Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng đánh trống khai giảng năm học mới tại Kon Tum

Theo TTXVN/Vietnam+| 05/09/2018 10:14

Sáng 5-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự, đánh trống khai giảng và chung vui với thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.


Đây là một trong những huyện nghèo của tỉnh Kon Tum, nơi được ví như “cổng trời” bởi độ cao chót vót hàng ngàn mét với đồi núi trập trùng, dân cư phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, sống từng cụm nên việc dạy và học gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới 2018-2019 tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Cùng dự ngày hội khai trường tại đây có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông có 385 học sinh; trong đó có 382 em là người đồng bào dân tộc thiểu số, theo học tại 14 lớp.

Trước đây, tình trạng học sinh bỏ học diễn ra thường xuyên nên ngoài buổi dạy, các thầy cô giáo phải băng rừng, lội suối đến tận nhà vận động học sinh đến lớp.

Bày tỏ xúc động đến dự lễ khai giảng tại một trường vùng núi xa xôi nắng gió còn nhiều khó khăn của tỉnh Kon Tum, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông để chuẩn bị cho một ngày khai giảng ấm cúng, tràn ngập không khí thi đua dạy và học mở đầu năm học mới.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi những tình cảm thân thương nhất đến tất cả các em học sinh, sinh viên cả nước trong ngày hội khai trường, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng gặp nhiều khó khăn, vùng thiên tai.

Thủ tướng nêu rõ, cả nước dành sự quan tâm đặc biệt đến sự nghiệp giáo dục đào tạo và nỗ lực đảm bảo để các em học sinh có đủ lớp học, đủ thầy, cô giáo, sách giáo khoa trong năm học mới.

Khẳng định tình cảm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo, Thủ tướng nhấn mạnh giáo dục, phát triển đất nước là sự nghiệp chung của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam thân yêu.

“Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm, tạo điều kiện cho sinh viên, học sinh, thế hệ trẻ các dân tộc anh em cùng sánh vai, đoàn kết, phát triển trên mọi vùng miền của cả nước”, Thủ tướng nói.

Nhắc lại Thư của Bác Hồ gửi đồng bào dân tộc thiểu số, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, lời dạy đó vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay.

Bày tỏ ấn tượng về việc cả nước có 319 trường dân tộc nội trú, Thủ tướng cho rằng đây là sự quan tâm trực tiếp đến trẻ em vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để các em có điều kiện học tập, phát triển trong tương lai.

Tâm sự với các em học sinh nhà trường rằng bản thân Thủ tướng cũng từng học dưới những mái trường tập trung, đầy khó khăn gian khổ, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính các em sẽ là tương lai của đất nước” và mong muốn các em học sinh tiếp tục nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với sự trông đợi của Đảng, Nhà nước và gia đình.

Vui mừng nhận thấy, năm vừa qua, tỷ lệ học sinh đi học, đến lớp đầy đủ ở Trường nội trú Tu Mơ Rông là khá cao trong bối cảnh đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, Thủ tướng cho rằng đây là nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương và thầy cô giáo nhà trường.

Bên cạnh đó, năm học qua, trường đạt 98,7% tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông, 30% học sinh được xét tuyển vào các trường đại học cao đẳng, Thủ tướng cho rằng đây là tỷ lệ cao đối với một trường dân tộc nội trú như Tu Mơ Rông.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục và đào tạo cả nước và tỉnh Kon Tum thực hiện nghiêm Nghị quyết 29 của Trung ương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện chuyển giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang giáo dục toàn diện; chú trọng phẩm chất và năng lực.

Điều này đòi hỏi kỹ năng, kiến thức, phương pháp của người thầy với yêu cầu lấy học sinh làm trung tâm, mang lại niềm cảm hứng học tập cũng như những kỹ năng cần thiết phấn đấu không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng cũng đề nghị ngành giáo dục Kon Tum đảm bảo số lượng, chất lượng giáo viên để việc dạy và học đạt kết quả tích cực phù hợp với chương trình mới.

Nhấn mạnh “hiền tài trong tương lai là thế hệ hôm nay”, Thủ tướng đề cập đến trách nhiệm giáo dục đào tạo lớp trẻ; đầu tư nhiều hơn cho giáo dục, dành ngân sách thỏa đáng để cải thiện phòng học, thư viện, nhà vệ sinh; đảm bảo tốt hơn nữa điều kiện đi lại, ăn ở của các em, các cháu, nhất là vùng sâu vùng xa; bình đẳng trong học tập, làm việc, thăng tiến để xuất hiện ngày càng nhiều nhân tài.

“Chúng ta phải làm sao để con cháu của nông dân, của công nhân, của người nghèo, của đồng bào dân tộc thiểu số đều có cơ hội học tập, tiến thân; đều có cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai,” Thủ tướng nói và nhắn nhủ đến các em học sinh nhà trường cần có hoài bão, phấn đấu để trở thành tiến sỹ, bác sỹ, kỹ sư, công nhân lành nghề, hoặc trở thành những thầy giáo, cô giáo hoặc làm người nông dân xuất sắc của nông nghiệp công nghệ cao.

Nhắc đến Sâm Ngọc Linh - loài cây thuốc đặc biệt quý hiếm của địa phương, song Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính các em, các cháu mới là hạt giống quý báu nhất mà các thầy giáo, cô giáo nhà trường đang ngày đêm vun trồng. Các cháu, các em chính là cây sâm Ngọc Linh của trường phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông”.

Thủ tướng cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thầy cô giáo nhà trường và gia đình các em học sịnh đảm bảo điều kiện học tập trước hết là sách giáo khoa; tiếp tục tăng cường trang bị dạy học, “không phải dạy chay học chay”; tạo môi trường thân thiện, an toàn, lành mạnh trong trường; đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu và nâng cao thể lực các em ngay trong nhà trường.

Đặc biệt, Thủ tướng căn dặn cần phải có nhà vệ sinh đạt chuẩn để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho các cháu. Trong chính sách, cần ưu tiên gia đình nghèo, thương binh, liệt sỹ.

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm đối với thầy cô giáo và các em học sinh.

Đề cập đến truyền thống hiếu học của dân tộc, Thủ tướng mong muốn thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông nỗ lực quyết tâm cao hơn mức bình thường để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong tình hình mới.

Tại lễ khai giảng, Thủ tướng đã trao 500 bộ sách giáo khoa tặng các em học sinh nhà trường. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng trao 50 triệu tặng thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông. 

*Sáng 5-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dự lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 tại Trường Tiểu học Phù Đổng, quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) và phát động Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 tại Trường Tiểu học Phù Đổng (Đà Nẵng). Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN


Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chúc mừng những thành tích vẻ vang của các thế hệ thầy, cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Phù Đổng; đồng thời tin tưởng phát huy truyền thống lịch sử 128 năm, các thầy cô, học sinh hôm nay sẽ tiếp tục phấn đấu giảng dạy, học tập, rèn luyện, đạt nhiều thành tích xuất sắc, viết tiếp trang sử vẻ vang của nhà trường.

Tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã phát động Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình mong muốn, học sinh Trường Tiểu học Phù Đổng nói riêng và sinh viên, học sinh trên cả nước nói chung tích cực trang bị kiến thức an toàn giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện; không lái xe khi chưa có Giấy phép lái xe, nắm vững quy tắc về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, lựa chọn dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; vận động phụ huynh, cộng đồng xây dựng văn hoá giao thông an toàn.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị, các bộ, ngành, trong đó có Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền, giảng dạy về an toàn giao thông cho sinh viên, học sinh. Các bậc phụ huynh nhắc nhở con em tuân thủ chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Dịp này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam đã trao hơn 500 mũ bảo hiểm tặng học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Phù Đổng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đánh trống khai giảng năm học mới tại Kon Tum

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.