Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Biểu dương hơn 1000 gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu

Bảo Hân - Ảnh: Viết Thành| 09/10/2018 08:33

(HNMO) - Sáng 9-10, TP Hà Nội trang trọng tổ chức “Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu và vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018”.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018 cho 10 cá nhân.


Dự Hội nghị, đại biểu trung ương có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương;  Điểu K'Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương và các đại biểu là thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các bộ, ban, ngành, đoàn thể các cơ quan trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban Thi đua khen thưởng trung ương...

Đại biểu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; 
Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố... cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và 30 quận, huyện, thị xã.


Đặc biệt, dự Hội nghị còn có các đại biểu là Công dân Thủ đô ưu tú từ năm 2010 đến nay, 700 gương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt tiêu biểu năm 2018; 300 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu cùng 38 vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích cao tại ASIAD 18.

Mở đầu Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng thành phố Nguyễn Văn Sửu đã đánh giá những kết quả của phong trào “Người tốt, việc tốt”, “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập phát triển”, đồng thời phát động thi đua năm 2019.

Hàng vạn người tốt, việc tốt được biểu dương, khen thưởng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhấn mạnh, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”. Đến nay, sau 26 năm triển khai thực hiện, phong trào đã có gần 24.000 người tốt, việc tốt tiêu biểu cấp thành phố, gần 340.000 người tốt, việc tốt được các quận, huyện, thị xã, đơn vị thuộc thành phố biểu dương khen thưởng.

Để cổ vũ phong trào “Người tốt, việc tốt”, từ năm 2010 đến nay, vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10 hằng năm, Hà Nội đã tổ chức xét chọn và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” nhằm tôn vinh các cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp cho Thủ đô và đất nước.

Năm 2018, thành phố đã kịp thời ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt", trong đó đổi mới nội dung, đối tượng khen thưởng. Việc thành lập tổ chuyên đề phát hiện và nhân rộng những tấm gương, điển hình tiên tiến từ cơ sở, kịp thời khen thưởng, tuyên truyền nhân rộng đã giúp phong trào "Người tốt, việc tốt" ngày càng lan tỏa, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng của các tầng lớp nhân dân.

Trao thưởng cho các vận động viên Thủ đô có thành tích xuất sắc.

Hội nghị biểu dương được tổ chức hôm nay là dịp để Hà Nội ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô, đồng thời, biểu dương và chúc mừng gần 700 gương người tốt, việc tốt; cùng 300 doanh nghiệp, doanh nhân được Nhà nước và thành phố khen thưởng; đặc biệt là 10 cá nhân đạt danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" và 20 doanh nghiệp đạt giải thưởng Cúp Thăng Long.

Để phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt" từ nay đến năm 2019 tiếp tục tạo sự lan tỏa và tạo thành sức mạnh, nét văn hóa của mỗi tập thể, đơn vị, địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Sửu đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân Thủ đô tiếp tục củng cố, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của phong trào.

Trong đó, tập trung đổi mới nội dung, hình thức phong trào “Người tốt, việc tốt” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đảm bảo bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố và các địa phương, đơn vị; đẩy mạnh phong trào “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển” gắn với việc thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động của thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh;

Thực hiện tốt công tác phát hiện và nhân rộng gương điển hình tiên tiến thông qua việc tiếp tục triển khai cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Người đứng đầu các đơn vị chủ động phát hiện, khen thưởng và tuyên truyền, nhân rộng kịp thời các gương điển hình tiên tiến.


Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cũng lưu ý các cấp, các ngành tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các phong trào “Người tốt, việc tốt”, “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển”; kịp thời khắc phục những tồn tại, đảm bảo các phong trào thi đua phát triển đúng hướng, thường xuyên, liên tục và rộng khắp.

"Làm một việc tốt cho cộng đồng chính là nhân lên niềm vui và hạnh phúc cho chính mình. Dù là hiển hiện hay lặng thầm thì những cống hiến và đóng góp cũng đều rất đáng trân trọng. Hy vọng người dân Hà Nội chúng ta luôn biết biến niềm tự hào, sự mạnh mẽ và nhiệt huyết sáng tạo của con người Việt Nam nói chung và người dân Thủ đô nói riêng thành niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng và sức vóc cho Thủ đô và đất nước" - đồng chí Nguyễn Văn Sửu bày tỏ.


Vinh danh 10 "Công dân Thủ đô ưu tú"

"Công dân Thủ đô ưu tú” là danh hiệu cao quý Hà Nội xét tặng cho những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu, nêu tấm gương sáng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” cũng chính là nét đẹp riêng của Hà Nội, thể hiện sự trân trọng mà thành phố dành cho những tấm gương tiêu biểu trong “vườn hoa” người tốt, việc tốt Thủ đô, những người sống, học tập và lao động hết mình, vì một tình yêu tha thiết với Hà Nội.

Với ý nghĩa đó, ngày 4-10-2018, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định số 5312/QĐ-UBND tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú cho 10 cá nhân. 

Tại Hội nghị biểu dương, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trao danh hiệu cao quý này cho 10 công dân.

Đại diện cho 10 "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2018 chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Tứ Hùng (cụm 13, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội), người được coi là "Mạnh thường quân" của địa phương, đã bày tỏ tình yêu lớn lao với quê hương, đất nước. Ông luôn tâm niệm những việc mình đã làm chỉ là phần nhỏ để đền đáp và xây dựng quê hương. Từ năm 2004 đến nay, ông và gia đình đã tham gia ủng hộ kinh phí xây dựng nông thôn mới cho 4 công trình với số tiền lên tới hơn 2,4 tỷ đồng. Năm 2017, ông được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen.


Các đại biểu dự Hội nghị cũng đã được thưởng thức tiếng đàn của Trần Minh Châu, "viên ngọc sáng” của Piano Việt Nam. Ở tuổi 14, Minh Châu là học sinh giỏi 8 năm liên tục của trường THCS Marie Cuire (Hà Nội), đồng thời là gương mặt triển vọng của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Minh Châu hiện sở hữu bảng thành tích âm nhạc ấn tượng với giải Nhất cuộc thi Piano quốc tế danh giá “Ricard Vines” dành cho lứa tuổi thanh, thiếu nhi ở Lleida (Tây Ban Nha); giải Nhất cuộc thi “Piano Concerto quốc tế” (Mỹ); giải Nhất cuộc thi “Ngôi sao Piano tương lai” (Ba Lan)... 

Bằng trí tuệ, tài năng, ý chí và khát vọng vươn lên chinh phục đỉnh cao, Minh Châu và những bạn trẻ trong thế hệ của mình hôm nay đang thắp lên niềm tin và hy vọng về tương lai rực rỡ, tỏa sáng hình ảnh một Thủ đô văn minh, hiện đại, giàu bản sắc.


Trao thưởng cho các vận động viên Thủ đô có thành tích xuất sắc.


Hy sinh, âm thầm khổ luyện để mang vinh quang cho Tổ quốc

"Mỗi người sinh ra ai cũng có những ước mơ. Người thì ước mơ làm giàu, có nhiều của cải vật chất. Em không như vậy. Em chỉ mơ ước được báo hiếu bố mẹ. Vì có bố mẹ mới có em ngày hôm nay..." - tâm sự của “cô gái vàng của điền kinh Việt Nam” Bùi Thị Thu Thảo đã khiến cả nghìn đại biểu dự Hội nghị thực sự xúc động. Tài năng, nghị lực và sự hiếu thảo, đó là những cảm nhận rõ nhất về Thu Thảo, người đã viết nên lịch sử cho thể thao nước nhà tại đấu trường châu lục, Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018.

Cũng giống như Bùi Thị Thu Thảo, sự hy sinh, âm thầm khổ luyện để mang về vinh quang cho Tổ quốc chính là công việc hằng ngày của những huấn luyện viên, vận động viên thể thao Việt Nam, trong đó có các tuyển thủ Hà Nội.

Để vinh danh những đóng góp của thể thao Thủ đô cho thành tích chung của thể thao nước nhà tại ASIAD 18, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 5152/QĐ-UBND về việc khen thưởng thành tích đột xuất cho các VĐV, HLV đạt thành tích cao tại Á vận hội 2018.

Hội nghị biểu dương gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2018 là lần đầu tiên thành phố vinh danh, trao thưởng đối với 38 vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích cao tại ASIAD 18.


Trao cúp Thăng Long cho các doanh nhân tiêu biểu.


Những "doanh nhân đổi mới" tạo bước chuyển mang tính lịch sử

Qua những thước phim tư liệu lịch sử, Hội nghị đã tái hiện những đóng góp to lớn của nhà tư sản Trịnh Văn Bô cách đây 73 năm trong những ngày đầu lập quốc bộn bề gian khó. Câu chuyện về vị doanh nhân người Hà Nội có tấm lòng son luôn tiêu biểu cho truyền thống yêu nước của mỗi công dân, được phát huy cao độ mỗi khi vận nước đứng trước những thời khắc quyết định.

Đại diện cho những doanh nhân tiêu biểu của Hà Nội thời kỳ đổi mới, Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cố phần tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển cũng đã chia sẻ tại Hội nghị không chỉ về về mục tiêu làm giàu, mà còn là trách nhiệm của mình với xã hội và đất nước.

Hơn 30 năm đất nước đổi mới cũng là thời kỳ chứng kiến sự ra đời và trưởng thành của một lớp doanh nhân dũng cảm, dám mày mò, “bung ra” để kinh doanh. Thế hệ những “doanh nhân đổi mới” ấy, bằng khát vọng thoát nghèo, đam mê làm giàu, đã cùng xã hội tạo nên bước chuyển mình mang tính lịch sử. Một bộ phận không nhỏ doanh nhân đã trưởng thành và khẳng định vai trò của mình với xã hội và đất nước.

Nhằm ghi nhận, tôn vinh, cũng như tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua trong cộng đồng doanh nghiệp, ngày 4-10-2018, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định số 5327/QĐ-UBND tặng Cúp Thăng Long cho 20 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp với Thủ đô.

Kết thúc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũ Hồng Khanh đã trao tặng Cúp Thăng Long cho đại diện 20 doanh nghiệp, như đại diện Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á, Tổng công ty Du lịch Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng đô thị UDIC...

10 cá nhân được tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2018:

1. PGS.TS Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội;

2. Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ sửa chữa cơ điện, Phân xưởng Thiết bị Công nghệ, Công ty cổ phần Điện cơ Thống Nhất;

3. Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T;

4. Ông Nguyễn Tứ Hùng, Công dân cụm 13, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội;

5. Bà Trần Phương Lan, Trưởng nhóm Câu lạc bộ “Những bé bị ly thượng bì bọng nước”, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội;

6. Ông Nguyễn Hữu Ngọc, Hội viên Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội;

7. Bà Bùi Thị Thu Thảo, Vận động viên điền kinh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội;

8. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, Đội Cảnh sát giao thông số 12, phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hà Nội;

9. Ông Trịnh Ngọc Trình, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục Miền núi (tổ chức HEDO), số 4 Trịnh Hoài Đức, thành phố Hà Nội;

10. Nghệ nhân ưu tú ẩm thực Việt Nam Phạm Thị Tuyết, Chủ nhà hàng Ánh Tuyết, số 25 Mã Mây, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Biểu dương hơn 1000 gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.