Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiền Giang là xung lực kinh tế quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long

Phương Nguyên| 10/08/2018 06:51

(HNM) - Sáng 9-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 với chủ đề “Tiền Giang: Cơ hội đầu tư - Đồng hành phát triển”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Tiền Giang sẽ là xung lực quan trọng của đoàn tàu kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Đông Nam Bộ, vì vậy, bài toán đặt ra là Tiền Giang phải đi đầu trong đổi mới thì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mới có thêm những động lực cho sự phát triển.

Thủ tướng cho rằng, nếu Đồng bằng sông Cửu Long được mệnh danh là “vương quốc trái cây” của cả nước thì Tiền Giang được xem là “vương quốc” của “vương quốc trái cây”. Bởi nơi đây có rất nhiều loại trái cây và nông sản nổi tiếng. Thủ tướng đặt câu hỏi, liệu Tiền Giang có trở thành một chỉ dẫn địa lý về thương hiệu trái cây Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung hay không? Đây cũng là câu hỏi mà Thủ tướng mong muốn chính quyền và doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Tiền Giang trả lời trong tương lai gần.

Ngoài ra, Tiền Giang cũng còn nhiều lợi thế khác như du lịch; hội tụ các yếu tố trở thành một siêu vệ tinh của TP Hồ Chí Minh. Chính phủ dành nhiều ngân sách cho phát triển cơ sở hạ tầng của tỉnh, vì vậy Tiền Giang cần tích cực giải quyết các nút thắt và điểm nghẽn phát triển.

Nhấn mạnh việc dư nợ tín dụng của Tiền Giang đạt gần 49.000 tỷ đồng, mới chỉ tương đương 63% GRDP của tỉnh, Thủ tướng cho rằng, tiềm năng cải thiện độ sâu tài chính của Tiền Giang vẫn còn rất lớn, dư địa cho tăng trưởng còn nhiều, nên tỉnh cần tiếp tục xử lý các thủ tục hành chính rườm rà, làm tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp không nên chậm trễ với những dự án, kế hoạch đầu tư vào Tiền Giang bởi “tất cả chúng ta đều nhìn thấy một địa phương như Tiền Giang đang ngày càng quyết tâm chuyển mình theo hướng năng động chung của cả nước” khi mà các năm 2016, 2017, nửa đầu 2018, Tiền Giang đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao, 8%/năm.

Tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, tỉnh Tiền Giang đã trao quyết định chủ trương đầu tư và chủ trương nghiên cứu cho các dự án, với tổng số vốn trên 16.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang là xung lực kinh tế quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.