Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cơn sốt” bitcoin: Kênh đầu tư rủi ro cao

Hà Linh| 12/12/2017 07:36

(HNM) - Mặc dù ở Việt Nam chưa công nhận giao dịch tiền ảo, nhưng thời gian qua vẫn có không ít nhà đầu tư trong nước đổ tiền vào kênh kinh doanh mạo hiểm này...


Các nhà đầu tư nên thận trọng khi đổ tiền vào kinh doanh bitcoin.


Tăng giá chóng mặt!

Nếu sử dụng công cụ tìm kiếm trên Google với từ "bitcoin", chỉ trong vòng 0,34 giây đã có 238 triệu kết quả. Chưa bao giờ bitcoin được tìm kiếm nhiều đến vậy. Các đồng tiền ảo (hay còn gọi là tiền số, tiền mã hóa) nói chung, bitcoin nói riêng được ra đời dựa trên nền tảng công nghệ blockchain. Đây là công nghệ cho phép các bên giao dịch trực tiếp thanh toán cho nhau mà không thông qua trung gian. Tất cả các cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch bằng tiền ảo là một mắt xích trong mạng lưới, có vai trò ngang bằng nhau, giám sát lẫn nhau. Khi một mắt xích (nghĩa là một chiếc điện thoại, một máy tính…) bị tấn công, các mắt xích khác không bị tổn hại, vì vậy toàn bộ hệ thống vẫn hoạt động bình thường.

Thời gian gần đây, bitcoin được coi như một hiện tượng mới trong những kênh lựa chọn đầu tư. Với tốc độ tăng giá đến chóng mặt, đồng bitcoin hấp dẫn với bất cứ nhà đầu tư nào, bởi cơ hội mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ. Bất chấp những lời cảnh báo từ các chuyên gia về những rủi ro mà đồng tiền này có thể mang lại, bitcoin vẫn như một "quả bom" đánh trúng tâm lý hám lợi của giới đầu tư. Đến nay, nhiều sàn giao dịch lớn của thế giới đều lên kế hoạch cung cấp các hợp đồng tương lai dựa trên tiền ảo bitcoin.

Theo như thông tin giao dịch gần nhất ngày 7-12, giá bitcoin tăng hơn 19% trong 24 giờ, chạm sát mốc 15.000 USD (số liệu trên trang web Coinmarketcap.com). Trong một tháng trở lại đây, bitcoin đã tăng gấp đôi từ mức 7.200 USD ngày 6-11 lên gần 15.000 USD. Thậm chí, chỉ sau một đêm, đồng tiền này cũng có thể tăng gần 2.000 USD, tức là mức tăng hơn 10% từ 13.000 USD lên gần 15.000 USD. Đồng bitcoin cũng tăng giá ở các quốc gia khác, như ở Hàn Quốc còn lên 17.000 USD, với 1,4 tỷ USD giao dịch trong 24 giờ. Trong những ngày cuối tuần, giá bitcoin có thời điểm leo lên hơn 18.000 USD. Trên một trang giao dịch ở Việt Nam, giá bitcoin cũng được rao với mức 350-352 triệu đồng. Được biết, hiện giá trị vốn hóa của đồng tiền này đã đạt khoảng 243 tỷ USD.

Sự tham gia ồ ạt của giới đầu tư toàn cầu được lý giải do nhiều sàn giao dịch quốc tế chọn đồng tiền này để đưa lên sàn, đặc biệt là những sàn giao dịch lớn của Mỹ. Chẳng hạn như hai sàn giao dịch CBOE và CME sẽ phát hành hợp đồng tương lai bitcoin vào ngày 11 và 18-12. Dự đoán, hợp đồng tương lai bitcoin sẽ thu hút được hàng tỷ USD nguồn vốn từ các nhà đầu tư tổ chức và do đó giá trị vốn hóa của thị trường bitcoin có thể tăng lên đến 1.000 tỷ USD vào năm 2018.

Nên quản lý thế nào?


"Làn sóng" đầu tư bitcoin không chỉ dừng lại ở các quốc gia trên thế giới, mà đã lan sang Việt Nam. Vậy, nên quản lý bitcoin như thế nào là câu hỏi mà nhiều người đặt ra trong thời điểm này, khi mà đồng bitcoin đã được nhiều quốc gia trên thế giới đưa vào giao dịch như một hình thức đầu tư chính thống? Trong văn bản thông tin cho báo chí mới nhất, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, không công nhận bitcoin và các loại tiền điện tử khác là đồng tiền được phép giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam, không coi đó là phương tiện thanh toán, cấm tuyệt đối các tổ chức tín dụng cung cấp các dịch vụ liên quan đến hoạt động của bitcoin. Theo Ngân hàng Nhà nước, sự xuất hiện của đồng tiền điện tử, tiền ảo đã tạo ra nhiều cơ hội, thách thức trong việc kiểm soát dòng tiền, rủi ro phát sinh trong thanh toán và an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, nhất là trước xu hướng các hoạt động tài chính ứng dụng công nghệ của các tổ chức không phải là ngân hàng đang phát triển rất mạnh.

Mặc dù thông điệp mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra khá mạnh mẽ nhưng loại hình đầu tư này vẫn đang tồn tại. Bất chấp những rủi ro mà đồng tiền ảo này có thể mang lại, nhà đầu tư trong nước vẫn không ngừng lao vào cuộc chơi mang tên bitcoin. Chẳng hạn, trên trang remitano.com, một trang có giao dịch bitcoin khuyến cáo: Kinh doanh hàng hóa và các sản phẩm, dù là thật hay ảo, cũng như các loại tiền tệ ảo đều mang rủi ro đáng kể. Giá cả có thể dao động trên bất kỳ ngày nào. Vì biến động giá như vậy, khoản đầu tư của bạn có thể tăng, hoặc giảm giá trị tại bất kỳ thời điểm nào. Bất kỳ loại tiền tệ nào - dù ảo hay không - có thể bị thay đổi lớn về giá trị và thậm chí có thể trở thành vô giá trị. Giao dịch bitcoin rất dễ bị ảnh hưởng bởi các "bong bóng", hoặc mất niềm tin dù hợp lý hoặc bất hợp lý, mà có thể sụp đổ... Nên cẩn thận đánh giá xem tình hình tài chính và khả năng chịu rủi ro để có lựa chọn thích hợp trong việc mua, bán, giao dịch bitcoin.

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu: "Không ai biết tương lai của loại tiền bitcoin sẽ diễn ra như thế nào trong thời gian tới. Nếu đầu tư theo lời mật ngọt mà các công ty đa cấp “rót” vào tai người chơi thì cầm chắc rủi ro, nhất là những nhà đầu tư nghiệp dư không am hiểu về tài chính, công nghệ càng dễ bị lợi dụng. Người chơi cần xác định rằng, không có gì dễ dàng mà giàu nhanh như vậy được. Điều nhìn thấy rõ nhất là đầu tư bitcoin rủi ro về cả thị trường và giá cả. Hơn nữa, nhiều người không biết các quy định pháp luật đối với đồng bitcoin nên nguy cơ liên quan đến hình sự hóa cũng có thể xảy ra. Theo tôi vẫn cần một quy định pháp luật cụ thể hướng dẫn về bitcoin như có chấp nhận là hàng hóa để trao đổi buôn bán hay không để đưa hoạt động kinh doanh này vào khuôn khổ". 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Cơn sốt” bitcoin: Kênh đầu tư rủi ro cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.