Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải tỏa nỗi lo nghẽn ATM dịp Tết

Đức Anh| 03/01/2017 07:15

(HNM) - Thông thường cứ đến thời điểm cuối năm, nhu cầu giao dịch tại máy ATM của người dân tăng mạnh, bởi đây là thời điểm nhiều loại tiền từ lương, thưởng...


Dịp Tết này, hy vọng tình trạng xếp hàng chờ rút tiền sẽ không còn. Ảnh: Nguyễn Quang


Ưu tiên tối đa tiền mặt cho máy ATM

Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Mặc dù hệ thống các máy ATM hiện chưa đến mức bị quá tải, nhưng nhiều người dân vẫn không khỏi lo lắng, ám ảnh trước cảnh rồng rắn xếp hàng rút tiền hoặc ATM hết tiền những ngày cận Tết. Thời điểm này tại Hà Nội chưa có cảnh xếp hàng vòng trong vòng ngoài quanh máy ATM, nhưng tình trạng không thể rút tiền do lỗi kỹ thuật ở một số máy ATM vẫn diễn ra khá phổ biến.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu hệ thống ngân hàng tăng cường bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Ngoài ra, ngân hàng cũng trang bị phần mềm giám sát an ninh giao dịch trên ATM nhằm phát hiện kịp thời những giao dịch bất thường, đề phòng sự cố mất an toàn, xâm nhập ATM. Các ngân hàng phải giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cũng như khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, NHNN chỉ đạo các ngân hàng phải chủ động biện pháp giảm tải cho ATM, tránh việc xếp hàng dài chờ rút tiền. Việc bảo đảm cung ứng tiền mặt cho ATM được ưu tiên hàng đầu. Các ngân hàng phải rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM cũng như phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng. Bên cạnh đó, các ngân hàng phải trao đổi thông tin với Hội Thẻ ngân hàng và các ngân hàng thành viên, phối hợp với cơ quan Công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong phòng chống tội phạm liên quan đến ATM.

Đặc biệt, NHNN yêu cầu Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia kiểm tra hệ thống hạ tầng, kỹ thuật và bố trí nhân sự đầy đủ để bảo đảm hoạt động chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán thẻ qua ATM/POS an toàn, thông suốt; cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh; phản hồi tra soát, khiếu nại nhanh chóng.

Bố trí nhân sự trực Tết để xử lý sự cố

Ngay sau khi NHNN có chỉ đạo, nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai các biện pháp để bảo đảm hoạt động của máy ATM trong dịp Tết Nguyên đán. Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cho biết, sẽ tăng cường ứng trực, tiếp quỹ đầy đủ cho hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt để người dân có thể rút tiền. Trước đó, ngân hàng này đã xây dựng kế hoạch tiếp quỹ và chuẩn bị đủ lượng tiền mặt với cơ cấu mệnh giá hợp lý tại các cây ATM. Lãnh đạo VietABank cũng khẳng định, hệ thống công nghệ và quản lý của VietABank cho phép ngân hàng theo dõi liên tục hệ thống ATM trên toàn quốc, dự báo các giao dịch tăng đột biến và quản lý lượng quỹ tồn trên từng ATM tại từng thời điểm.

Đối với máy ATM đặt tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, nhiều ngân hàng có phương án giảm tải cho ATM, như kiểm tra quỹ tối thiểu 3 ngày/lần để tiếp quỹ kịp thời; tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và trang thiết bị tại ATM. Các chi nhánh và hội sở chính sẽ bố trí nhân sự trực Tết để xử lý kịp thời các phát sinh, thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Tuy nhiên, lãnh đạo VietABank cũng khuyến nghị khách hàng nên tính toán nhu cầu để rút lượng tiền mặt hợp lý, chọn thanh toán bằng chuyển khoản hoặc đến điểm giao dịch ngân hàng để giảm áp lực cho hệ thống ATM và an toàn hơn.

Đại diện VietinBank cũng cho biết, hệ thống máy ATM của ngân hàng có chức năng cảnh báo tình hình tồn quỹ qua điện thoại di động cho các cán bộ phụ trách tại từng chi nhánh để kịp thời tiếp quỹ. Cùng với đó, VietinBank còn sử dụng ATM lưu động tại các khu công nghiệp, hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp... để tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền cùng một lúc tại các điểm máy ATM, dẫn đến tình trạng quá tải.

Không riêng gì VietinBank, VietABank, hiện là thời điểm các ngân hàng đang triển khai các biện pháp bảo dưỡng hệ thống ATM, cũng như chuẩn bị tiền mặt cho việc tiếp quỹ, nỗ lực để người dân không phải gặp cảnh máy ATM "treo" hay dừng hoạt động vì thiếu tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải tỏa nỗi lo nghẽn ATM dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.