Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm tốt quy hoạch để nâng cao chất lượng cán bộ

Võ Lâm| 12/09/2017 07:08

(HNM) - Thời điểm này, các cấp ủy, chính quyền TP Hà Nội đã và đang hoàn tất việc xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo.


Một lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội.


Đề cao yếu tố chất lượng

Chỉ đạo về việc quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh: “Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, quyết định thành công của đại hội sắp tới, quyết định lực lượng nòng cốt, cán bộ chủ chốt cho thành phố chúng ta, để bảo đảm đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững”.

Với mục tiêu như vậy, Thành ủy Hà Nội đã sớm chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác quy hoạch cán bộ của các cấp ủy trực thuộc. Tinh thần chung là đề cao tính tiền phong, gương mẫu, vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu trong nhận xét, đánh giá đội ngũ cán bộ bảo đảm đúng quy trình, quy định; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bè phái, cục bộ, mất đoàn kết. Đồng thời quan tâm bổ sung cán bộ trẻ, cán bộ nữ, nhưng không vì cơ cấu mà xem nhẹ tiêu chuẩn, chất lượng cán bộ đưa vào quy hoạch… Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Trì Phạm Nguyên Nhung cho biết: “Hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy về công tác quy hoạch rất chu đáo, tỉ mỉ, dễ làm. Đặc biệt, vai trò lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ đã được thể hiện rõ”.

Cụ thể hóa sự chỉ đạo của Thành ủy, các cấp ủy, chính quyền đã tiến hành công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo một cách công khai, minh bạch, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan. Theo Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật, cùng với việc bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy, quận xác định yêu cầu chung quan trọng nhất là phải tuân thủ đúng nguyên tắc, quy trình. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và triển khai công tác quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý; đồng thời chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Quận ủy về kết quả, chất lượng thực hiện.

Kết quả quy hoạch của các cấp ủy cũng cho thấy những tín hiệu khả quan. Dù các huyện thường gặp khó khăn về nguồn cán bộ, nhất là cán bộ có trình độ cao, song nhờ kết quả tích cực từ việc thực hiện Chương trình 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XV và khóa XVI, tình hình đã thay đổi. Cụ thể, Thường Tín là nơi từng gặp nhiều khó khăn về công tác cán bộ, nhưng theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Mạnh Giỏi, kết quả quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo của huyện đáp ứng tốt các tiêu chí, tiêu chuẩn.

Hệ số quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ huyện đạt cao với 1,9; hệ số quy hoạch Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đạt 1,8. 100% cán bộ quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ huyện có trình độ chuyên môn đại học và lý luận chính trị trung cấp trở lên. Cũng theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Trì Phạm Nguyên Nhung, do có quá trình chuẩn bị sớm từ nhiệm kỳ trước, nên quy hoạch Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thanh Trì nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đạt 100% cán bộ có trình độ chuyên môn đại học và lý luận chính trị trung cấp trở lên.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Phan Chu Đức cho biết, Ban Tổ chức Thành ủy đang tập trung thẩm định các hồ sơ quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo để trình Thường trực Thành ủy phê duyệt. Việc thẩm định, phê duyệt sẽ được thực hiện nghiêm túc, khách quan, vì mục tiêu chất lượng, hiệu quả quy hoạch.

Sẵn sàng các bước sau quy hoạch

Song song với công tác quy hoạch cán bộ, các cấp ủy đảng TP Hà Nội đã sẵn sàng triển khai các bước tiếp theo. Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo, trên cơ sở quy hoạch, thành phố sẽ từng bước đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng đào tạo theo địa chỉ và theo yêu cầu công việc. Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn cho biết, quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo là căn cứ để quận xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phù hợp...

Với phương châm quy hoạch “động” và “mở”, các cấp ủy cũng xác định sẽ thường xuyên đánh giá các đối tượng cán bộ thuộc diện quy hoạch. Một mặt kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ; vi phạm khuyết điểm, phải xử lý kỷ luật; cán bộ có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đồng thời bổ sung những nhân tố mới vào quy hoạch. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Trì Phạm Nguyên Nhung khẳng định: “Huyện sẽ rà soát, đánh giá cán bộ hằng năm theo quy hoạch này để thực hiện “có vào, có ra”, chứ không phải vào quy hoạch là yên tâm không phấn đấu”.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Mạnh Giỏi cho biết: “Quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo có ý nghĩa rất lớn; vừa giúp cho cán bộ được quy hoạch có ý thức rèn luyện phấn đấu, vừa tạo điều kiện để đồng chí, đồng nghiệp và người dân theo dõi, giám sát. Đặc biệt, vì quy hoạch dài hơi, có “động”, có “mở”, nên sẽ khuyến khích sự phấn đấu, vươn lên của tất cả đội ngũ cán bộ, ngay cả những người từng có khuyết điểm, bị kỷ luật, nếu phấn đấu tốt có thể xem xét bổ sung vào quy hoạch”.

Có thể nói, công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo là một bước tiến mới nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ của thành phố ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ, hiện thực hóa khâu đột phá “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt quy hoạch để nâng cao chất lượng cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.