Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục cho được “bệnh” xa dân

Quốc Bình| 20/03/2018 07:06

(HNM) - Việc triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018” đang diễn ra chủ động, khẩn trương. Từ trung ương đến cơ sở đều hướng đến các giải pháp nhằm khắc phục cho được “bệnh” quan liêu, xa dân.


Nâng cao trình độ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức khi tiếp xúc với công dân là yêu cầu của TP Hà Nội đặt ra trong năm 2018. Ảnh: Nhật Nam


Không để “trên nóng, dưới lạnh”

Phường Định Công (quận Hoàng Mai) từng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự nhưng đến nay đã có chuyển biến rõ nét. Năm 2017, Đảng bộ phường đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Tuấn Anh cho hay, một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên kết quả này là nhờ Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND phường làm tốt công tác dân vận, tập trung xử lý các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng… Kết quả này là cơ sở để Đảng ủy phường xác định, trọng tâm thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018” là bám sát địa bàn, nắm chắc cơ sở, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là xử lý những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, vấn đề phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng...

Phương hướng mà Đảng ủy phường Định Công xác định cũng là ưu tiên lựa chọn của nhiều cấp ủy Đảng; sát hợp với định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo Trung ương và thành ủy thời gian qua. Cụ thể, để triển khai hiệu quả “Năm dân vận chính quyền 2018”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tất cả các cấp, các ngành sớm khắc phục cho được bệnh quan liêu, xa dân, “trên nóng, dưới lạnh”. Các bộ, ngành, địa phương phải chăm lo công tác dân vận từ xa, từ sớm. Mỗi cán bộ, công chức phải có trách nhiệm nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin. Chính phủ sẽ tích cực phối hợp với Ban Dân vận Trung ương triển khai thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giải quyết những bức xúc của người dân từ cơ sở…

Tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ “Năm dân vận chính quyền” gắn với chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”. Trong đó, hệ thống dân vận thành phố cần phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp để thực hiện; đi sâu vào những vấn đề đang được quan tâm như, giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo...

“Từ Ban Dân vận Thành ủy tới cơ sở cần rà soát, chỉ ra khâu nào, mắt xích nào còn chưa hoạt động hiệu lực, hiệu quả để xây dựng kế hoạch khắc phục, tạo dấu ấn thực tế và rà soát toàn diện nhằm phát hiện vướng mắc, những vấn đề người dân còn bức xúc để giải quyết...” - đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu.

Là tiêu chí xét thi đua

Bám sát yêu cầu của Trung ương và Thành ủy, một số đồng chí lãnh đạo thành phố gợi mở thêm các giải pháp để các cấp ủy cơ sở vận dụng nhằm thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền 2018”.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, nên tập trung 3 nhóm vấn đề. Thứ nhất là xác định các nhiệm vụ khó khăn, bức xúc mà ngành Dân vận thành phố phải tham gia để chủ động có kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân. Thứ hai, với những bức xúc ở cơ sở, đặc biệt là vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, ngành phải tham gia giám sát, phát hiện vi phạm. Thứ ba, hiện nay thành phố đang xây dựng đề án thí điểm chính quyền đô thị, ngành sẽ đóng vai trò như thế nào. Đặc biệt cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ về công tác dân vận ở địa bàn dân cư, vì hiện nay, không ít vụ việc phức tạp phát sinh, nhưng cơ quan dân vận, Mặt trận Tổ quốc vẫn đứng một bên. Trong khi đó, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Phan Chu Đức cho rằng, để làm tốt “Năm dân vận chính quyền 2018”, các cấp ủy Đảng, chính quyền phải hết sức chú ý phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng.

Theo kế hoạch, Ban Dân vận Thành ủy và UBND thành phố sẽ phối hợp thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong mối quan hệ của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp từ thành phố tới cơ sở với người dân; phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trong đó, ngành Dân vận sẽ tiếp tục tham mưu, thực hiện hiệu quả Quyết định 2200-QĐ/TU ngày 25-5-2017 của Thành ủy về “Ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội”; Quyết định 6525-QĐ/TU ngày 25-9-2015 của Thành ủy Hà Nội “Về việc ban hành quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn TP Hà Nội”; thực hiện hai quy tắc ứng xử.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương mong muốn, các sở, ngành, UBND các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Dân vận, đồng thời thực hiện nghiêm quy định về công khai, minh bạch; nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức khi tiếp xúc với công dân. Kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” được xác định là một trong những tiêu chí xếp loại thi đua năm 2018. Đây sẽ là cơ sở để bảo đảm việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền” thực chất, khắc phục cho được “bệnh” quan liêu, xa dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục cho được “bệnh” xa dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.