Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần đổi mới cách làm, quy rõ trách nhiệm

Hoàng Lân| 03/08/2018 12:04

(HNMO) - Sáng 3-8, Ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ và triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến cuối nhiệm kỳ 2020.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì hội nghị.


Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU; Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị.


Nhiều chỉ tiêu đạt hiệu quả so với kế hoạch

Theo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ về kết quả thực hiện Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy và Kế hoạch 165/KH-UBND của UBND thành phố về “Phát triển văn hoá - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo từ thành phố đến cơ sở hoạt động tích cực, kịp thời, ban hành hệ thống văn bản, cụ thể hoá chương trình thành những mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù riêng để thực hiện đạt hiệu quả.

Theo đánh giá chung, việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình 04 đều đạt so với kế hoạch đặt ra. Công tác xây dựng văn hoá Thủ đô tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc được triển khai có trọng tâm, trọng điểm; việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.

Các chỉ tiêu pháp lệnh về văn hoá hằng năm đều đạt và đi vào chất lượng như: Tỉ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu Gia đình văn hoá năm 2017 đạt 86,5%; tỷ lệ làng, thôn, bản được công nhận và giữ vững danh hiệu Làng văn hoá đạt 60%...

Cũng theo báo cáo, có 4/19 chỉ tiêu của Chương trình 04 đã cán đích, đó là: Tỷ lệ xã có điểm luyện tập thể dục thể thao theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo cuối kỳ; tỷ lệ trẻ em 5 tuổi suy dinh dưỡng nhẹ cân (năm 2015 là 9,4%; năm 2016 là 9,2%); tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới.


Bên cạnh những thành tích đạt được, Ban Chỉ đạo cũng nhìn nhận, việc thực hiện Chương trình 04 vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: Chỉ tiêu về tỷ lệ lao động, số giường bệnh/vạn dân đến cuối nhiệm kỳ khó đạt kết quả như yêu cầu đặt ra; công tác quản lý nhà nước của ngành Văn hoá trong một số lĩnh vực có lúc, có thời điểm chưa được thực hiện quyết liệt, như trong lĩnh vực quản lý nhà nước về quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật quần chúng…; việc triển khai quy hoạch về giáo dục ở một số địa phương còn tồn tại, bất cập; công tác phòng, chống dịch bệnh trong lĩnh vực y tế tuy được duy trì thường xuyên nhưng tình hình bệnh dịch vẫn diễn biến phức tạp…

Ban Chỉ đạo Chương trình 04 đã đề ra nhiều công việc cần đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới. Đó là: Tập trung chỉ đạo thực hiện hai quy tắc ứng xử, đặc biệt là quy tắc ứng xử nơi công cộng; các đơn vị, sở, ngành, đoàn thể tập trung nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra…

Đổi mới cách làm, quy rõ trách nhiệm tới từng đơn vị

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các đại biểu đánh giá, nhìn nhận thẳng thắn những việc đã làm được, đồng thời đề xuất những việc cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04 đề nghị, thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống báo chí, đưa vào sinh hoạt cộng đồng các khu dân cư. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội bổ sung những nội dung cập nhật vào giáo trình về nếp sống và ứng xử văn minh, đưa vào giảng dạy thường xuyên trong nhà trường…


Trưởng ban Dân vận Thành uỷ, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04 Nguyễn Lan Hương cho rằng, một trong những khó khăn hiện nay của nhiều địa phương là thiếu điểm sinh hoạt cộng đồng để dán các nội dung tuyên truyền, trong khi đó, việc tuyên truyền bằng cách sử dụng loa phát tại các khu phố cũng gây ra không ít bất cập. Đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị, thời gian tới, các phường cần đánh giá lại hiệu quả, tác động của việc dùng loa phường, để từ đó có cách tuyên truyền phù hợp, bảo đảm văn minh nhưng vẫn đáp ứng được việc cung cấp thông tin đầy đủ đến người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 04 Ngô Văn Quý cũng nêu ra nhiều biện pháp cần làm trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc Sở Nội vụ cần sớm xây dựng chế tài để việc thực hiện hai quy tắc ứng xử thật sự hiệu quả.

Kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Chương trình 04 được các cấp ủy Đảng rất quan tâm và là một trong những chương trình được Thành ủy Hà Nội đặc biệt chú trọng. Đến nay, Chương trình đã đạt kết quả toàn diện với 19/19 chỉ tiêu có bước chuyển biến rõ rệt.

Theo đánh giá của Trưởng ban chỉ đạo, nhiều chỉ tiêu của chương trình đã hoàn thành vượt kế hoạch, trong đó các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, đào tạo, y tế… tiếp tục phát triển và dẫn đầu cả nước về tiêu chí. Bên cạnh đó cũng có một số chỉ tiêu còn gặp khó khăn. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị thời gian tới, các sở, ngành, đơn vị phải hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra, đổi mới trong cách làm và quy trách nhiệm rõ tới từng đơn vị; rà soát cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực mình theo dõi để bổ sung, sửa đổi theo thẩm quyền. 

Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 04 đề nghị, 18 đề án đã được duyệt phải được triển khai quyết liệt, 24 dự án phải được rà lại để có kế hoạch thực hiện hiệu quả hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đổi mới cách làm, quy rõ trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.