Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tích cực đổi mới, siết chặt kỷ cương

Hiền Lương| 16/02/2017 07:14

(HNM) - Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung đi sâu, đi sát cơ sở, Đảng bộ quận Đống Đa đã khắc phục khó khăn, kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc.

Nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, quận Đống Đa đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Tuyến đường Xã Đàn là trục phát triển mới của quận Đống Đa.Ảnh: Anh Tuấn


Đổi mới phương thức lãnh đạo


Kết quả thu ngân sách ở mỗi địa phương có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Trong bối cảnh khó khăn như năm 2016, nhiệm vụ này càng có ý nghĩa hơn.

Năm 2016, Đống Đa là quận dẫn đầu thành phố về thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này. Nửa đầu năm, sau khi đã hoàn thành trên 73% dự toán thu ngân sách năm thành phố giao, quận Đống Đa được thành phố tin tưởng giao bổ sung chỉ tiêu thu ngân sách tăng thêm 1.000 tỷ đồng. Ban đầu nhiệm vụ này khiến không ít người băn khoăn, lo lắng, nhưng với sự lãnh đạo đồng bộ, thống nhất và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận đã kiên trì thực hiện.

Theo Bí thư Quận ủy Lê Tiến Nhật, từ Thường trực Quận ủy đến các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy đều được phân công bám sát cơ sở, sâu sát địa bàn để vừa đôn đốc, vừa tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu. Lãnh đạo đảng ủy các phường cũng thực hiện theo cách như vậy. Nhờ đó, năm 2016, thu ngân sách trên địa bàn quận đạt hơn 7.100 tỷ đồng (bằng 137,23% kế hoạch), đứng đầu thành phố.

Những chuyển biến tích cực về phương thức lãnh đạo ở Đảng bộ quận Đống Đa còn đem lại hiệu quả cao trên các lĩnh vực khác. Trong đó, quận đã giải quyết dứt điểm trên 40 trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo”, tập trung giải phóng mặt bằng 17 dự án quan trọng trên địa bàn, áp dụng mô hình cơ giới hóa vệ sinh môi trường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính.
Quận đã hoàn thành Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, xác định vị trí việc làm khối cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội gồm 52 vị trí việc làm, dự kiến biên chế cần thiết đến năm 2021 là 88 biên chế (giảm 21% so với biên chế hiện có). Đống Đa cũng là một trong những quận 5 năm liền hoàn thành từ 100% trở lên chỉ tiêu thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành phố giao...

Siết chặt kỷ cương, kỷ luật

Có thể nói, trong năm đầu nhiệm kỳ, nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng bộ quận Đống Đa đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; thực hiện đạt kết quả quan trọng đối với những mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Với 106 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), hơn 27.000 đảng viên, Đống Đa là đảng bộ lớn nhất thành phố. Xác định rõ vai trò, vị trí, Quận ủy Đống Đa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo thành lập hàng chục đoàn kiểm tra, giám sát cấp ủy cấp dưới về việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trọng điểm theo từng thời điểm như triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, bầu cử HĐND; những vấn đề “nóng” được nhân dân quan tâm như cải cách hành chính, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ… Năm 2016, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 20 đảng viên, trong đó khiển trách 11 đảng viên, cảnh cáo 2 đảng viên và khai trừ 7 đảng viên. Việc đánh giá, phân loại TCCSĐ của quận được thực hiện nghiêm, bảo đảm đúng thực chất.

Năm 2017, Đảng bộ quận Đống Đa quyết tâm tiếp tục triển khai đồng bộ công tác xây dựng, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh… Quận phấn đấu kết nạp 280 đảng viên mới trở lên; hoàn thành chỉ tiêu thành lập TCCSĐ trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.

Theo Bí thư Quận ủy Lê Tiến Nhật, quan điểm của quận là thời gian tới, phải tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật trước hết là trong Đảng; xử lý nghiêm vi phạm của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, quận tiếp tục chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ; đa dạng hóa các hình thức bám sát thực tiễn, nắm bắt nguyện vọng của nhân dân; chủ động giải quyết hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc từ cơ sở. Tất cả đều nhằm phát huy cao nhất tinh thần, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ.

Năm 2016, qua phân loại 106 TCCSĐ, có 52 TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh, chiếm 49,1%; 35 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 35%; 19 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ chiếm 17,9%. Trong năm, toàn quận cũng kết nạp được 373 đảng viên mới. Qua đánh giá phân loại 21.369 đảng viên, 15.968 đồng chí (74,7%) hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó có 2.280 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ), 5.373 đồng chí (25,1%) hoàn thành nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực đổi mới, siết chặt kỷ cương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.