Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kênh dẫn vốn lưu động của người nghèo

Quỳnh Dung| 22/12/2017 06:41

(HNM) - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa triển khai thí điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng với đầy đủ các dịch vụ nhằm tạo thuận lợi cho người dân vay vốn phát triển sản xuất.

Mấy ngày qua, người dân xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì rất hồ hởi khi chứng kiến Agribank khai trương điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng. Chị Lương Thị Tuyết, người dân tộc Dao, ở xã Khánh Thượng, cho biết: "Gia đình tôi đang vay 50 triệu đồng của Agribank, nhờ vốn vay đã tăng gia sản xuất, phát triển chăn nuôi nên đời sống đỡ vất vả". Trước đây, để giải quyết các thủ tục vay vốn của ngân hàng, chị Tuyết phải đi gần 30km đến điểm giao dịch. Kể từ khi Agribank triển khai điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô, việc đi lại đỡ mất thời gian, không chỉ có vậy, chị Tuyết còn được nhân viên ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi trong vay vốn, thanh toán, trả nợ.

Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng Nguyễn Hữu Thịnh cho biết: Đời sống của đồng bào dân tộc ở địa phương còn nhiều khó khăn, do đó nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất là cấp thiết. Tuy nhiên, do địa bàn xa trung tâm huyện nên việc đi lại của người dân gặp nhiều trở ngại. Việc triển khai điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng được đặt tại trụ sở UBND xã đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân trong thanh toán, trả nợ và làm các thủ tục vay vốn phát triển sản xuất.

Ông Lê Văn Long, Giám đốc Agribank Chi nhánh Ba Vì - Hà Tây cho biết: Hiện nay, tổng dư nợ trên địa bàn huyện là 1.081 tỷ đồng, nhưng do địa bàn rộng, khoảng cách từ nhà dân đến điểm giao dịch xa nhất lên tới 40km, địa bàn trung du, miền núi nhiều đường đất, đường mòn sẽ phát sinh chi phí, thời gian đi lại và không bảo đảm an toàn. Do vậy, việc triển khai điểm giao dịch lưu động là cần thiết để ngân hàng mở rộng cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Phó Tổng Giám đốc Arigbank Phạm Toàn Vượng cho biết: Xác định cho vay phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vì vậy Agribank luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vay vốn. Hiện nay, Agribank đang triển khai thử nghiệm tại 30 tỉnh, thành phố điểm giao dịch lưu động với 30 xe ô tô chuyên dùng. Dự kiến đầu quý II-2018, con số này được nâng lên 68 xe (giai đoạn 1) triển khai chính thức tại 62 tỉnh, thành phố. Các điểm giao dịch lưu động được bố trí tại địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. "Sau một năm triển khai, chúng tôi sẽ tiến hành thí điểm tại 250 điểm giao dịch trên toàn quốc" - ông Vượng cho biết thêm. Sau tổng kết, đánh giá, Arigbank có thể trang bị cho mỗi huyện chưa có điều kiện mở phòng giao dịch một điểm giao dịch lưu động.

Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng Nguyễn Hữu Thịnh đánh giá, việc triển khai thí điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng với mục tiêu mở rộng tín dụng, cung cấp dịch vụ ngân hàng không những thúc đẩy phát triển sản xuất mà còn góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.n

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kênh dẫn vốn lưu động của người nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.