Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ có vắc xin phòng sốt rét hữu hiệu?

HONGHAI| 17/12/2003 09:41

Các nhà khoa học đang hy vọng thử nghiệm vắc xin phòng sốt rét cho người vào năm sau, sau khi đã thử nghiệm thành công trên loài chuột. Lý do tại sao các nhà khoa học lại trông đợi nhiều vào vắc xin mà họ đang nghiên cứu là vì điều mà chúng ta đều biết là ký sinh trùng sốt rét biến hóa khá khôn lường, và các vắc xin hiện tại không có hiệu quả một trăm phần trăm.

Mỗi vắc xin đều có mẫu hóa học protein của ký sinh trùng sốt rét để cơ thể nhận biết được loại ký sinh trùng này và hệ thống miễn nhiễm tấn công ngay khi ký sinh trùng xâm nhập. Điều khó khăn là có nhiều loại ký sinh trùng sốt rét với nhiều loại protein khác nhau và chúng vô hiệu hóa được hầu hết các vắc xin chỉ tập trung vào một protein.

Và các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford đã sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để đối phó với vi-rút này bằng cách chế ra vắc xin có mẫu của nhiều protein khác nhau. Nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford đã lấy các mẫu protein từ trên bề mặt và các nơi khác trong ký sinh trùng và xâu chuỗi chúng lại. Họ đã thử nghiệm vắc xin với chuột và kết quả là khả quan.

Họ tin rằng bất kỳ loại ký sinh trùng nào cũng sẽ chứa một trong các mẫu protein có trong vắc xin và như vậy cơ thể sẽ tấn công bất kỳ ký sinh trùng sốt rét nào xâm nhập cơ thể, mà cụ thể là xâm nhập vào gan. Nếu như không có các protein mà ký sinh trùng sản sinh ra khi chúng ở trong gan thì chúng ta sẽ không thấy các triệu chứng của sốt rét. Trước đó, các nhà khoa học cũng đã nghĩ tới nhiều cách thức khác để ngăn chặn ký sinh trùng sốt rét, trong đó có cả dùng một loại thảo dược của Trung Quốc có chất artemisinins.

Hồng Đăng (Theo BBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có vắc xin phòng sốt rét hữu hiệu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.