Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 cách đơn giản để tăng tốc PC

Theo VnMedia| 12/02/2013 07:46

Máy tính chạy chậm có rất nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là do phần mềm hoặc hệ thống có quá nhiều “rác” cần phải dọn dẹp để máy chạy nhanh hơn.


1. Tăng tốc quá trình khởi động

Nếu uống hết cả một tách trà mà máy chưa khởi động xong thì cũng đến lúc bạn phải làm một cái gì đó để cải thiện chiếc máy tính của mình. Trong hầu hết trường hợp, bản thân chiếc máy tính không chậm mà chỉ do chúng có quá nhiều chương trình chạy trong lúc khởi động ban đầu khiến cho PC trở nên…. “rùa bò”. Nếu gặp tình trạng này thì một chương trình như Autoruns có thể giúp bạn dễ dàng vô hiệu hóa các chương trình chạy trong lúc máy tính khởi động. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng lệnh MSConfig (từ cửa sổ Run, gõ lệnh msconfig rồi nhấn Enter) để loại bỏ bớt các chương trình trong phần Startup. Những chương trình kiểu như iTunes hay Adode cũng không nhất thiết phải để cho chúng khởi động của Windows.

2. “Vệ sinh” phần mềm

Nếu máy chạy quá chậm và thực sự chúng làm cho bạn bực mình thì bạn nên thử thêm một số cách như: đổi sang trình duyệt khác và sử dụng chương trình “vệ sinh” PC. Nếu đang sử dụng trình duyệt Internet Explorer, bạn có thể đổi sang Google Chrome, vốn được cho là ưu việt hơn do có tốc độ lướt web nhanh hơn. Trong Chrome, bạn vào phần Clear Browsing Data và đánh dấu kiểu vào các hộp như: cookies, cache, download history và browsing history. Còn nếu muốn dọn dẹp bớt “rác” trên PC thì bạn có thể sử dụng một chương trình kiểu như Ccleaner (miễn phí), cho phép xóa bớt các file tạm trên trình duyệt, trong Windows và Registry, giúp máy tính của bạn chạy nhanh hơn.

3. Cài ứng dụng thay thế

Nếu bạn đang sử dụng Windows thì có lẽ bạn đã rất quen thuộc với các chương trình như Windows Media Player (WMP) hay Microsoft Office. Tuy nhiên, càng về sau các chương trình này càng có dung lượng cài đặt nặng và ngốn nhiều tài nguyên hệ thống. Cho nên bạn không nhất thiết cứ phải sử dụng chúng mà nên tìm những phần mềm thay thế khác với các tính năng tương đương nhưng nhẹ hơn và quan trọng là chúng hoàn toàn miễn phí, qua đó giúp giảm tải đáng kể cho PC. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng VLC Media Player để thay thế cho WMP, FoxIt Reader thay cho Adobe Reader, AbiWord hoặc Open Office (cả hai đều miễn phí) thay cho Microsoft Office.

4. Đặt chế độ update tự động

Các lời nhắc nhở cài đặt bản nâng cấp cho hệ điều hành và các phần mềm trên máy đôi khi khiến bạn khó chịu nếu chúng xuất hiện quá thường xuyên. Thay vì bạn phải cập nhật chúng một cách thủ công thì bạn có thể đặt chế độ tự động để mọi thứ hoạt động thông suốt. Trong Windows, bạn vào: My Computer > Properties > Automatic Updates rồi đánh dấu kiểu vào phần “Download and Install Automatically”. Từ phiên bản Windows 7 trở về đây, tính năng cập nhật tự động trong Windows được đặt mặc định. Tuy nhiên, đôi khi do thao tác cấu hình nào đó trên hệ thống mà chúng có thể bị vô hiệu hóa nên bạn cần phải kiểm tra lại. Với các phần mềm trên máy, bạn có thể thử sử dụng chương trình kiểm tra Update Checker xem chúng có cần nâng cấp hay không. Các bản nâng cấp được xem là rất quan trọng bởi chúng giúp tăng thêm tính năng hoặc đơn giản là giúp sửa các lỗi tồn tại trước đó.

5. Nâng cấp phần cứng

Nếu dư dả một chút về tài chính, bạn có thể nghĩ tới việc nâng cấp phần cứng cho chiếc PC của mình. Một chiếc card đồ họa khoảng 150USD là rất đáng giá cho chơi game và giải trí đa phương tiện trên máy. Bạn cũng có thể cắm thêm RAM để máy chạy nhanh hơn. Với các dòng máy tính hiện nay, mức RAM 2GB được cho là trung bình thấp. Với số tiền chưa tới 50USD, bạn có thể tăng gấp đôi dung lượng RAM lên mức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 cách đơn giản để tăng tốc PC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.