Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quan hệ đối tác cấp địa phương giữa Việt Nam và Pháp

Đặng Lâm| 27/06/2018 07:18

(HNM) - Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Cộng hòa Pháp, sáng 25-6, tại trụ sở Hiệp hội Các địa phương của Pháp (CUF), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội; Đoàn đại biểu của một số tỉnh, thành phố khác của nước ta đã tham dự tọa đàm “Tăng cường quan hệ đối tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp”.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cùng Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội với lãnh đạo Tập đoàn Dassault Systemes.


Tổng Giám đốc CUF thay mặt Ban Tổ chức nồng nhiệt chào mừng các địa phương của Việt Nam và Pháp tham dự buổi tọa đàm.

Thay mặt cho đoàn công tác các địa phương, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảm ơn Hiệp hội Các địa phương của Pháp, Bộ Ngoại giao Pháp, Bộ Ngoại giao Việt Nam tại Pháp đã tổ chức buổi tọa đàm. TP Hà Nội là một trong các địa phương của Việt Nam có quan hệ hợp tác với các vùng, địa phương của Pháp rất sớm (Vùng Ile-de-France từ năm 1989 và TP Toulouse từ năm 1996). Các nội dung hợp tác của TP Hà Nội với Vùng Ile-de-France và TP Toulouse ngày càng được mở rộng, với nhiều hình thức, trên nhiều lĩnh vực, như: Viện trợ phát triển, giúp đỡ chuyên gia, đầu tư trực tiếp, cho vay tài chính, mua bán chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa của TP Hà Nội. Hà Nội luôn coi trọng các nội dung quan hệ hợp tác toàn diện, lâu dài với Vùng Ile-de-France và TP Toulouse của Pháp. Đây là quan hệ hợp tác truyền thống và là ưu tiên hàng đầu của TP Hà Nội. Quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với Vùng Ile-de-France, TP Toulouse nói riêng và giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các vùng, thành phố của Pháp nói chung là mối quan hệ đặc biệt, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển quan hệ của hai quốc gia.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh việc đẩy mạnh hợp tác địa phương là nhằm hiện thực hóa các cam kết của lãnh đạo hai nước Việt Nam - Cộng hòa Pháp sau chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào cuối tháng 3-2018. Đồng chí đề nghị những nội dung hợp tác trong thời gian tới gồm: Bảo tồn và phát triển di sản văn hóa, quy hoạch phát triển đô thị, quản lý xây dựng hệ thống giao thông công cộng, phát triển trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp kỹ thuật cao, chống biến đổi khí hậu, xây dựng chính phủ điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, kinh nghiệm trong công tác chính quyền đô thị và cải cách hành chính.

* Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã làm việc với Tập đoàn Dassault Systemes về thiết kế xây dựng nền tảng 3D Experience mô phỏng quy hoạch tổng thể không gian đô thị và ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác. Trên cơ sở các tiềm năng của Tập đoàn Dassault Systemes và nhu cầu của TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực: Số hóa các dữ liệu hiện có để xây dựng phát triển hình ảnh 3D quản lý quy hoạch, quản lý đất đai và toàn bộ cây xanh của Hà Nội; xây dựng cơ sở dữ liệu 3D và thực tế ảo để phục vụ hệ sinh thái khởi nghiệp, xây dựng vườn ươm doanh nghiệp; các giải pháp xây dựng thành phố thông minh...

* Tiếp đó, tại trụ sở của Hội đồng Vùng Ile-de-France, Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã hội đàm với bà Valérie Pécresse, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cảm ơn bà Chủ tịch và các thành viên Hội đồng Vùng Ile-de-France đã dành thời gian tiếp trọng thị, nồng hậu và chân thành, đồng thời chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Vùng Ile-de-France đã đạt được trong những năm qua. TP Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung có những điểm tương đồng văn hóa với Pháp, nhiều nét văn hóa của Pháp còn hiện diện sâu đậm ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố Việt Nam. TP Hà Nội luôn coi trọng hợp tác toàn diện, hiệu quả, lâu dài với Vùng Ile-de-France của Pháp và coi đây là mối quan hệ hợp tác truyền thống ưu tiên hàng đầu của TP Hà Nội, đồng thời xác định Vùng Ile-de-France là cầu nối, là cửa ngõ để TP Hà Nội hợp tác với các địa phương khác trong thời gian tới.

Đồng chí cũng tiếp tục nhấn mạnh việc đẩy mạnh hợp tác địa phương là nhằm hiện thực hóa các cam kết của lãnh đạo hai đất nước Việt Nam - Cộng hòa Pháp sau chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng mới đây. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị bà Chủ tịch ủng hộ việc xây dựng, phát triển chợ đầu mối Rungis tại Hà Nội và đưa mặt hàng nông lâm thủy hải sản, rau củ quả vào tiêu thụ tại Vùng Ile-de-France; hỗ trợ trong việc đổi mới sáng tạo, xây dựng mối liên hệ, kết nối giữa các startup của Hà Nội với các startup của Vùng Ile-de-France; phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ giữa TP Hà Nội và Vùng Ile-de-France (20/12/1989 - 20/12/2019).

Bà Valérie Pécresse, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France đánh giá cao việc TP Hà Nội đã giới thiệu địa điểm cho Pháp xây dựng trường đại học đào tạo cán bộ quản lý tại Hà Nội; khẳng định lại Vùng Ile-de-France xác định mối quan hệ hợp tác với TP Hà Nội là mối quan hệ đặc biệt, truyền thống. Chính quyền Vùng Ile-de-France luôn coi trọng mối quan hệ này, coi đây là mối quan hệ mẫu mực giữa các vùng, địa phương của Pháp với các địa phương của Việt Nam, đồng thời đề nghị việc hợp tác cần được đẩy mạnh và đưa thành hiệu quả thực chất.

Vùng Ile-de-France ưu tiên dành tất cả sự ủng hộ và kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển để giúp Hà Nội giải quyết các thách thức trong các lĩnh vực: Xử lý môi trường, ô nhiễm không khí, chuyển giao công nghệ, văn hóa, trao đổi đoàn, nông nghiệp kỹ thuật cao, phát triển công nghiệp. Đặc biệt, bà Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France đã đồng ý tạo điều kiện để các doanh nghiệp startup của Hà Nội đến làm việc tại Trung tâm Khởi nghiệp Paris - trung tâm khởi nghiệp lớn nhất của nước Pháp và đưa các doanh nghiệp thành công của Pháp sang Hà Nội trao đổi kinh nghiệm.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France Valérie Pécresse và phu quân sớm có chuyến thăm chính thức đến Hà Nội. Bà Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France đã vui vẻ nhận lời mời.

Ngay sau buổi hội đàm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France Valérie Pécresse đã ký kết Chương trình hành động TP Hà Nội - Vùng Ile-de-France giai đoạn 2018-2021, mở ra nhiều dự án hợp tác mới, trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu phát triển của hai địa phương, góp phần đưa mối quan hệ TP Hà Nội - Vùng Ile-de-France lên một tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ đối tác cấp địa phương giữa Việt Nam và Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.