Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới hoạt động giám sát, khảo sát

Việt Tuấn| 06/11/2018 06:57

(HNM) - Thời gian qua, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã chỉ đạo các ban và tổ đại biểu HĐND thành phố tăng cường giám sát, khảo sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố.

Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội giám sát về tình hình triển khai nước sạch khu vực nông thôn tại huyện Gia Lâm.


Tăng giám sát, khảo sát chuyên sâu

Với việc lựa chọn vấn đề, nội dung có trọng tâm, trọng điểm, gắn với nhiệm vụ chính trị của thành phố, từ đầu năm 2018 đến nay, các ban của HĐND thành phố đã thực hiện 36 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề về thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố đã ban hành trước đó và trong năm 2018.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề của các ban HĐND thành phố đã đổi mới, chất lượng. Các thành viên đoàn giám sát, khảo sát đều có chuyên môn nghiệp vụ theo từng lĩnh vực. Qua giám sát, khảo sát không chỉ ghi nhận những kết quả đạt được, các ban còn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, từ đó đề xuất, kiến nghị với các cấp những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết, sự đổi mới được thể hiện ở việc, các thành viên đoàn giám sát nghiên cứu trước tài liệu, có ý kiến phát biểu trọng tâm vào nội dung để các đơn vị giải trình, kết hợp với ý kiến các ngành liên quan tại buổi làm việc… nhằm ban hành thông báo kết luận. Vì vậy, các thông báo kết luận giám sát đã bảo đảm tính khái quát và cụ thể, nêu bật được những kết quả đạt được; chỉ ra những vướng mắc, tồn tại và nguyên nhân; tổng hợp, đưa ra những giải pháp, kiến nghị, đề xuất để triển khai tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Đáng nói, các thông báo kết luận giám sát đều được gửi tới Thường trực Thành ủy, các tổ chức, đơn vị chịu sự giám sát, các cơ quan liên quan và để báo cáo, chỉ đạo, đôn đốc, thực hiện; đồng thời công khai trên Trang thông tin điện tử của HĐND thành phố để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

Với cách làm như vậy, nhiều chuyên đề giám sát, khảo sát đã được cử tri quan tâm. Có thể kể đến, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố khảo sát về tình hình mua sắm tài sản theo phương thức tập trung của thành phố và giám sát về công tác triển khai, thực hiện dự án, công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016-2020. Ban Pháp chế HĐND thành phố giám sát về công tác bổ trợ tư pháp, tuyên truyền pháp luật và khảo sát một số nội dung chuẩn bị cho chất vấn, tái chất vấn tại kỳ họp thứ sáu về quản lý nhà chung cư; công tác phòng cháy, chữa cháy. Ban Đô thị HĐND thành phố giám sát tình hình chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại, chung cư tái định cư; giám sát tình hình, kết quả triển khai các dự án nước sạch trên địa bàn thành phố. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố khảo sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố và giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh cho nhân dân; công tác quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở y tế công lập.

Nâng chất lượng hoạt động của các tổ đại biểu

So với những năm trước, năm 2018, các tổ đại biểu HĐND thành phố hoạt động “đều tay” hơn, nhất là trong công tác giám sát. Từ đầu năm 2018 đến nay, các tổ đã thực hiện 12 cuộc giám sát, tập trung vào việc triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ; công tác giải quyết kiến nghị cử tri và những vấn đề bức xúc được dư luận, cử tri quan tâm. Tiêu biểu là Tổ đại biểu tại quận Hai Bà Trưng giám sát công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và khảo sát việc bán nhà theo Nghị định 61-CP tại Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hai Bà Trưng; Tổ đại biểu tại quận Ba Đình giám sát công tác giảm nghèo; Tổ đại biểu tại quận Hà Đông giám sát việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; Tổ đại biểu tại huyện Phú Xuyên giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp…

Cùng với đó, quá trình theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát, thực hiện tái giám sát cũng được các tổ đại biểu HĐND thành phố chú trọng. Các tổ đã phân công thành viên theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát để báo cáo Thường trực HĐND thành phố và HĐND thành phố tại các kỳ họp.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho biết, từ nay đến cuối năm 2018, các ban và tổ đại biểu HĐND thành phố tiếp tục giám sát, khảo sát chuyên đề. Trong đó, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố sẽ khảo sát tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra liên quan đến tiền, tài sản nhà nước. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố sẽ giám sát hoạt động của các trường chất lượng cao. Ban Pháp chế HĐND thành phố sẽ khảo sát việc đặt, đổi tên đường phố và các công trình công cộng. Ban Đô thị HĐND thành phố sẽ giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo đảm môi trường tại các làng nghề. Các tổ đại biểu HĐND thành phố sẽ giám sát, khảo sát các vấn đề cử tri bức xúc, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới hoạt động giám sát, khảo sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.