Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam quyết tâm vượt qua những thách thức về đối ngoại trong năm 2017

Quang Huy| 05/01/2017 20:39

(HNMO) - Ngày 5-1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp cuối năm 2016, đầu năm 2017. Buổi trả lời phỏng vấn năm nay diễn ra trong không khí cởi mở, thân tình với sự tham dự của nhiều cơ quan báo chí và truyền thông trong cả nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời phỏng vấn (Ảnh Quang Huy)


Tại buổi phỏng vấn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chia sẻ những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực ngoại giao của Việt Nam trong thời gian qua, những khó khăn, thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong năm 2017, trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn ra với nhiều phức tạp khó lường; cũng như công tác chuẩn bị của Việt Nam trong năm APEC 2017, cùng các vấn đề đối ngoại liên quan.

Liên quan đến tình hình thế giới năm 2016, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhận định rằng đây là một năm đầy bất ổn, khó lường, tuy vậy xu hướng chung của thế giới vẫn là hòa bình. Điểm lại tình hình thế giới, Phó Thủ tướng cho rằng năm 2016 diễn ra với nhiều sự kiện đặc biệt mà trước đây chưa từng có ví dụ như là việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba, thỏa thuận hạt nhân ở Iran, hay tiến trình hòa bình ở các nước như Colombia. Bên cạnh đó là sự kiện mà một thể chế đã tồn tại rất lâu có bước ngoặt như Liên minh Châu Âu (EU) với sự kiện Brexit.

Cùng với đó là các dòng trào lưu quay trở lại chủ nghĩa dân tộc, dân túy, không ủng hộ xu hướng toàn cầu hóa và liên kết kinh tế. Tình hình an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống cũng diễn ra rất phức tạp với những cuộc chiến tranh, đụng độ vẫn tiếp tục xảy ra ở các khu vực như cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Trung Đông. Trong bối cảnh đó thế giới cũng đã đạt được nhiều thỏa thuận mà nhiều năm qua vẫn bế tắc như vấn đề biến đổi khí hậu với Thỏa thuận Paris tại cuộc hợp COP 21.

Về những thành tựu đối ngoại của Việt Nam trong năm 2016, Phó Thủ tướng chia sẻ, đây là năm mà Việt Nam đã kết thúc giai đoạn xây dựng đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với tất cả các nước quan trọng trên thế giới ví dụ như quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với 5 nước thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cũng như với các nước quan trọng trong khu vực. 2016 cũng là năm mà Việt Nam tiếp tục triển khai các khuôn khổ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện đi vào cụ thể mà minh chứng rõ thấy nhất là các nước quan trọng trên thế giới đều có các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao đến Việt Nam, cũng như lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến thăm các nước đó, như là Tổng thống Nga, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, Tổng thống Mỹ, Tổng thống Pháp, Thủ tướng Anh, Thủ tướng Nhật, Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Ấn Độ. Điều này thể hiện khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện đang đi vào chiều sâu.

Trên bình diện đa phương, Việt Nam đã triển khai các hoạt động ngoại giao đa phương hết sức tích cực với sự tham gia trên hầu hết các hội nghị, diễn đàn quan trọng như ASEAN, Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, Hội nghị không liên kết, các hội nghị khu vực ACMECS, CLMV, Diễn đàn kinh tế Mekong, kể cả các diễn đàn mà Việt Nam không phải thành viên nhưng được mời tham gia như Hội nghị G7. Điều đó khẳng định vị thế của Việt Nam. Trong các hội nghị này, Việt Nam không chỉ tham gia mà còn thực sự đóng vai trò quan trọng thông qua các sáng kiến, đề xuất cụ thể.

Chia sẻ về những thách thức, khó khăn mà Việt Nam phải đối mặt trong năm tới, Phó Thủ tướng chia sẻ với những biến động trong tình hình thế giới, Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục phương châm đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ, phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tạo lợi ích chung với các nước, duy trì hòa bình ổn định trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục làm sâu sắc thêm những quan hệ đối tác đã có đặc biệt là với các nước láng giềng và các nước quan trọng, đây là những khuôn khổ hết sức quan trọng. Cùng với đó Việt Nam tiếp tục triển khai Hội nhập quốc tế, tham gia vào các cơ chế đa phương, triển khai những hiệp định thương mại đã ký kết. Có như vậy Việt Nam mới vượt qua được những thách thức về đối ngoại trong năm 2017.

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho APEC, Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã hết sức tích cực chuẩn bị từ nội dung, tổ chức cho đến cơ sở vật chất tại các tỉnh, thành diễn ra mà trọng tâm là tại Đà Nẵng. Cho đến nay, Việt Nam đã bước đầu hoàn thành công việc chuẩn bị. Đầu tiên là về nội dung, Việt Nam đã đưa ra các ưu tiên cho năm APEC 2017, cùng với đó là đề ra chủ đề là "Tạo động lực mới, cùng nhau xây dựng tương lai". Đây là chủ đề phù hợp với quá trình chuẩn bị APEC. Cùng với đó, Việt Nam cũng đã hoàn thành việc xây dựng tổ chức, liên kết các bộ ngành, địa phương, nhất là các bộ, ngành liên quan đến nội dung. Cơ sở vật chất tiếp tục được hoàn thiện, để đáp ứng tốt nhất tuần lễ cấp cao APEC, với sự tham dự gần 10.000 đại biểu.

Việt Nam cũng đã lựa chọn các tỉnh, thành phố để tổ chức hàng trăm sự kiện, hoạt động diễn ra trong năm APEC, trong đó có 8 hoạt động cấp Bộ trưởng, với mục đích không chỉ về nội dung mà Việt Nam còn quảng bá hình ảnh, đất nước, các tỉnh, thành, sự đổi mới của Việt Nam từ năm tổ chức APEC 2006, tới thế giới, khu vực. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh một trong những mục tiêu quan trọng nữa đó là việc đưa người dân, các doanh nghiệp tham gia vào vì đây là các hội nghị liên quan đến phát triển kinh tế, liên quan đến lợi ích tự do thương mại, đầu tư, những lợi ích cụ thể với người dân.

Về tình hình Biển Đông, Phó Thủ tướng cho rằng năm 2016 là năm có nhiều diễn biến phức tạp. Đó là việc bồi đắp, mở rộng đảo chìm thành đảo nổi, thiết lập cơ sở quân sự trên đảo đá, làm cho tình hình khu vực trở nên phức tạp. Bên cạnh đó là sự kiện, Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 ra phán quyết trong vụ kiện giữa Phillipines và Trung Quốc, những vấn đề pháp lý liên quan đến định nghĩa cũng như là làm cho rõ những yêu sách trên Biển Đông theo Luật pháp quốc tế. Và năm 2016 cũng là năm mà các nước ASEAN ra được Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng khẳng định tình hình và lo ngại về những diễn biến năm 2016, kể cả những vấn đề bồi đắp trên Biển Đông. Đồng thời tuyên bố khẳng định lại nguyên tắc tôn trọng, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, khẳng định tôn trọng bộ khung pháp lý và phương pháp ngoại giao.

Đối với vấn đề Biển Đông, chủ trương của Việt Nam là giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình nhưng trên cơ sở luật pháp quốc tế. Phó Thủ tướng cho biết ngay từ khi Tòa án trọng tài thành lập tháng 12-2014, Việt Nam đã gửi tuyên bố lên Tòa án trọng tài, khẳng định Việt Nam bác bỏ yêu sách "đường 9 đoạn", tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Khi Tòa án trọng tài ra phán quyết, Việt Nam cũng đã có tuyên bố về phán quyết. Trong năm 2017, vấn đề Biển Đông vẫn sẽ là vấn đề còn nhiều lo ngại với Việt Nam. Việt Nam vẫn sẽ đáp ứng yêu cầu giải quyết hòa bình, thông qua đàm phán.

Hiện nay Việt Nam đang có đàm phán với Trung Quốc về phân định ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, các vùng có thể hợp tác phát triển. Việt Nam cũng đàm phán với các nước như Indonesia về vùng thềm lục địa. Đó là các biện pháp mà Việt Nam đang thúc đẩy để giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông. Biển Đông là tuyến đường biển hết sức quan trọng, bất cứ động thái nào làm ảnh hưởng tới môi trường ổn định sẽ gây ra phản ứng, không chỉ của các nước có tranh chấp chủ quyền mà còn cả sự quan tâm của các nước lớn. Bất cứ hoạt động nào trên thực địa, sẽ gây ra sự leo thang và làm ảnh hưởng tới khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam quyết tâm vượt qua những thách thức về đối ngoại trong năm 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.