Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy truyền thống, xây dựng quê hương giàu mạnh

Tây Sơn| 07/10/2016 06:15

(HNM) - Nhắc đến quê hương Cổ Đông (thị xã Sơn Tây) mỗi chúng ta đều tự hào về một vùng quê hữu tình, anh hùng cách mạng. Trong suốt 70 năm qua (tháng 10/1946 - 10/2016), Đảng bộ và nhân dân xã Cổ Đông đã phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Truyền thống anh hùng

Cuối năm 1946, đồng chí Nguyễn Lễ là cán bộ được Huyện ủy Tùng Thiện cử về gây dựng phong trào, đã lựa chọn 5 quần chúng ưu tú xã Cổ Đông để kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương, gồm các đồng chí: Trịnh Thế Bật, Hà Quang Nhiếp, Hà Văn Vỵ, Nguyễn Văn Côi và Hà Văn Tịnh. Đến tháng 10-1946, Ban Cán sự Huyện ủy Tùng Thiện quyết định thành lập Chi bộ Đảng Cổ Đông, đồng chí Nguyễn Văn Côi được chỉ định làm Bí thư. Sự kiện quan trọng này là bước ngoặt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Mô hình vườn quả của anh Nguyễn Văn Khoa ở xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây.


Trong kháng chiến chống Pháp, tuy còn khó khăn song Chi bộ Đảng đã lãnh đạo nhân dân xã Cổ Đông đóng góp sức người, sức của phục vụ cho kháng chiến. Với những thành tích này, xã Cổ Đông được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba và nhiều huân chương, huy chương cao quý khác cho các cá nhân và gia đình có công với cách mạng. Trong kháng chiến chống Mỹ (1965-1975) Đảng bộ và nhân dân Cổ Đông vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ, vừa chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Toàn xã đã có 517 người tham gia bộ đội, 571 người là dân quân, du kích, thanh niên xung phong, công nhân viên quốc phòng. Tổng kết các cuộc chiến tranh, xã Cổ Đông có 191 liệt sĩ; 126 thương binh, bệnh binh; 29 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Với những thành tích trên, ngày 23-5-2005, xã Cổ Đông vinh dự được phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước.

Xây dựng nông thôn mới giàu mạnh, văn minh

Từ một Chi bộ Đảng có 5 đảng viên, đến nay Đảng bộ xã Cổ Đông đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng với 715 đảng viên, sinh hoạt tại 20 chi bộ. Bí thư Đảng ủy xã Cổ Đông Nguyễn Thị Luân cho biết, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, Đảng bộ và nhân dân xã Cổ Đông đang tập trung thi đua, lập nhiều thành tích trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm; số hộ nghèo giảm xuống còn 2,3%... Kết quả đáng ghi nhận nhất trong thời gian qua là sau dồn điền, đổi thửa, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp bước đầu được đầu tư, tạo tiền đề quan trọng cho nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.

Đến thăm mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Nguyễn Văn Khoa ở Đội 1, thôn Đồng Trạng mới cảm nhận rõ những thay đổi trong tư duy sản xuất nông nghiệp của nông dân Cổ Đông. Trên diện tích 1ha đã dồn ruộng về cánh đồng Đồng Trạng, anh Khoa trồng 250 gốc cam Vinh, 60 gốc táo Đài Loan, hàng trăm gốc chanh đào và nuôi gà đồi. Anh Khoa chia sẻ: “Ruộng dồn thành một thửa, giao thông được đầu tư, đây là điều kiện thuận lợi cho nông dân chúng tôi phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”. Hiện nay, vườn quả của anh Khoa bắt đầu cho thu nhập, táo Đài Loan lãi 20 triệu đồng/sào/năm; cam Vinh khoảng 30 triệu đồng/sào/năm… Cũng là một mô hình phát triển kinh tế có tiếng ở Cổ Đông, trang trại chăn nuôi của ông Phạm Văn Thân đang nuôi 1.500 con lợn hậu bị, 20 con bò và 5 ao thả cá. Ông Thân nhìn nhận: “Ở Cổ Đông, ngoài đất nông nghiệp trồng lúa, làm vườn cây ăn quả thì diện tích đất đồi rừng phát triển chăn nuôi rất thuận lợi vì có địa hình cao, thoáng đãng”. Thu nhập bình quân hằng năm từ trang trại chăn nuôi của ông Thân hiện đạt khoảng 1 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực giáo dục, cơ sở hạ tầng trường lớp và đội ngũ giáo viên của các hệ mầm non, tiểu học và THCS được quan tâm đầu tư; hằng năm huy động 100% trẻ em trong độ tuổi ra lớp. Công tác y tế được bảo đảm, các dịch bệnh được giám sát chặt chẽ; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng đã giảm xuống dưới 10% và duy trì tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, có trên 96% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 13/14 là Làng văn hóa; 8/14 Làng sức khỏe…

Phát huy thành tích đạt được, những năm tới Đảng bộ và nhân dân xã Cổ Đông tiếp tục tập trung giữ vững Đảng bộ trong sạch vững mạnh; hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy truyền thống, xây dựng quê hương giàu mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.