Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học Bác ở nơi cứu những trái tim "lỗi nhịp"

Thu Trang| 20/05/2017 06:35

(HNM) - Nhờ tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, những năm qua, Đảng bộ Bệnh viện Tim Hà Nội đã đưa cơ sở y tế của Thủ đô, nơi gắn trọng trách “giải cứu” những trái tim lỗi nhịp trở thành điểm sáng toàn ngành Y tế.


Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Bá Hoạt


Từ phương châm “3H, 3Th”…

Được thành lập từ năm 2004, với tiêu chuẩn là bệnh viện hạng 1, tuyến cuối về tim mạch, thời gian qua, Đảng bộ Bệnh viện Tim Hà Nội đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và nay là Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc xây dựng bệnh viện theo phương châm “3H” (Head, Hand, Heart - làm việc với trí tuệ, kỹ năng và cái tâm) và “3Th” (Bệnh viện thân thiện, dịch vụ thuận tiện và nhân viên thanh lịch).

Hằng ngày, từ 6h30, Bệnh viện Tim Hà Nội đã mở cửa phục vụ bệnh nhân, đồng thời, tổ chức khám, chữa bệnh cả thứ bảy và chủ nhật. Đặc biệt, khi đến đây, bệnh nhân và người nhà đều chờ theo thứ tự, không xảy ra cảnh chen lấn, quá tải. Bộ phận tiếp đón của bệnh viện luôn nhẹ nhàng, chào hỏi bệnh nhân ngay từ cổng và hướng dẫn tỉ mỉ các thủ tục cần thiết. Trước những cử chỉ thân thiện đó, nhiều bệnh nhân xúc động gửi tâm thư đến lãnh đạo bệnh viện. Trong bức thư viết tay, bác Trần Văn Khoa (bố bệnh nhân Trần Hữu Tước ở Hà Nội) chia sẻ: “Tuy số bệnh nhân đến khám rất đông, nhưng cách tổ chức làm việc của Bệnh viện Tim Hà Nội, trong đó có Phòng khám Tự nguyện 1 rất khoa học, thái độ phục vụ rất chu đáo, lịch sự. Hình mẫu này đáng nêu gương…”.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ Bệnh viện gắn với các phong trào thực hiện 12 điều y đức và các cuộc vận động của ngành Y tế như: “Nụ cười bệnh nhân - niềm vui người thầy thuốc”, “Nói không với phong bì”...

Để làm hài lòng người bệnh, lãnh đạo Bệnh viện "biến" những cái chung chung, cao xa thành những việc làm thực tế, phù hợp với từng vị trí công việc, từng con người khác nhau để mỗi cán bộ y tế thấm nhuần ý nghĩa công việc. Đơn cử, y tá thì toàn tâm, toàn ý chăm sóc bệnh nhân như: Tiêm không đau, không để nhiễm trùng, không để xảy ra sự cố về y học.

Còn bác sĩ có nhiệm vụ: Khám, hỏi và điều trị tốt cho bệnh nhân. Giám đốc Bệnh viện thì lấy dịch vụ để nâng cao chất lượng chẩn đoán, giảm giá thành, giảm bệnh nhân nằm viện, giảm thời gian làm phiền hà người bệnh khi làm các thủ tục xét nghiệm, hành chính…

Nhờ có một tập thể đoàn kết, vững mạnh, qua 13 năm hoạt động, bệnh viện đã có bước phát triển vượt bậc. Nếu năm 2004, bệnh viện khám, chữa bệnh cho hơn 7.000 bệnh nhân/năm, đến năm 2016 con số này đã tăng lên hơn 161.000 người. Từ chỗ chỉ phẫu thuật cho 500 bệnh nhân/năm vào năm 2014, đến năm 2016, bệnh viện đã phẫu thuật cho hơn 7.000 bệnh nhân tim mạch, trong đó thực hiện thành công nhiều ca khó với kỹ thuật tiên tiến ngang tầm khu vực và thế giới.

… đến những hành trình thiện nguyện

Không chỉ đổi mới công tác khám, chữa bệnh, tập thể bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Tim Hà Nội còn có nhiều hoạt động xã hội hướng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đơn cử như việc chuyển giao chuyên môn kỹ thuật cho các cơ sở y tế tuyến dưới, chữa bệnh cho người nghèo, là cầu nối của các nhà tài trợ với trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh…

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn tâm niệm, dù là người bình thường cũng cần có một tấm lòng, huống hồ thầy thuốc, tấm lòng ấy phải nhân lên gấp hai, gấp ba. Để người bệnh ở vùng còn khó khăn được chẩn đoán và điều trị bằng trang thiết bị hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến do chính các thầy thuốc địa phương thực hiện, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn đã cùng cán bộ y tế Bệnh viện Tim Hà Nội mang kỹ thuật can thiệp tim mạch đến các bệnh viện của 32 tỉnh, thành phố trên cả nước…

Ngoài quỹ từ thiện giúp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, Quỹ “Hành trình vì một trái tim khỏe” với sự hỗ trợ của các Mạnh thường quân để mổ tim miễn phí cho trẻ em, Bệnh viện Tim Hà Nội còn kêu gọi nhân viên đóng góp thành lập Quỹ Hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo... Những việc làm này đã góp phần nâng cao trách nhiệm của các bác sĩ, nhân viên đối với xã hội, với người bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học Bác ở nơi cứu những trái tim "lỗi nhịp"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.