất vấn.

Thời gian hỏi của các đại biểu được rút ngắn, trước là 3 phút, nay là 1 phút và tăng tranh luận - tạo không khí dân chủ trong chất vấn, số đại biểu tranh luận tăng gấp 2,5 lần so với trước.

Đây là kỳ họp có số đại biểu tham gia chất vấn nhiều nhất từ trước tới nay với 40 đại biểu tham gia với 48 lượt chất vấn, tăng gấp đôi so với kỳ họp thứ năm. Các đại biểu không chuyên trách tham gia chất vấn cũng nhiều nhất từ trước tới nay đạt 50,05% số đại biểu tham gia chất vấn.

Ba điểm mới đó khẳng định, việc lựa chọn 2 nhóm vấn đề chất vấn rất đúng, trúng vì đã được đại biểu quan tâm.

Qua chất vấn và trả lời chất vấn có thể thấy trong thời gian qua, thành phố đã rất quan tâm, nỗ lực, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; các ngành, các cấp đã có nhiều cố gắng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, kết quả chưa đáp ứng được mong muốn của cử tri. Chủ tọa phiên chất vấn đã có kết luận chi tiết từng nội dung; đề nghị UBND thành phố nghiêm túc tiếp thu và có các giải pháp hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực mà HĐND thành phố nêu ra. Thường trực HĐND thành phố sẽ ban hành Thông báo kết luận phiên chất vấn của chủ tọa kỳ họp thứ sáu, HĐND thành phố làm cơ sở cho việc giám sát triển khai thực hiện.

Kỳ họp thứ sáu HĐND thành phố đã thành công tốt đẹp. Ngay sau kỳ họp này, đề nghị UBND thành phố, các cấp, các ngành, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai các nghị quyết của HĐND để bảo đảm các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực. Đề nghị các ban của HĐND thành phố, căn cứ theo chức năng, nghiên cứu theo đề nghị của các đại biểu và đặc biệt 5 đề nghị của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố để cập nhật đưa vào nghị quyết, đồng thời có giải pháp để phối hợp với các ngành xây dựng các chương trình, kế hoạch, báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Thay mặt Thường trực HĐND thành phố, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, các đồng chí Thường trực Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo thành phố, lãnh đạo sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, Ủy ban MTTQ và các cơ quan báo chí, cơ quan liên quan đã hoạt động trách nhiệm, hiệu quả; trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ, đóng góp ý kiến quý báu của cử tri và nhân dân đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Một lần nữa xin kính chúc đồng chí Bí thư Thành ủy, các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND thành phố sức khỏe, hạnh phúc, nhiều niềm vui trong cuộc sống. Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ sáu, HĐND thành phố khóa XV.

------------------
(*) Đầu đề do Báo Hànộimới đặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hoàn thành các nội dung đề ra (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.