Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh

Quỳnh Dương - Minh Hiếu. Ảnh: Viết Thành| 25/05/2018 12:28

(HNMO) - Sáng 25-5, tại Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2018”, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có bài phát biểu, chia sẻ về môi trường đầu tư kinh doanh tại Thủ đô và triển vọng hợp tác với các doanh nghiệp Liên minh Châu Âu (EU).


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Thủ đô Hà Nội có bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, nơi hội tụ những giá trị văn hóa lâu đời nhất, lớn nhất của Việt Nam. Hà Nội mang trong mình sự giao thoa của nền văn hóa Á đông, với nét cổ kính, thơ mộng của kiến trúc Châu Âu.

Dấu ấn phát triển kinh tế thời hậu Lê của kinh thành Thăng Long xưa đã cho thấy từ thế kỷ 17, 18, Việt Nam với các nước Châu Âu đã có các hoạt động ngoại thương sôi động, nhất là của các thương nhân người Hà Lan, Bồ Đào Nha, Anh, Tây Ban Nha, Pháp, những người đã lập các thương điếm tại Kẻ Chợ, ven bờ sông Hồng (gần cầu Long Biên ngày nay).

Hà Nội hiện là nơi kinh doanh thành công của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ Châu Âu. Sau 15 năm được UNESCO công nhận, trao tặng danh hiệu Thành phố vì Hoà bình, Hà Nội được các nguyên thủ quốc gia, các nhà đầu tư, du khách ghi nhận về sự an toàn, thân thiện, mến khách, một thành phố văn minh, có sức quyến rũ, có những nét văn hóa đặc sắc, có nhiều món ẩm thực nổi tiếng.

Xác định tầm nhìn để xây dựng Thủ đô “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, TP Hà Nội đang tập trung vào ba khâu đột phá: Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện.

Thành phố cũng xác định mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ” và tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp. Hiện chỉ số năng lực cạnh tranh của Hà Nội đứng thứ 13, chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 2 của cả nước, nằm trong nhóm các địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất.

Nhờ đó, Hà Nội là một trong 3 địa phương dẫn đầu cả nước được các doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn. Năm 2016 và 2017, thành phố đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 6,5 tỷ USD, đứng thứ 2 của Việt Nam.

Trong nhiều thập kỷ qua, EU luôn là một đối tác đáng tin cậy và đang hỗ trợ cho quá trình hội nhập của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vào nền kinh tế toàn cầu. Hiện có 28 quốc gia EU đầu tư 548 dự án với vốn đầu tư trên 3,8 tỷ USD - bằng 13% số dự án và 14% số vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nội.

Kim ngạch xuất - nhập khẩu của Hà Nội với EU năm 2017 đạt 3,8 tỷ USD, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu. Số lượng khách du lịch Châu Âu đến Hà Nội năm 2017 là 850.000 lượt khách, tăng 21% so với năm 2016.

Bên cạnh các hoạt động về đầu tư, thương mại, TP Hà Nội luôn chú trọng với các nội dung trong hợp tác với nước thành viên EU trên các lĩnh vực: Văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, môi trường, chống biến đổi khí hậu, năng lượng xanh, thương mại, đối ngoại, giao lưu nhân dân.

TP Hà Nội luôn xác định cộng đồng doanh nghiệp của các quốc gia Châu Âu là đối tác tin cậy trong quá trình hội nhập quốc tế và hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực để giúp thúc đẩy phát triển bền vững. EuroCham là cầu nối giữa Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu.

Hà Nội mong muốn thu hút kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực như: Đầu tư phát triển ngành dịch vụ chất lượng cao; dịch vụ tài chính, dược phẩm, y tế, nghiên cứu khoa học, giáo dục, phát triển năng lượng tái tạo, kiểm soát và xử lý môi trường; quy hoạch đô thị; Công nghệ mới, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, cơ sở hạ tầng, trung tâm logistics, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, hợp tác trong việc thực hiện các giải pháp để xây dựng thành phố thông minh, các giải pháp chống biến đổi khí hậu và làm hạt nhân trong việc triển khai cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…

Hà Nội cũng mong muốn và kỳ vọng được hợp tác hiệu quả với các doanh nghiệp Châu Âu trong việc quản lý đô thị, xây dựng nền nông nghiệp xanh bền vững, áp dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực môi trường, quản lý kinh doanh, xây dựng môi trường kinh doanh, đặc biệt là khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; gắn kết các sáng kiến trong đào tạo nghề, lao động chất lượng cao, đẩy mạnh chuyển giao giải pháp công nghệ cao trong nông nghiệp, sản xuất chế biến nông sản, thực phẩm.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tin tưởng, với sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và Ngài Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet, Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu năm 2018” sẽ là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi tìm hiểu, kết nối hợp tác.

Chính quyền TP Hà Nội luôn đồng hành với các doanh nghiệp đến từ Châu Âu và cam kết sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch hơn nữa và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp EU trên địa bàn làm ăn, kinh doanh, lâu dài, ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.