Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Macron kêu gọi UNESCO bảo vệ bánh mỳ Pháp

Tiến Đạt| 14/01/2018 17:34

(HNMO) – Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng ông muốn bánh mỳ baguette truyền thống của Pháp (loại bánh mỳ thân dài, có vỏ ngoài giòn) được UNESCO bảo vệ như một di sản của thế giới.

Bánh mỳ baguette là một phần trong "cuộc sống thường ngày" của người dân Pháp.


Trong một buổi phóng vấn với đài Europe 1 ngày 12-1, Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng “bánh mỳ baguette của Pháp khiến cả thế giới ghen tị”. “Chúng ta cần bảo tồn hương vị tuyệt vời và bí quyết làm loại bánh này. Đó là lý do nó cần được coi là di sản”, ông Macron nói.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa UNESCO của Liên hợp quốc đã từng đưa các món ăn hoặc ẩm thực truyền thống của một số nước vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể như washoku của Nhật Bản, văn hóa bia của Bỉ hay cách làm món kimchi của Hàn Quốc…

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Liên đoàn làm bánh quốc gia của Pháp Dominique Anract đã đề nghị Tổng thống Macron ủng hộ nỗ lực của Liên đoàn kêu gọi cơ quan văn hóa của Liên hợp quốc “bảo vệ chất lượng truyền thống của bánh mỳ baguette” trước “sức nặng ngày càng tăng từ các siêu thị lớn và các cửa hàng tiện lợi trong lĩnh vực bán lẻ bánh mỳ”.

Trong tuyên bố được đăng trên website của Liên đoàn, ông Anract cho rằng việc các thợ làm bánh truyền thống phải tham gia ngày càng nhiều các cuộc thi gây ảnh hưởng tới việc bảo tồn kỹ năng và bí quyết làm bánh.

Năm ngoái, nghệ thuật làm bánh Pizza của người Naples, Italia cũng đã được UNESCO công nhận. “Tôi biết những nhà làm bánh của nước tôi, họ đã chứng kiến người Naples thành công trong việc kêu gọi pizza là một trong những di sản của thế giới và họ nói rằng: “Tại sao không phải là bánh mỳ baguette? Và họ đã đúng”, ông Macron nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Macron kêu gọi UNESCO bảo vệ bánh mỳ Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.