Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rõ trách nhiệm trong giải quyết kiến nghị của cử tri

Việt Tuấn| 09/10/2018 07:16

(HNM) - HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, bảo đảm giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri.

Thường trực HĐND TP Hà Nội giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại quận Hai Bà Trưng.


Tồn đọng nhiều vụ việc

Theo tổng hợp của UBND thành phố, từ kỳ họp thứ hai đến kỳ họp thứ năm HĐND TP Hà Nội, toàn thành phố có 1.582 kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố. Nội dung kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực: Quản lý kinh tế, nhà ở, môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng, văn hóa - xã hội, quản lý đô thị, quy hoạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, cải cách hành chính… Đến nay, kiến nghị của cử tri đã được UBND thành phố giao các sở, ngành, quận, huyện, thị xã giải quyết, đạt hơn 80%.

Qua giám sát tại 8 quận, huyện: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Đông Anh, các đại biểu HĐND thành phố đánh giá, việc tiếp nhận giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri trong thời gian qua đã được UBND thành phố quan tâm, từng bước cải tiến cả phương pháp và cách làm để bảo đảm kết quả thiết thực, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc cử tri phản ánh. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến trả lời chưa đi thẳng vào nội dung vấn đề, chưa quy rõ trách nhiệm và thời gian giải quyết. Một số kiến nghị thuộc phạm vi, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, nhiều cấp, nhiều ngành nhưng chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các cơ quan, dẫn đến việc giải quyết kéo dài và cử tri tiếp tục kiến nghị. Vì vậy, đến nay vẫn còn 15% kiến nghị chưa được giải quyết.

Đơn cử, quận Hoàng Mai có 67 kiến nghị, đến nay mới giải quyết xong 22 kiến nghị, do một số vụ việc giải quyết chưa rõ ràng, chưa đáp ứng được yêu cầu của cử tri. Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu thừa nhận, nhiều nội dung trả lời còn chung chung, không xác định được lộ trình, phương hướng giải quyết; có nội dung trả lời không đúng trọng tâm, chưa đầy đủ so với nội dung kiến nghị nên cử tri không đồng tình, tiếp tục kiến nghị. Đặc biệt, đối với các kiến nghị có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực vẫn chưa có cơ chế phối hợp chặt chẽ để giải quyết hiệu quả.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, quận Hai Bà Trưng có 10 kiến nghị, nhưng đang tồn đọng 3 kiến nghị rất khó giải quyết. Trong đó, vụ việc liên quan đến dự án đầu tư cống hóa mương tại ngách 153/34 Vĩnh Tuy (thuộc Dự án K5B) và dự án cống hóa mương Lạc Trung còn vướng mắc, do liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhưng thiếu sự phối hợp đồng bộ, giải quyết chậm trễ.

Tương tự, huyện Đông Anh đang tồn đọng 16 kiến nghị; huyện Thanh Oai tồn đọng 10 kiến nghị; huyện Ứng Hòa tồn đọng 3 kiến nghị; quận Ba Đình tồn đọng 2 kiến nghị… Đây đều là những kiến nghị về công tác quản lý đô thị, đất đai, thủy lợi… liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, cần có sự phối hợp đồng bộ, mới có thể giải quyết triệt để.

Đổi mới phương pháp, rõ trách nhiệm

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam, những kiến nghị của cử tri không được giải quyết triệt để sẽ phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo, gây bức xúc, tạo điểm nóng, rất khó kiểm soát tình hình. Trên thực tế đã có trường hợp chậm trễ giải quyết các kiến nghị của cử tri, dẫn đến khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự. Vì thế, việc tổng hợp kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri cần được các đơn vị coi trọng, phân công cán bộ có kinh nghiệm tổng hợp đầy đủ, trung thực và chuyển đúng địa chỉ cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai đề xuất, để hạn chế việc cử tri kiến nghị nhiều lần, đối với các cơ quan chức năng, khi trả lời nếu vấn đề đã rõ, khả thi, cần nêu lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành, phương hướng giải quyết; nếu vấn đề chưa rõ, khó thực hiện cũng cần trả lời cho cử tri biết nguyên nhân khách quan, chủ quan để cử tri chia sẻ.

Trên bình diện chung, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, để giải quyết tốt các kiến nghị của cử tri, tránh xảy ra các điểm nóng, phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo, UBND các cấp thành phố cần đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, bảo đảm giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri. Đồng thời, chính quyền các cấp cần tăng cường các đoàn công tác về cơ sở để xử lý những vấn đề nóng mà cử tri và nhân dân bức xúc, vấn đề phức tạp tồn đọng kéo dài.

Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật và thiếu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, cần lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri đóng góp, hiến kế cho các cấp chính quyền trong thực thi nhiệm vụ, góp phần giải quyết những hạn chế của chính quyền các cấp, cùng chung sức xây dựng và phát triển Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rõ trách nhiệm trong giải quyết kiến nghị của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.