Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản: Khám phá khoáng chất đất hiếm ngay ngoài khơi, bảo đảm nhu cầu công nghiệp trong 780 năm

Tiến Đạt| 13/04/2018 13:05

(HNMO) - Bùn dưới đáy biển ngoài khơi đảo Ogasawara, cách thành phố Tokyo (Nhật Bản) 2.000km về phía Đông Nam chứa hàm lượng cao đất hiếm và yttrium.

Một mẩu quặng đất hiếm.


Ngành công nghiệp Nhật Bản trong hàng trăm năm tới sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ khi các nhà khoa học khám phá ra hàng triệu tấn khoáng chất đất hiếm được phát hiện ở khu vực biển ngoài khơi đất nước này.

Phát hiện giá trị của các nhà khoa học từ Trường Đại học Tokyo và Cơ quan Khoa học biển và trái đất của Nhật Bản (JAMSTEC) đã được đăng tải trên tờ Scientific Reports của Anh ngày 10-4. Theo đó, lượng khoáng chất đất hiếm được phát hiện có thể giúp các doanh nghiệp Nhật Bản tiết kiệm hoàn toàn chi phí nhập khẩu loại chất này từ nước ngoài.

Nghiên cứu chỉ ra rằng bùn đất dưới đáy biển ngoài khơi đảo Ogasawara, cách phía Đông Nam Tokyo 2.000 km tập trung hàm lượng cao, trong một số trường hợp lên tới 8.000 phần triệu - các nguyên tố đất hiếm và yttrium (REY).

Báo cáo có nêu: “Bùn giàu REY có tiềm năng lớn như một nguồn kim loại đất hiếm bởi giá trị khổng lồ và các đặc tính khoáng có lợi”.

Các nhà nghiên cứu xác định trên khu vực trải dài 400 km2 đáy biển chứa khoảng 16 triệu tấn oxyt đất hiếm, bao gồm đủ lượng yttrium phục vụ cho nhu cầu nội địa trong 780 năm tới.

Tuy nhiên, trước khi khoán sản này có thể được đưa vào sử dụng, các nhà khoa học vẫn đang gặp trở ngại với những thách thức khai thác khi vị trí của loại bùn này nằm ở độ sâu 6.000 mét dưới đáy biển và ở vùng vô cùng xa xôi.  

Quặng đất hiếm chứa 17 nguyên tố có hàm lượng rất nhỏ trong vỏ trái đất, như yttrium và lanthanum. Chúng nằm ở giữa bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Đa số các nguyên tố đất hiếm được dùng lĩnh vực công nghiệp, quốc phòng.

Ngoài ra, đất hiếm cũng đóng vai trò quan trọng trong phát triển các dạng năng lượng không gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù được gọi là đất hiếm, song trên thực tế những nguyên tố trong đất hiếm khá sẵn trong tự nhiên. Mức độ phổ biến của chúng tương đương với mạ kền hay thiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Khám phá khoáng chất đất hiếm ngay ngoài khơi, bảo đảm nhu cầu công nghiệp trong 780 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.