Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Morocco

HNM| 20/12/2017 07:01

(HNM) - Ngày 19-12, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ngài Habib El Malki, Chủ tịch Hạ viện Morocco đang thăm chính thức nước ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hạ viện Vương Quốc Maroc Habib El Malki thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)


Chủ tịch Hạ viện Morocco bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc; đánh giá cao đường lối đối nội, đối ngoại và những thành tựu cũng như vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Chủ tịch Hạ viện Morocco khẳng định mong muốn và quyết tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Quốc hội, Nhà nước và nhân dân hai nước; đề nghị hai bên tiếp tục phát huy và tận dụng những cơ hội, tiềm năng to lớn để thúc đẩy hợp tác và phát triển trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn nhân dân Morocco đã đoàn kết, ủng hộ nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; đánh giá cao vai trò và vị thế của Morocco tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi. Tổng Bí thư hoan nghênh các kết quả hội đàm trong chuyến thăm; đề nghị hai bên nỗ lực tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, phát huy tốt các cơ chế hợp tác, khuyến khích đẩy mạnh trao đổi đoàn các ngành, các cấp và các hoạt động giao lưu nhân dân.

* Chiều cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Marocco Habib El Malki.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki cho biết, Morocco có thế mạnh và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực năng lượng sạch, sản xuất phân lân - phốt phát, ngân hàng, công nghệ thông tin với Việt Nam. Do đó, hai nước cần rà soát để đẩy mạnh kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới. Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki đề nghị doanh nghiệp hai nước cần tăng cường giao lưu, trao đổi và tìm hiểu cơ hội hợp tác. Phía Morocco cũng mong muốn tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, mong muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Morocco để tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa hai bên.

Ngoài 4 lĩnh vực mà Chủ tịch Hạ viện Morocco nêu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hai bên còn có thể hợp tác về du lịch, nông nghiệp. Với việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, lại là thành viên APEC, Việt Nam có thể giúp Morocco mở ra thị trường rộng lớn hơn. Hai bên cần trao đổi các kinh nghiệm về thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội; nhanh chóng cải thiện kim ngạch thương mại song phương ngay trong năm 2018. Thủ tướng cho biết sẽ giao các bộ, ngành của Việt Nam nghiên cứu các tiềm năng, lĩnh vực hợp tác với Morocco, trước mắt có thể thúc đẩy, trao đổi, tăng cường giao lưu giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Morocco

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.