Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khám phá những chuyến bay dài nhất thế giới

Vân An| 02/01/2017 09:43

(HNMO) - Nếu bạn đang tìm kiếm các chuyến bay đường dài chạm tới giới hạn sự chịu đựng của con người, hãy tham khảo một số chặng bay dài nhất thế giới sau.

Chuyến bay dài nhất thế giới

Có rất nhiều "ứng cử viên" cạnh tranh cho kỉ lục này, trong đó có hãng hàng không Emirates và Qatar với chuyến bay siêu dài Dubai - Auckland và Doha-Auckland.

Tháng 3/2016, Emirates tuyên bố nắm danh hiệu hãng có chuyến bay thương mại dài nhất thế giới, hoàn thành chặng đường 14.200 km đến thành phố New Zealand.

Lập tức, Qatar Airways công bố kế hoạch ra mắt đường bay từ Doha đến Auckland vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017. Chặng bay này dài 14.539 km.

Cùng với đó, Qantas đã khẳng định, hãng sẽ mở đường bay London đến Perth khi nhận được chiếc Boeing 787 - còn được gọi là Dreamliner - đầu tiên. Với chặng đường dài 14.498 km, dự kiến bắt đầu được khai thác từ tháng 3/2018, đây sẽ là chuyến bay chở khách thường xuyên đầu tiên nối trực tiếp Australia với Châu Âu và là một trong những chuyến bay dài nhất thế giới.


Chuyến bay thẳng dài nhất tính theo thời gian

Nếu xét về thời gian, Emirates đang nắm kỉ lục này với các chuyến bay đến Auckland. Hằng ngày, trên đường bay này, chiếc Boeing 777-200LR chở 266 hành khách phải mất 16 giờ đồng hồ cho chặng đi và 17 giờ 15 phút cho chặng về.

Đến ngày 31/10/2016, hãng đã bắt đầu khai thác tuyến đường này bằng máy bay Airbus A380.

Chuyến bay dài nhất xét về khoảng cách

Nắm kỉ lục này là hãng hàng không Ấn Độ Air India với đường bay từ Delhi đến San Francisco dài 15.140km. Hiện nay, hãng thực hiện chặng bay từ Delhi đến San Fracisco qua Thái Bình Dương hơn là thông qua tuyến đường cực thông thường - vốn giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Chuyến bay mới được Air India sử dụng Boeing 777-200LR, đồng nghĩa với hãng có thể tận dụng lợi thế của dòng máy bay phản lực tầm cao, lợi dụng sức gió thúc đẩy tốc độ trên tuyến đường đến San Francisco. Cùng với đó, ở chặng về, hãng lại tận dụng lợi thế của tuyến đường cực.

Chuyến bay quốc tế dài nhất trong tương lai gần

Đó là chuyến bay từ Doha (Qatar) đến Auckland (New Zealand) của hãng hàng không Qatar Airways. Đường bay này dài 14.539 km, sẽ bắt đầu được khai thác từ ngày 5/2/2017. Đây sẽ là chuyến bay thẳng tới Auckland.

Chuyến bay này sẽ đón khách bằng máy bay Boeing 777-200LR.

Chuyến bay thẳng nội địa dài nhất


Thật khó tin khi Pháp lại là quốc gia có chuyến bay thẳng nội địa dài nhất thế giới, chứ không phải Nga, Canada hay Mỹ.

Đó là chuyến bay từ Paris tới La Réunion (Pháp) của hãng hàng không Air Austral, XL Airways với đường bay dài 9.348 km

Hãng hàng không Air France, Corsair, France Blue cũng có đường bay tương tự từ Paris tới La Réunion với đường bay dài 9.337 km.

Chuyến bay nội địa dài nhất qua vùng lãnh thổ nối tiếp

Kỉ lục thuộc về đường bay từ Moscow Vnukovo đến Petropavlovsk Kamchatsky (Nga) của hãng hàng không Rossiya Airlines.

Aeroflot và công ty con của nó, Rossiya, đã vận hành các chuyến bay thường xuyên giữa Moscow và Petropavlovsk-Kamchatsky, cửa ngõ tới bán đảo vùng núi trên bờ biển Thái Bình Dương thuộc Nga.

Từng nổi tiếng là một căn cứ tàu ngầm, Kamchatka giờ lại nổi tiếng với những ngọn núi lửa.

Chuyến bay nội địa dài nhất với một chặng dừng


Nhờ có vùng lãnh thổ hải ngoại ở rất xa, Pháp tự hào có một số chuyến bay nội địa dài nhất thế giới.

Chuyến bay nội địa dài nhất với một chặng dừng thuộc về đường bay từ Paris đến Papeete (Pháp), qua Los Angeles (Mỹ) của hãng hàng không Air France. Chặng bay này dài tổng cộng 15.715 km.

Chuyến bay qua các đảo xuyên Thái Bình Dương

Đó là chuyến bay từ Honolulu (Mỹ) tới Majuro (Marshall Islands) tới Kwajalein (Quần đảo Marshall) tới Pohnpei (Micronesia) tới Chuuk (Micronesia) tới Guam (Mỹ) của hãng hàng không United Airlines. Phải mất hơn 14 giờ để hoàn thành đường bay này.


Mặc dù đây không hoàn toàn là một chuyến bay thẳng nhưng chuyến bay chặng đi mang số hiệu 154 của United Airlines và chặng về mang số hiệu UA 155 xứng đáng với kỉ lục trên.

Chuyến bay này nối Honolulu với Guam, nhưng điều làm cho chuyến bay này đặc biệt là nó bay từ đảo này sang đảo khác trên Thái Bình Dương mênh mông, dừng ở Majuro, Kwajalein (cả hai thuộc quần đảo Marshall), Pohnpei và Chuuk (thuộc Liên bang Micronesia). Bằng cách này, UA154 đã gìn giữ được một trong những tuyến đường không huyền thoại của thời kỳ trước chiến tranh, khi các thủy phi cơ của hãng hàng không Pan Am bay giữa Alameda (California) và Manila qua Honolulu, đảo Midway, đảo Wake và Guam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá những chuyến bay dài nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.