Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thuê bao di động lại chỉ còn 10 số, vì sao?

Hương Thủy| 07/01/2015 17:30

(HNMO) - Theo thông tin được Bộ Thông tin Truyền thông công bố ngày 7/1, ngày 22/12/2014, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 22 về Quy hoạch kho số viễn thông.


Tại thông cáo báo chí, Bộ Thông tin Truyền thông cho biết, thông tư trên được xây dựng và ban hành với mục tiêu: Quy hoạch kho số viễn thông được sử dụng lâu dài; quy hoạch hợp lý đảm bảo việc sử dụng kho số tiết kiệm, hiệu quả, thúc đẩy thị trường viễn thông phát triển bền vững; quy hoạch phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và thông lệ quốc tế, các tổ chức quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết; đảm bảo công bằng, minh mạch đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ.

Một trong những nội dung được nhiều người quan tâm tại thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2015 là quy hoạch lại mã di động. Cụ thể, theo quy hoạch mới, độ dài mã mạng di động là 2 chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động vẫn giữ nguyên như hiện tại là 7 chữ số. Như vậy, độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng dịch vụ, đều là 10 chữ số bao gồm cả số đầu quốc gia ‘0’.

Thời gian tới, số điện thoại di động chỉ còn 10 số (ảnh minh họa,nguồn: Internet)


Cơ quan quản lý này lý giải, sở dĩ quy hoạch mới như vậy là bởi theo quy hoạch cũ và thực tế đang sử dụng, độ dài mã mạng di động là 2 (đầu 9x) và 3 (đầu 1xx) chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại di động là 7 chữ số. Điều này dẫn đến độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di động là không thống nhất, tùy theo mã mạng mà độ dài quay số là 10 hoặc 11 chữ số bao gồm cả số đầu quốc gia ‘0’.

Với việc không có sự thống nhất trong độ dài quay số dẫn đến dễ gây nhầm lẫn và khó nhớ đối với người sử dụng dịch vụ, không đảm bảo công bằng trong quay số. Và Quy hoạch mới sẽ giải quyết được bất cập này.

Điều mà nhiều người băn khoăn là Thông tư chưa nói rõ việc việc chuyển đổi các thuế bao 11 số như hiện nay về 10 số sẽ được thực hiện như thế nào.

Trước đó, vì nhiều nhà mạng sắp “cháy số”, sim di động 11 số đã ra đời. Tuy nhiên, trên thực tế, sim di động 11 số không được người sử dụng ưa thích, và nhiều nhà mạng cho rằng, số điện thoại 11 số thường không được nhiều khách hàng lựa chọn. Có khách chỉ mua sim này khi có khuyến mãi, dùng hết khuyến mãi họ lại mua sim khác. Các tin nhắn rác cũng chủ yếu xuất hiện từ các sim có 11 số.

Chị Phạm Hoa ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, thời gian trước, chị có ý định mua thêm 1 sim nữa để dùng cho điện thoại 2 sim 2 sóng. Người nhà chị làm ở VNPT giới thiệu 1 sim Vinaphone có số rất đẹp, dễ nhớ nhưng chị không lấy chỉ vì sim đó có 11 chữ số. Vì thế, chị chọn 1 sim Viettel có 10 số.

Còn một khách hàng khác tên Hiền đang công tác tại 1 cơ quan báo chí cho hay, có thể do đã quen dùng sim có 10 chữ số nên chị rất “dị ứng” với sim 11 chữ số. Hơn nữa, thời gian qua, tin nhắn rác “lộng hành” mà phần lớn tin nhắn này xuất phát từ thuê bao 11 số nên chị lại càng mất cảm tình với mã mạng di động đầu 1xx hơn. “Vì vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ quy hoạch lại mã di động của Bộ Thông tin truyền thông”-Chị Hiền nói.

Có thể nói, quy hoạch lại mã di động là thông tin tốt đối với cả nhà mạng lẫn người sử dụng. Tuy nhiên, sự thay đổi này cho thấy nhà quản lý đã chưa có quy hoạch dài hạn. Trước khi đưa ra một quyết định nào đó, cơ quan quản lý nên tham khảo, khảo sát kỹ, để tránh trường hợp cứ sau một thời gian đi vào “thử nghiệm” lại thay đổi, gây lãng phí tiền bạc và cả nhứng phiền phức cho xã hội. Với trường hợp này, lẽ ra, trước đây, khi đưa ra quyết định cho ra đời sim 11 số, cơ quan quản lý hay các nhà mạng cần khảo sát ý kiến người sử dụng...

Rõ ràng, mỗi sự thay đổi đều gây phiên toái. Và trước mắt, thời gian tới, những khách hàng dùng sim có 11 số sẽ mất thời gian cập nhật lại số điện thoại, rồi lại tốn kém tiền bạc để in lại các-vi-dít…để giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê bao di động lại chỉ còn 10 số, vì sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.