Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phóng viên CNN kể về 19 giờ trên chuyến bay dài nhất thế giới

Theo Trung Hiếu/Zing| 12/10/2018 15:36

Hành khách trên chuyến bay dài nhất thế giới được phục vụ thực phẩm ngon, giải trí phong phú. Đặc biệt hệ thống điều áp hiện đại giúp giảm sự mệt mỏi trong hành trình 19 giờ.


Ngày 11-10, hãng hàng không Singapore Airlines đã đưa vào khai thác trở lại đường bay thẳng từ Singapore đến New York bằng máy bay Airbus A350-900 ULR. Chuyến bay kéo dài 19 giờ trên không, vượt qua chặng đường dài 16.700 km.

Richard Quest, phóng viên của CNN, có mặt trên chuyến bay khai trương và kể về những trải nghiệm của ông trong cuộc hành trình trên không dài nhất thế giới. Máy bay dự kiến cất cánh tại sân bay Changi, Singapore vào lúc 23h35 ngày 10-10, thời gian hạ cánh dự kiến tại New York là 6h ngày 12-10.

Chuyến bay số hiệu SQ22 chở theo 161 hành khách, gồm 67 ghế hạng thương gia và 94 ghế hạng phổ thông. Cuộc hành trình trên không kéo dài 19 giờ đặt ra rất nhiều câu hỏi: Cơ thể con người sẽ thế nào khi múi giờ thay đổi liên tục? Phi hành đoàn sẽ vận hành chuyến bay như thế nào? Thực phẩm, nước uống, phòng tắm trên máy bay có đáp ứng được nhu cầu của hành khách hay không?

Chuyến bay liên tục kéo dài 19 giờ có thể là cơn ác mộng đối với một số người, nhưng khi chuyến bay số hiệu SQ22 cất cánh, nó sẽ là giấc mơ cho những người đam mê hàng không.

Máy bay cất cánh rất êm

Phóng viên Quest cùng 160 hành khách khác lên máy bay vào lúc 23h35 và máy bay cất cánh sau 25 phút chuẩn bị. Máy bay cất cánh rất êm bất chấp trời mưa và điều kiện đêm tối. Động cơ Rolls Royce Trent XWB mới trang bị trên A350-900 ULR tạo ra lực đẩy tới 430 kN/chiếc hoạt động hoàn hảo. “Tôi có cảm giác rất thoải mái”, Quest nói.

Phóng viên Quest selfie cùng tiếp viên của Singapore Airlines. Ảnh: CNN.


SL Leong, cơ trưởng chuyến bay SQ22, nói với CNN rằng chuyến bay sử dụng 4 phi công chia làm 2 đội. Đội số 1 đảm nhận việc cất cánh, sau đó, nằm nghỉ trong khoảng 5 giờ khi đội bay số 2 vận hành máy bay. Sau đó, cứ mỗi 3 giờ, đội bay sẽ đổi ca một lần.

Việc sử dụng 2 đội bay đổi ca liên tục nhằm đảm bảo cho các phi công luôn ở trong tình trạng sức khỏe tốt và tỉnh táo nhất để vận hành máy bay. Quá trình cất và hạ cánh là lúc đòi hỏi phi công phải tập trung cao độ nhất. Trong quá trình máy bay ở trên không, hệ thống lái tự động sẽ hỗ trợ cho phi công.

Cơ trưởng Leong cho biết thêm máy bay cất cánh với trọng lượng 272 tấn, thiếu 8 tấn để đạt tới trọng lượng cất cánh tối đa 280 tấn. Lúc cất cánh, máy bay chở theo 101 tấn nhiên liệu. Giai đoạn đầu của chuyến bay, máy bay sẽ đốt khoảng 7 tấn nhiên liệu/giờ. Cơ trưởng Leong nói vui rằng “chúng tôi đang đốt cháy nhiên liệu chỉ để chở phần còn lại của nhiên liệu”.

Gió thổi ở đuôi máy bay rất mạnh. Chuyến bay khai trương từ Singapore đến New York sẽ kéo dài khoảng 17 giờ 25 phút ở trên không. Chiều ngược lại từ New York đến Singapore sẽ bị ngược gió và chuyến bay có thể kéo dài 19 giờ.

Thực phẩm ngon và phong phú

Máy bay mang theo khoảng 500 suất ăn dành cho 161 hành khách. Đối với hành khách đi vé hạng thương gia, họ có rất nhiều lựa chọn về thực phẩm. Thực đơn hạng thương gia gồm, bánh bao tôm hùm hấp trong súp cao cấp, cá chỉ vàng chiên, thịt bò horfun và tráng miệng với trái cây.

Thực đơn dành cho hành khách đi vé hạng thương gia. Ảnh: CNN.


Phóng viên Quest được ưu ái nếm thử đủ các món chính trong chuyến bay. “Món súp thực sự vượt trội và bánh bao rất ngon. Món cá được biến tấu kỳ lạ. Món thịt bò horfun chế biến kiểu mì xào Trung Quốc rất ngon”, Quest nhận xét. Bữa chính được phục vụ sau khi máy bay cất cánh. Khoảng 3 giờ sau món chính, hành khách được phục vụ ăn nhẹ với chocolate nóng và bánh quy trước khi đi ngủ.

Richard Neo, người quản lý thực phẩm và đồ uống của Singapore Airlines cũng có mặt trên chuyến bay, cho biết Hãng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành các chuyến bay tầm siêu xa. Một trong những thách thức đối với phi hành đoàn là giữ hương vị của thức ăn khi được làm lạnh nhanh sau khi chế biến.

Giải trí đa dạng

Mỗi hành khách được trang bị màn hình 14 inch để xem phim, nghe nhạc hay chơi game. Singapore Airlines cung cấp cho hành khách kho phim hơn 1.000 bộ. Điều này rất quan trọng trên những chuyến bay siêu xa, hành khách có rất nhiều lựa chọn về mặt giải trí trong suốt chuyến bay.

Singapore Airlines cung cấp kho phim hơn 1.000 bộ. Ảnh: CNN.


Một số hãng hàng không Mỹ khuyến khích hành khách mang theo thiết bị giải trí cá nhân và kết nối với máy chủ trên máy bay để xem các phim bom tấn. Một giám đốc điều hành hàng không từng nói: “Hành khách của chúng tôi có màn hình hiện đại mà họ thay đổi mỗi năm, tất cả những gì chúng tôi phải làm là cung cấp nội dung”.

Chuyến bay kéo dài đến 19 giờ, sự mệt mỏi đối với hành khách là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt là sự thay đổi múi giờ dẫn đến những rối loạn trong nhịp sinh học của mỗi người. Tuy nhiên, hành khách bay trên A350-900 ULR sẽ có những trải nghiệm thú vị.

Cabin của A350 được điều áp để hành khách cảm thấy như đang ở độ cao khoảng 1,8 km trong khi máy bay hoạt động ở độ cao 10 km. Hệ thống điều áp hiện đại là một yếu tố quan trọng giúp hành khách giảm phần nào sự mệt mỏi khi ở trên không trong thời gian dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phóng viên CNN kể về 19 giờ trên chuyến bay dài nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.