Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến ra sao sau phiên lao dốc?

Hương Thủy| 11/04/2018 21:19

(HNMO) - Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua phiên giảm sâu. Vậy trong phiên ngày 12-4, thị trường sẽ diễn biến ra sao?

Thị trường ngày mai có thể giảm vào đầu phiên và tăng dần vào cuối phiên. Ảnh minh họa từ internet


Phiên ngày 11-4, nửa đầu buổi sáng, thị trường diễn biến khá tích cực. Tuy nhiên, sau đó, lực bán bắt đầu mạnh lên khiến chỉ số chung giảm mạnh. Đặc biệt, về cuối phiên, lực bán càng mạnh hơn đẩy VN-Index giảm 31,01 điểm, tương đương 2,59%, dừng ở mức 1.167,11 điểm; HNX-Index lùi về 133,74 điểm sau khi hạ 2,94 điểm (-2,15%). Thanh khoản trên hai thị trường đạt tổng cộng hơn 360 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 10.600 tỷ đồng.

Cổ phiếu giảm giá chiếm áp đảo khiến sắc đỏ gần như bao phủ bảng giao dịch điện tử. Diễn biến này cho thấy tương quan cung-cầu có sự chênh lệch lớn. Lực bán ra trên diện rộng, từ cổ phiếu có mức vốn hóa lớn, đến cổ phiếu nhỏ hay trung bình. Trong đó, lực bán mạnh hơn cả là tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán.

Ở nhóm cổ phiếu dầu khí, một số mã lớn của ngành này như GAS, PLX hiện sắc đỏ nhưng cũng diễn biến có phần tích cực hơn khi PVD, PVS tăng giá. Đáng chú ý, những cổ phiếu trụ cột đã giúp thị trường tăng trong thời gian vừa qua bị bán mạnh chứ không chỉ bán đơn thuần là chốt lời một phần.

Thống kê của Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) về 5 mã cổ phiếu tác động giảm lên VN-Index nhiều nhất cho thấy, có 2 mã của ngành ngân hàng là VCB (giảm 3.300 đồng) và CTG (giảm 1.600 đồng). VIC là mã có tác động nhiều nhất khi giảm 5.000 đồng. Các mã còn lại thuộc về MSN và GAS.

Những phiên vừa qua, thị trường trong nước đã tăng điểm nóng và VN-Index vượt qua mốc 1.200 điểm. Có lẽ, lo sợ thị trường sẽ điều chỉnh sau khi mốc trên được chinh phục nên hôm nay nhiều nhà đầu tư đã quyết định bán ra để bảo toàn phần lãi. Việc mất đi lực đỡ của nhóm cổ phiếu lớn là nguyên nhân không nhỏ khiến thị trường đảo chiều giảm sâu.

Về diễn biến thị trường trong phiên ngày mai (12-4), có nhận định cho rằng thị trường sẽ giảm vào đầu phiên sau đó phục hồi nhưng cũng có dự báo thị trường có thể rung lắc mạnh hơn.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), cán cân cung-cầu sẽ dần trở lại trạng thái cân bằng khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ 1.145-1.165 điểm. Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ 1.160-1.163 điểm trong phiên ngày mai. Phản ứng hồi phục có thể xuất hiện tại đây khi nhiều cổ phiếu đã bị bán quá đà trong phiên giao dịch ngày 11-4. Trong kịch bản thị trường hồi phục, chỉ số có thể kiểm định lại vùng kháng cự 1.175-1.180 điểm.

Mặc dù vậy, “phản ứng hồi phục trong một vài phiên tới của chỉ số (nếu có) nhiều khả năng cũng chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật. Kịch bản thị trường giảm về vùng hỗ trợ sâu hơn nằm tại 1.140-1.145 điểm cần được tính đến trong ngắn hạn”, BVSC nhấn mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư nên tranh thủ nhịp hồi phục của thị trường để giảm tỷ trọng danh mục ngắn hạn về mức thấp.

Còn Công ty Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) cho rằng, trong phiên giao dịch tới, kịch bản của VN-Index có thể là tiếp tục điều chỉnh vào đầu phiên sáng, sau đó sẽ phục hồi trở lại để cố gắng lấy lại ngưỡng 1.175 điểm.

“Nhà đầu tư ngắn hạn đang có tỷ trọng cổ phiếu cân bằng trong danh mục có thể tận dụng những nhịp hồi phục nhằm đưa tỷ trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và tận dụng những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng tích cực”, SHS đưa ra lời khuyên.

Cùng với nhận định trên, Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) nhìn nhận, phiên giao dịch ngày mai sẽ tiếp tục là một phiên giảm điểm đầu phiên và dần hồi phục vào cuối phiên. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa nên thực hiện việc bắt đáy lúc này khi mà các rủi ro đang dần tăng lên trong ngắn hạn. 

Trong khi đó, BSC khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng trong phiên giao dịch ngày mai khi sự rung lắc sẽ lớn hơn phiên hôm nay và sự phân hóa dòng tiền rõ rệt hơn. Đây là cơ hội để nhà đầu tư tìm ra những mã cổ phiếu để mở vị thế sau đợt điều chỉnh kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến ra sao sau phiên lao dốc?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.