Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Hà Nội và bang Utah (Hoa kỳ)

Đoàn Hùng - Thanh Tuấn| 21/07/2017 09:38

(HNMO) - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, chiều 17-7, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại bang Utah.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại bang Utah theo lời mời của Thống đốc bang và Chủ tịch Giáo hội các thánh hữu ngày sau Chúa Giêsu Kitô (giáo phái Mormon).

Đích thân Ngài Gerit Gong, Chủ tịch đoàn Nhóm túc số thầy 70 của Giáo hội đã đón Đoàn tại sân bay và tham gia toàn bộ các hoạt động của Đoàn tại bang Utah. Ngay sau khi hạ cánh, Giáo hội đã tổ chức đưa Đoàn đi khảo sát và thăm các công trình tôn giáo, các trung tâm từ thiện nhân đạo và phúc lợi xã hội của Giáo hội tại Utah. Các công trình tôn giáo nổi tiếng của giáo phái Mormon tại bang Utah là những công trình kiến trúc nổi tiếng, có quy mô lớn, thiết kế khoa học và đường nét kiến trúc độc đáo, là điểm tham quan hấp dẫn của du khách từ khắp nơi trên thế giới như trung tâm hội nghị lớn nhất thế giới được xây dựng trong 4 năm với sức chứa 21.000 người, các đền thờ của Giáo hội được xây dựng bằng sự đóng góp của thành viên giáo hội.

Giáo phái Mormon có số lượng tín đồ chiếm 64% dân số Utah và một số lượng khá lớn ở các bang Colorado, Ihado, Azirona, Nevada, Wyoming, Hawaii và đang phát triển trên khắp thế giới, đặc biệt là khu vực Bắc Âu. Đạo Mormon đề cao giá trị gia đình, quan tâm đến việc chăm sóc con cái, coi gia đình là nền tảng vững chắc của xã hội. Các tín đồ của giáo phải có nếp sống trong sạch, không hút thuốc, không uống rượu, trà, cà phê, không cờ bạc và đề cao tinh thần tự lực, chăm chỉ làm việc, lao động chân tay, không được ỷ lại, tham lam. Nhờ sự đóng góp của các tín đồ trung tín, Giáo hội Mormon có ngân quỹ rất lớn để tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội bài bản, chặt chẽ với quy mô tại hơn 100 nước trên thế giới.

Trung tâm Bảo trợ xã hội, cung cấp nhu yếu phẩm nhân đạo tại bang Utah được thành lập tại thành phố Salt Lake để chuẩn bị nhu phẩm nhân đạo cho việc sử dụng trên toàn cầu và huấn luyện cho những người có hoàn cảnh nghèo khổ có thể phát triển kỹ năng làm việc để tự lực trong cuộc sống. Với 30 người hoạt động chính thức và 300 tình nguyện viên làm việc hàng ngày, trung tâm tự sản xuất thực phẩm để cung cấp cho 160 người nghèo khổ trong thành phố và vận chuyển thực phẩm cho các trung tâm hỗ trợ khác của giáo phái trên toàn bộ khu vực bờ Tây của Hoa Kỳ.

Trung tâm cũng tổ chức hoạt động tiếp nhận quần áo từ thiện, chọn lọc, giặt là và làm mới bằng dây chuyền công nghệ hiện đại, đóng gói và gửi đi phục vụ những cộng đồng dân cư nghèo khổ của 170 điểm trên thế giới. Trong một năm, Trung tâm nhân đạo Thánh hữu ngày sau chuyển đi khoảng 4 triệu kg giày dép, 300.000 bộ dụng cụ vệ sinh và học tập, 12.000 chăn mền tới 50 quốc gia.

Đoàn cũng tới thăm Trung tâm gia phả học quốc tế (family seacrh). Trung tâm được thành lập từ năm 1894 với mục đích sưu tập các hồ sơ gia đình trên toàn thế giới để xây dựng các gia phả dòng họ, giúp mọi người có thể tìm kiếm được nguồn gốc gia đình từ nhiều thế kỷ trước. Với việc áp dụng công nghệ thông tin và lưu trữ hiện đại, hiện nay Trung tâm đã thu gom và số hoá hồ sơ từ trên 100 nước trên thế giới với 4.700 trung tâm gia phả, có số lượng 4 tỷ hồ sơ trên mạng và 5,4 tỷ tên được tìm kiếm. Hiện nay, Trung tâm đang tích cực làm việc với Hiệp hội UNESCO Việt Nam và một số dòng họ lớn của Việt Nam để xây dựng gia phả của các dòng họ tại Việt Nam.

Sau chương trình khảo sát, Giáo hội đã có buổi hội đàm và chiêu đãi trọng thị Đoàn công tác của thành phố. Tại buổi hội đàm, sau khi nghe Ngài Gerit Gong (Anh cả Gong) thay mặt Chủ tịch đoàn giới thiệu về hoạt động của Giáo hội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã thay mặt đoàn công tác cảm ơn Giáo hội đã mời Đoàn đại biểu của thành phố đến thăm và làm việc tại Bang Utah, gửi lời hỏi thăm và chúc sức khỏe tới nhà tiên tri Thomas S.Monson, Chủ tịch của Giáo hội, đồng thời cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và chân thành mà Giáo hội đã dành cho Đoàn.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam, tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tạo sự bình đẳng cho các tôn giáo cùng phát triển. Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã có những trao đổi thẳng thắn, chân thành về các hoạt động tôn giáo của giáo phái, đánh giá cao hoạt động từ thiện nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc y tế cộng đồng và cứu trợ khẩn cấp do Giáo hội tổ chức tại Hà Nội và các tỉnh thành của Việt Nam từ năm 1991 đến nay, đồng thời ghi nhận tính tích cực trong các hoạt động tôn giáo của các tín đồ giáo phái tại Hà Nội với các nội dung chủ yếu là các hoạt động nhân đạo, phục vụ cộng đồng thông qua các chương trình ngoại khóa như giảng dạy ngoại ngữ, kỹ năng sống và việc chăm nom giúp đỡ các tín hữu trong khu vực.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá cao những giá trị đạo đức của giáo phái Mormon, chia sẻ sự tương đồng trong truyền thống tốt đẹp về đạo đức của Việt Nam trong việc xây dựng nền tảng gia đình, lấy nhân tố gia đình là tế bào của xã hội, giáo dục trẻ em, tôn trọng đạo đức truyền thống là những giá trị hết sức quý giá cần được gìn giữ và phát triển, ghi nhận những đóng góp của giáo phái cho đầu tư phát triển kinh tế của bang Utah và các chương trình từ thiện nhân đạo của giáo phái trên toàn thế giới.

Trên cơ sở những tương đồng về việc phát huy giá trị đạo đức tốt đẹp trong cộng đồng, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị Giáo hội Mormon hỗ trợ thành phố Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trong công tác xây dựng trung tâm dữ liệu gia phả, tìm lại dòng tộc, hiện là một phong trào đang được các dòng họ Việt Nam quan tâm và mong muốn thực hiện.

Cảm ơn những chia sẻ của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, lãnh đạo Giáo hội cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Hà Nội trong việc thực hành đạo giáo tại Việt Nam, mong sớm phối hợp và cử chuyên gia sang hỗ trợ, chuyển giao công nghệ để phát triển một trung tâm gia phả học tại Hà Nội.

Sáng 18-7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi thăm và hội đàm với Thống đốc bang Utah - Ngài Gary Herbert tại Tòa Thị chính của Bang.

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã trân trọng cảm ơn Thống đốc bang Utah đã có lời mời Chủ tịch sang thăm và làm việc, dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu. Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã chúc mừng bang Utah nhân dịp 170 năm Ngày “tiên phong” (24-7) và chúc mừng về những thành tựu kinh tế-xã hội mà bang Utah đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Ngài Thống đốc.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự khâm phục nhân dân Utah, đã biến một sa mạc khô cằn thành một vùng đất trù phú; tự nghiên cứu và phát triển thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, y tế, giáo dục đại học, đưa bang Utah trở thành bang thành công nhất trong việc thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế những năm gần đây và đang là bang có tốc độ kinh tế tăng trưởng cao nhất cả nước, với nền giáo dục đại học đứng thứ 2 và giáo dục phổ thông đứng thứ 9 tại Hoa Kỳ; có quy hoạch về nguồn nước cho 50-70 năm tới để ứng phó với tình trạng thời tiết khô cằn của Bang; đặc biệt Bang đã phát triển một hệ thống hạ tầng giao thông rất hiện đại. Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá cao và chia sẻ những điểm tương đồng giữa thành phố Hà Nội và bang Utah về việc coi trọng giáo dục đào tạo, giá trị gia đình, truyền thống dòng tộc, coi gia đình là tế bào xã hội, là nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Sau khi giới thiệu khái quát về những thành tựu kinh tế-xã hội của Hà Nội, những vấn đề mà thành phố đang đối mặt trong quá trình đô thị hóa như nước sạch, môi trường, y tế, giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn bang Utah chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, hợp tác giáo dục-đào tạo, y tế, khai thác và sử dụng nguồn nước, nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

Về phần mình, Thống đốc Gary Herbert đã chúc mừng các thành tựu phát triển về kinh tế của Hà Nội, bày tỏ ngưỡng mộ lịch sử văn hoá 1.000 năm tuổi của thành phố và đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân như đảm bảo an sinh xã hội, cung cấp nước sạch, nâng cao chất lượng môi trường sống, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngài Gary Herbert cho rằng, bang Utah và Hà Nội có nhiều điểm tương đồng, nhiều giá trị chung có thể chia sẻ và đó là nền tảng để hai bên tăng cường hợp tác.


Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trân trọng mời Thống đốc Herbert và ông Gerit Gong đến thăm Hà Nội nhân dịp Thống đốc đến thăm Việt Nam vào cuối tháng 8-2017. Ngài Thống đốc vui vẻ nhận lời và tin tưởng rằng trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 8 tới, ông sẽ có cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận phương hướng hợp tác cụ thể với Hà Nội. Thống đốc Herbert cũng cam kết sẽ hỗ trợ Hà Nội trong việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lưc cho Hà Nội, quy hoạch phát triển nguồn nước, đồng thời cũng sẽ đưa theo các doanh nghiệp hàng đầu của Utah trong các lĩnh vực liên quan để hai bên cùng thúc đẩy hợp tác và đầu tư thương mại hai chiều trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Tiếp theo chương trình làm việc tại bang Utah, Đoàn công tác đã được Giáo hội đưa đi thăm trường đại học Brighham Young - là trường đại học tư lớn nhất Hoa Kỳ, được thành lập năm 1875, thuộc sở hữu và điều hành bởi Giáo hội Các thánh hữu ngày sau của Chúa Giêsu Kitô.

Với số lượng lên đến hơn 34.000 sinh viên, đây là cơ sở đào tạo hàng đầu Hoa Kỳ trong lĩnh vực luật, tài chính, kinh doanh và kế toán, đặc biệt chuyên ngành kiểm toán và kế toán luôn đứng thứ nhất của Hoa Kỳ. Trường có mức học phí rẻ hơn tất cả các trường đại học khác, với quy mô và chất lượng tương tự, khoảng 10.000 USD/năm đối với sinh viên quốc tế và được giảm một nửa đối với sinh viên địa phương. Đây là một trong số ít trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ kết hợp phát triển học vấn và giáo dục đạo đức trong cuộc sống, cấm hút thuốc, uống rượu, trà, cà phê, cờ bạc và quan hệ tình dục trước hôn nhân, một điều gần như thông thường ở Mỹ ngày nay. Tất cả các sinh viên đều được giảng dạy về truyền thống gia đình, xây dựng môi trường an toàn là ưu tiên hàng đầu của nhà trường.

Đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo và giao lưu với các sinh viên nhà trường, trong đó có sinh viên Việt Nam. Theo đề nghị của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo nhà trường sẽ phối hợp với Giáo hội xem xét hỗ trợ cấp học bổng cho các sinh viên của Hà Nội sang học tập tại trường.

Chuyến thăm và làm việc tại bang Utah của Đoàn đã thành công tốt đẹp, tạo điều kiện cho Thủ đô có cơ hội tiếp cận với những kỹ thuật khoa học công nghệ cao trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo, nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển và quản lý nguồn nước, mở thêm một mối quan hệ hợp tác song phương thiết thực và đầy ý nghĩa cho thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Hà Nội và bang Utah (Hoa kỳ)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.