Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những bí ẩn rừng già chưa thể lý giải

Thương Nguyệt| 10/11/2018 10:49

(HNMO) – Những khu rừng sâu thẳm trên Trái đất luôn chứa đựng nhiều điều huyền bí khiến giới khoa học phải đau đầu suốt nhiều năm, thậm chí một số nơi là nỗi khiếp sợ với nhiều người.

Vòng tròn bí ẩn tại rừng Amazon. Ảnh:: Heiko Prumers


Rừng Amazon (Brazil) hiện vẫn tồn tại nhiều vòng tròn bí ẩn. Giới khảo cổ học chưa thể xác định công dụng của chúng nhưng nhiều ý kiến cho rằng các vòng tròn này có thể là khu vực chôn cất hoặc một dạng công trình phòng thủ. Một lý thuyết lại nhận định những vòng tròn là dấu vết của vật thể bay không xác định (UFO) khi đáp xuống khu vực này, trước thời điểm rừng Amazon hình thành.

Tương tự như những hình vẽ kỳ lạ trên cao nguyên Nazca (Peru), sự tồn tại những vòng tròn kể trên vẫn là điều chưa thể lý giải. Chúng cũng có thể được tạo nên bởi người cổ xưa sinh sống tại đây. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn không thể trả lời câu hỏi họ lấy đâu ra những dụng cụ cần thiết để tạo ra các vòng tròn có đường kính rất lớn.

Maricoxi - Quái thú truyền thuyết Nam Mỹ

Sinh vật bí ẩn Maricoxi. Ảnh: listverse


Maricoxi là tên gọi của một sinh vật nhiều lông, hình dạng giống con người được phát hiện ở Nam Mỹ. Theo các báo cáo, sinh vật này có kích cỡ khổng lồ với chiều cao có thể lên đến 3,7m, được cho là khá thông minh khi có thể sử dụng cung tên, thậm chí sinh sống tại các ngôi làng. Theo Percival H. Fawcett, nhà thám hiểm người Anh được tin là đã chạm trán Maricoxi tại các khu rừng ở Nam Mỹ năm 1914, những sinh vật này sống ở phía Bắc bộ lạc Maxubi, giao tiếp thông qua những tiếng gầm gừ và đặc biệt không thân thiện với con người.

Năm 1925, Fawcett và các cộng sự mất tích trong quá trình tìm kiếm một thành phố đã mất. Một số ý kiến cho rằng đoàn thám hiểm đã bị các bộ lạc địa phương sát hại hoặc chết đói. Tuy nhiên, số khác nhận định Maricoxi chính là thủ phạm dù không có bất kỳ bằng chứng nào ủng hộ.

Bộ lạc Sentinel

Hình ảnh hiếm hoi về bộ lạc huyền bí Sentinel. Ảnh: Christian Caron


Sentinel là bộ lạc sinh sống tại đảo Bắc Sentinel thuộc Ấn Độ Dương suốt 60.000 năm, hoàn toàn cô lập, từ chối tiếp xúc với nền văn minh hiện đại và được cho là đã sát hại những người cố gắng tiếp cận tìm hiểu. Những cư dân bộ lạc này sử dụng thứ ngôn ngữ chưa được xác định, luôn xua đuổi các đoàn nghiên cứu bằng cung tên và giáo mác. Theo đánh giá của các chuyên gia, Sentinel hiện chỉ còn chưa đến 500 người nhưng vẫn có thể sinh tồn, chế tạo các loại công cụ từ kim loại và có điều kiện sức khỏe tốt.

Một trong những bí ẩn lớn nhất của bộ lạc này là cách họ đã sống sót qua trận sóng thần năm 2004 từng tàn phá nặng nề quần đảo Andaman. Sau thảm họa thiên nhiên cùng năm, bộ lạc được cho là đã diệt vong hoàn toàn nhưng thực tế không như vậy. Những cư dân Sentinel bằng cách nào đó vẫn tồn tại, bất chấp việc không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào từ thế giới bên ngoài.

Những quả cầu đá bí ẩn ở Costa Rica

Khoa học hiện đại vẫn chưa thể lý giải những bí ẩn xoay quanh các khối cầu đá khổng lồ. Ảnh: atoda.com


Hàng trăm quả cầu đá khổng lồ nằm rải rác dọc các khu rừng ở Costa Rica là bí ẩn chưa thể lý giải. Dù người tiền sử được cho là tác giả nhưng lý do xuất hiện và phương thức chế tạo chúng vẫn gây tranh cãi giữa các nhà khoa học và khảo cổ học suốt nhiều năm.

Các nghiên cứu cho thấy những quả cầu bí ẩn có đường kính lên đến 2,4m với độ tròn hoàn hảo, có thể được chế tạo vì mục đích tôn giáo nhưng không có đủ bằng chứng thuyết phục. Bất chấp sự phát triển của khoa học hiện đại, các chuyên gia vẫn không thể lý giải cách thức người tiền sử đã tạo nên chúng chỉ với những công cụ cơ bản nhất, cũng như bằng cách nào mà những quả cầu này có thể được di chuyển lên những ngọn đồi. Thậm chí nguyên liệu để tạo nên các quả cầu cũng không thể được tìm thấy xung quanh khu vực phát hiện, khiến những bí ẩn về chúng càng trở nên khó hiểu.

Dòng sông nước nóng ở Peru

Dòng sông nước nóng bí ẩn có thể giết chết mọi sinh vật. Ảnh: National Geographic


Khu vực rừng Amazon tại Peru có một dòng sông bí ẩn với nhiệt độ nước lên đến 93 độ C, mức có thể giết chết mọi sinh vật. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này vẫn chưa được lý giải. Song, một số giả thiết cho rằng, một công ty khoan đã vô tình phá vỡ hệ thống địa nhiệt, khiến khí đốt nằm sâu dưới lòng đất nhiễm vào sông, từ đó gây ra hiện tượng nước sôi. Theo người dân địa phương, con sông này là một khu vực tâm linh, nơi người bản địa thường tập trung lại, ca hát và cầu nguyện.

Thành phố của những người khổng lồ

Một số vết tích được cho là của những người khổng lồ tại thành phố huyền bí. Ảnh: UFOHOLIC


Nằm sâu trong một khu rừng ở Ecuador là thành phố bí ẩn của những người khổng lồ được phát hiện năm 2012. Vào thời điểm tìm thấy thành phố này, một nhóm các nhà thám hiểm với sự trợ giúp của người bản địa thông thạo địa hình đã phát hiện một loạt những công trình khổng lồ, trong đó có một kim tự tháp với hình dạng không bình thường, cao 79m, rộng 79 m.

Nằm trên đỉnh kim tự tháp kỳ lạ này là một tảng đá bằng phẳng, trơn bóng, được cho là một bệ thờ hiến tế. Chính sự đồ sộ của các công trình khiến nhiều nhà khảo cổ học tin rằng thành phố được xây dựng và là nơi sinh sống của người khổng lồ. Điều khiến khám phá càng trở nên khó hiểu là những công cụ và đồ dùng được tìm thấy tại thành phố có kích cỡ quá khổ so với khả năng sử dụng của người bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bí ẩn rừng già chưa thể lý giải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.