Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn Việt Nam

Quỳnh Dương| 13/11/2017 06:12

(HNM) - Tuần lễ Cấp cao APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương) đã thành công tốt đẹp, kết thúc một Năm APEC 2017 đầy sôi động và mang lại những kết quả thiết thực cho hợp tác khu vực.


Chuẩn bị cho Năm APEC 2017, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp cũng như các tầng lớp nhân dân đã tích cực vào cuộc, chuẩn bị chu đáo cho các hoạt động của APEC diễn ra ở 10 địa phương, trải dài khắp cả nước. Hơn 200 cuộc họp, hội nghị được tổ chức liên tục cùng hàng chục nghìn lượt đại biểu tham dự, Việt Nam đã để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế về một đất nước hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển năng động, con người giàu tình nghĩa, nhân văn, mến khách.



Nhiều chính khách, học giả có tên tuổi trên thế giới, các hãng thông tấn lớn nước ngoài đã có những đánh giá tốt đẹp về đóng góp của Việt Nam cho việc thúc đẩy hợp tác trong APEC. Qua 2 lần đăng cai tổ chức APEC (2006 và 2017), Việt Nam không những thể hiện sự chủ động trong công tác hậu cần mà còn chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nội dung, đảm nhận tốt công tác chủ trì, đồng chủ trì các cuộc họp của các ủy ban, nhóm công tác của APEC, tổ chức nhiều hội thảo, tham vấn chính sách. Việt Nam cũng đã phát huy tốt vai trò chủ nhà trong việc khởi xướng, dẫn dắt và điều phối để hợp tác APEC đem lại những kết quả thực chất. Nhiều đề xuất, sáng kiến cụ thể do Việt Nam đưa ra đã được các nền kinh tế thành viên ghi nhận, đánh giá cao.

Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế Alan Bollard khẳng định: "Dấu ấn quan trọng nhất của Việt Nam trong việc đăng cai Năm APEC 2017 là duy trì sự tồn tại của các sáng kiến quan trọng tại thời điểm quá trình toàn cầu hóa đang hết sức phức tạp, có quan ngại về những hướng đi khác nhau và thúc đẩy các sáng kiến này theo hướng tương đối bao trùm giữa các nền kinh tế khác nhau".

2. Dù diễn biến thời tiết trong hầu hết thời gian tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng không được thuận lợi như mong đợi, song, các đại biểu thành viên APEC đã thấy được quyết tâm của nước chủ nhà trong nỗ lực bảo đảm an toàn cho sự kiện. Hình ảnh những người dân Đà Nẵng, Hội An không quản mưa gió dọn dẹp đường phố, khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) đã để lại những ấn tượng sâu đậm với nhiều đại biểu và phóng viên quốc tế.

Cảm kích trước những gì đã chứng kiến, ông Shiu Raj, Giám đốc Chương trình và Sáng kiến của tổ chức Pacific Islands Forum cho biết: "Trên đường tới đây, tôi thấy biển đang có sóng lớn và gió mạnh, nhưng tôi đã thấy rất nhiều người dân vẫn tích cực làm sạch các con đường, cây cối và khi vào đến bên trong hội trường tôi hiểu rằng các bạn đã rất nỗ lực. Chúng tôi tự hào vì các bạn chủ nhà Việt Nam".

Trong suy nghĩ của người dân nhiều nước trên thế giới, cái tên Đà Nẵng gợi nhớ đến chương đen tối của chiến tranh. Tuy vậy, đến với Đà Nẵng hôm nay, sức sống mới thành phố biển này đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn đại biểu tham dự APEC. Nhiều tuyên bố của nguyên thủ các nước vang lên từ Đà Nẵng đã khẳng định xu thế tất yếu là hợp tác, hòa bình và phát triển bền vững giữa các quốc gia, cũng như vai trò ngày càng quan trọng của APEC.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump ghi nhận: “Ngày hôm nay, thành phố cảng Đà Nẵng đã nhộn nhịp tàu thuyền từ khắp nơi trên thế giới đến. Các kiệt tác như cầu Rồng chào đón hàng triệu du khách đến thăm và những bãi biển tuyệt đẹp, nắng vàng và các di tích cổ kính”. Có thể khẳng định, chuẩn bị tốt cho Tuần lễ Cấp cao APEC, Đà Nẵng không chỉ góp phần vào thành công chung của Năm APEC 2017 mà còn cho thấy tiềm năng của thành phố đầy sức sống.

Với nhiều cam kết hợp tác tích cực từ 21 quốc gia thành viên, Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 đã khép lại với những kết quả tốt đẹp. Việc đăng cai tổ chức thành công sự kiện quan trọng này là bước triển khai thiết thực và mạnh mẽ đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đồng thời đề cao hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, trách nhiệm trong cộng đồng khu vực và quốc tế. Việt Nam mong muốn cùng các thành viên thúc đẩy hợp tác APEC ngày càng mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, xây dựng một Châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng.

Chào Đà Nẵng và hẹn gặp lại tại Papua New Guinea năm 2018!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.