Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm “được mùa” cho nhà đầu tư

Hà Linh| 03/01/2017 05:38

(HNM) - Tăng khoảng 100 điểm kể từ phiên giao dịch đầu tiên so với những phiên cuối cùng của năm 2016, chỉ số VN-Index đã có một bước đi dài so với kỳ vọng của giới đầu tư. Với sự tăng giá của hầu hết các mã cổ phiếu, đặc biệt là những mã chủ chốt, có vẻ như nhà đầu tư đã có một năm có lãi...


"Được mùa" chứng khoán

Kể từ khi giành lại ngưỡng 500 điểm sau nhiều năm chờ đợi, thị trường chứng khoán đã có những phiên giao dịch khá chắc chắn. Mặc dù vẫn tăng, giảm thất thường, nhưng sự ổn định của thị trường trong suốt năm 2016 đã mang lại tâm lý yên tâm cho giới đầu tư.



Nhìn lại thị trường những tháng đầu năm 2016, trong phiên giao dịch đầu tiên của năm, chỉ số chứng khoán của cả hai sàn đều giảm điểm, kéo theo nhiều phiên mất điểm mạnh trong tháng 1, khiến chỉ số VN-Index có những thời điểm rơi xuống 521,88 điểm, mất hơn 45 điểm so với phiên giao dịch mở cửa ngày 5-1-2016. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch của tháng 1 (ngày 29-1-2016), thị trường hồi phục lên 545,25 điểm.

Sự sụt giảm của chỉ số VN-Index do tác động từ giá dầu thô thế giới rơi xuống mức thấp, trong những mã cổ phiếu chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ đà giảm của giá dầu thô là các mã họ dầu khí. Song, không để giới đầu tư chờ đợi quá lâu, thị trường có sự hồi phục mạnh, kéo các mã cổ phiếu liên tục tăng trong những tháng tiếp theo, đặc biệt là những mã dầu khí, thậm chí có những mã tăng gấp 2 lần hay 3 lần so với trước, trong đó có các mã GAS (Tổng công ty Khí), PVD (Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí), PVS (Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí), PVC (Tổng công ty CP Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí), CNG (Công ty CP CNG Việt Nam)... Sự tăng giá của hàng loạt mã này đã kéo chỉ số VN-Index lên cao. Như vậy, những nhà đầu tư lựa chọn các mã cổ phiếu họ dầu khí đã có thể thu lãi lớn.

Sau 6 tháng đầu năm 2016, thị trường chứng khoán không giữ được sự bình yên khi có sự kiện nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit). Rơi theo "cơn lốc" giảm điểm của thị trường chứng khoán toàn cầu, các chỉ số chứng khoán trong nước rực sắc đỏ, hàng loạt mã cổ phiếu giảm sâu. Có thời điểm, chỉ số VN-Index lao dốc do áp lực bán tháo của nhiều nhà đầu tư, nhưng cũng có không ít nhà đầu tư tranh thủ giá cổ phiếu bị kéo xuống thấp đã đẩy mạnh mua vào, khiến khối lượng giao dịch tăng đột biến, với hơn 270 triệu cổ phiếu giao dịch riêng trên sàn TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, sự kiện Brexit không kéo dài ảnh hưởng đến Việt Nam, đặc biệt là thị trường chứng khoán, vì chỉ ngay sau đó, thị trường hồi phục. Rõ ràng là những nhà đầu tư ưa mạo hiểm, không ngại rủi ro mua cổ phiếu thời điểm diễn ra sự kiện Brexit có thể thu lợi nhuận không nhỏ. Những tháng cuối năm, thị trường tăng điểm tương đối đều, đặc biệt là trong tháng 9 và tháng 10, trong khi bước giảm ngắn, nên VN-Index có những phiên "leo" vượt qua ngưỡng 690 điểm. Đây cũng là mức điểm cao nhất của chỉ số này sau nhiều năm "lẹt đẹt" với ngưỡng 400-500 điểm. Đà tăng của VN-Index tạo niềm tin cho giới đầu tư về khả năng VN-Index có cơ hội chạm 700 điểm trong một vài phiên sau đó, nhưng cho đến cuối năm, ngưỡng 700 điểm chưa từng được chỉ số này chinh phục trở lại.

Sẽ tiếp đà tăng trưởng trong năm 2017

Về dự báo của thị trường trong năm 2017, theo nhiều chuyên gia, nhà đầu tư có thể lạc quan về khả năng tăng của các chỉ số chứng khoán, vì thị trường có thêm sự tham gia của nhiều mã cổ phiếu lớn, dự báo sẽ có tác động mạnh đến thị trường. Đó là Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) giao dịch trên sàn UPCoM với mã chứng khoán BHN ngày 28-10, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) niêm yết trên sàn TP Hồ Chí Minh với mã SAB ngày 6-12-2016. Ngay từ khi chào sàn, hai mã cổ phiếu này liên tiếp tăng điểm, tạo sự hấp dẫn cho giới đầu tư.

Ngoài ra, những cái tên như Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi... góp mặt trên sàn chứng khoán cũng giúp thị trường không chỉ tăng quy mô vốn hóa mà còn tạo thêm nhiều cơ hội đầu tư, thu hút dòng vốn không chỉ ở trong nước mà còn của cả nước ngoài.

Năm 2016, thị trường chứng khoán đã khép lại một năm giao dịch khá thành công với mức tăng 15%/năm của chỉ số VN-Index. So với nhiều chỉ số lớn của Đông Nam Á, chỉ số VN-Index có một bước đi đáng nể. Để thị trường tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2017, ngoài yếu tố chính là nền kinh tế trong nước "khỏe mạnh", "sức khỏe" của doanh nghiệp tốt, cơ quan chức năng cần xem xét nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong Ngành Ngân hàng - một trong những ngành "nóng" thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng được coi là một trong những biện pháp nhằm hỗ trợ thúc đẩy thanh khoản thị trường chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm “được mùa” cho nhà đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.