Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán lao dốc

T.H| 23/04/2018 20:20

(HNMO) - Ngày 23-4, thị trường chứng khoán trong nước giảm mạnh, VN-Index giảm 3,85% - lần thứ hai trong tháng xuống dưới mốc 1.100 điểm. Nguyên nhân nào khiến thị trường giảm sâu như vậy?


Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index giảm 43,08 điểm (-3,85%), xuống 1.076,78 điểm; HNX-Index dừng ở mức 126,14 điểm, hạ 6,44 điểm (-4,86%).


Diễn biến của VN-Index ngày 23-4.


Cổ phiếu giảm giá chiếm phần lớn trên bảng giao dịch điện tử. Trong đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt lao dốc với các mã giảm sàn như CTG, VCB, GAS, BID, PLX. Tại nhóm VN30, chỉ 3 mã hiện sắc xanh là VIC, VJC, MWG; 24 mã giảm điểm. Nhiều cổ phiếu nhóm ngân hàng, chứng khoán giảm hết biên độ cho phép. Các mã cổ phiếu có ảnh hưởng nhất đến sự đi xuống của thị trường là GAS, VCB, BID, CTG, VPB.

Lý giải nguyên nhân thị trường giảm mạnh phiên hôm nay, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chiến lược thị trường khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) cho rằng, thị trường giảm mạnh mang tính chu kỳ khi mà giai đoạn cao điểm mùa đại hội cổ đông và công bố kết quả kinh doanh quý I-2018 đã qua, tức thị trường đã qua vùng có thông tin hỗ trợ. Thông thường, cứ đến gần cuối tháng 4 là có đợt bán ra mạnh.

“Tuy nhiên, mức độ điều chỉnh phiên hôm nay có yếu tố hơi bất thường so với giai đoạn gần đây”, ông Huy thừa nhận.

Giá cổ phiếu giảm mạnh và nhanh bởi nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia với lượng margin (giao dịch mua chứng khoán của nhà đầu tư có sử dụng tiền vay của công ty chứng khoán) cao. Khi thị trường giảm mạnh vào thứ năm tuần trước, nhiều người dự báo đã đến vùng đáy nên sẵn sàng bỏ tiền vào thị trường với margin cao để bắt đáy. Nhưng hôm nay thị trường đảo ngược, VN-Index giảm mạnh, áp lực bán càng gia tăng.

Về việc lực bán ra mạnh xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, do ngành này đã công bố kết quả kinh doanh, đại hội cổ đông cũng gần như xong, trong khi cổ phiếu ngành này thời gian qua đã tăng rất mạnh, có mã tăng tới 80%. "Kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng nhìn chung tích cực nhưng mức độ tăng trưởng ở nhiều ngân hàng chưa đáp ứng như kỳ vọng của nhà đầu tư. Khi kết quả kinh doanh được công bố, thị trường bước vào vùng trũng, cổ phiếu đã tăng cao trước đó thì áp lực bán xuất hiện là điều dễ hiểu", ông Huy nói.

Nhận định về phiên giao dịch ngày mai, Giám đốc Chiến lược thị trường khối khách hàng cá nhân HSC dự báo, đầu phiên, thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực bán ra khá lớn. Vùng hỗ trợ tiếp theo của thị trường là 1.060 điểm. Thị trường sẽ kiểm định về vùng đó và giữ ở ngưỡng này. Nếu VN-Index không thủng ngưỡng 1.060 điểm thì thị trường có thể phục hồi trong ngắn hạn.

Cùng với nhận định trên, Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm, với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là khoảng 1.061 điểm.

“Tín hiệu tuần này cho thấy chỉ số VN-Index sẽ rơi vào trạng thái giảm điểm, nhiều khả năng trong những phiên còn lại trong tuần, chỉ số VN-Index sẽ duy trì thanh khoản thấp do tâm lý nghỉ lễ và giá cổ phiếu đã giảm sâu... Chỉ số VN-Index sẽ giữ vững xu hướng tăng điểm trung và dài hạn trong khi tích lũy ngắn hạn”, Công ty này nhấn mạnh.

Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) đưa quan điểm, rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao và những phiên hồi phục là cơ hội để nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu. “Trong phiên giao dịch ngày mai, VN-Index có thể sẽ duy trì đà giảm để kiểm định lại mức hỗ trợ 1.065 điểm và chỉ số có thể hồi phục kỹ thuật từ ngưỡng này”, SHS dự báo.

Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục thì nên tận dụng những nhịp hồi phục để đưa tỷ trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và có triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, quan sát diễn biến thị trường.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhìn nhận, sau phiên sụt giảm mạnh ngày hôm nay, khả năng sẽ sớm xuất hiện nhịp phục hồi mang tính kỹ thuật trong các phiên sắp tới. Mặc dù vậy, cần thêm các tín hiệu đáng tin cậy hơn để khẳng định nhịp phục hồi này mang tính bền vững và xu hướng điều chỉnh đã chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán lao dốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.