Theo dõi Báo Hànộimới trên

Western Digital chạm mốc dung lượng kỉ lục 14TB trên ổ cứng đĩa từ

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 10/12/2016 17:21

(HNMO) - Vào những ngày này, không thể phủ nhận rằng ổ cứng đĩa từ truyền thống (HDD) không còn gây nhiều chú ý như các loại ổ lưu trữ thể rắn (SSD) mới. Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ chi phí/dung lượng, đây vẫn là loại hình chiếm ưu thế tuyệt đối.


Trước đây, Western Digital từng ghi điểm khi lần đầu tung ra ổ cứng với các đĩa từ "nhúng" trong khí helium siêu nhẹ - công nghệ cho phép ổ đạt mật độ lưu trữ dữ liệu lớn hơn hẳn các phương thức truyền thống. Giờ đây, mức dung lượng đã được nâng lên gấp đôi khi hãng vừa công bố bắt đầu bán ra thị trường các ổ 12TB - song song với ổ 14TB sẽ có mặt trong tương lai gần. 

Theo đó, HGST Ultrastar He12 12TB (HGST là thương hiệu con của Western Digital) sử dụng tám đĩa từ với mật độ dữ liệu lên tới 864Gb trên mỗi inch vuông và tốc độ quay 7.200 vòng/phút. Ổ có thể sử dụng cả hai giao tiếp SATA và SAS với băng thông truyền dữ liệu tối đa lên tới 6Gbps hoặc 12Gbps (tốc độ truyền dữ liệu liên tục của cả hai ổ ngang nhau - ở ngưỡng 243-255 MB/giây). Cả hai ổ đều được trang bị bộ đệm 256MB, có thời gian tìm kiếm dữ liệu 8ms đối với tác vụ đọc và 8,6s đối với tác vụ ghi. 

Do loãng hơn không khí nhiều lần, khí Helium cho phép các đĩa từ đặt gần nhau hơn, giảm thiểu rung chấn và ma sát bên trong vỏ ổ cứng. Về lý thuyết, tốc độ quay đĩa từ trong môi trường khí Helium có thể lên tới 25.000 vòng/phút - nhanh hơn 1,66 lần so với ổ sử dụng không khí thông thường (tối đa hiện nay chỉ ở mức 15.000 vòng/phút). Tuy nhiên, những con số này cũng không đem lại tốc độ truy xuất dữ liệu đầy ấn tượng như các loại SSD hiện nay. 


So với ổ 12TB mà Western Digital sẽ bán ngay ra thị trường, ổ 14TB sắp có mặt ẩn chứa một số khác biệt - dù vẫn sử dụng chung kết cấu 8 đĩa từ và khí Helium. Trong khi ổ 12TB sử dụng công nghệ ghi từ vuông góc (PMR - Perpendicular Magnetic Recording), ổ 14GB sử dụng công nghệ ghi chồng lớp (SMR - Shingled Magnetic Recording). SMR cho phép mật độ dữ liệu cao hơn hẳn PMR (xem hình trên). 

Tuy đạt được ưu thế mật độ, phương thức ghi SMR cũng đi kèm với một điểm yếu là việc dữ liệu sẽ được đọc/ghi châmh hơn - so đầu từ phải đọc và ghi dữ liệu ở nhiều rãnh từ cùng lúc. Chính vì thế, rất hiếm khi ổ SMR được triển khai ở thị trường phổ thông mà chủ yếu được dành cho các mục đích chuyên dụng - nơi đòi hỏi dung lượng lưu trữ cực cao thay vì quá đặt nặng vấn đề hiệu năng truyền tải. So với ổ PMR, ổ SMR thường chứa được nhiều hơn 25% dữ liệu - điều cũng cho thấy Western Digital sẽ sớm đưa ra các ổ SMR 16TB trong thời gian tới. 

Ngoài Western Digital, Seagate hiện cũng đã có kế hoạch ra mắt ổ 12TB trong năm 2017 - song song với ổ 16TB một vài năm sau đó. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Western Digital chạm mốc dung lượng kỉ lục 14TB trên ổ cứng đĩa từ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.